Sấm lớn, chấn động mạnh, phía Tây “lên ngôi”

Sấm lớn, chấn động mạnh, phía Tây “lên ngôi”

(ĐTCK) Trong man mác hương hoa, tôi cầm đồng tiền gieo quẻ xin giời đất cho biết ít nhiều về vận hội các nhà đầu tư năm mới Bính Thân. Hai lần gieo quẻ tuy được quẻ khác nhau mà dự đoán vận hội giống nhau, tôi rất mừng, xin lấy lần gieo quẻ thứ hai mà tiết lộ đôi chút.

Tên quẻ chính là Lôi Trạch Quy Muội, động hào 5. Lôi là sấm, tượng của quẻ Chấn. Trạch là đầm (hồ), tượng quẻ Đoài. Quy Muội là nghĩa quẻ, có nghĩa em gái về nhà chồng. Lời quẻ có câu: “Em gái nhỏ về nhà chồng, đi thì xấu, không có gì lợi cả”.

Trai gái phối hợp với nhau vốn là "cái nghĩa lớn của trời đất"; vì có vợ chồng rồi mới có gia đình, xã hội. Vậy mà lời quẻ bảo là xấu vì lẽ: Cặp trai gái này không xứng nhau, trai lớn quá (trưởng nam), gái nhỏ quá (muội). Tình của họ không chính đáng: gái chỉ vì vui  mà tự động theo trai; cũng có thể giảng là gái cầu trai, mà trai đã bị động theo gái; như vậy là bất chính (Nguyễn Hiến Lê giảng).

Hỏi về vận hội các nhà đầu tư mà được quẻ “Em gái về nhà chồng”, ý tứ ra sao? Năm nay có chuyện vui, mối lái, các nhà đầu tư có sự liên kết lớn, nhưng giời đất bảo cho biết sự liên kết này có chênh lệch (khác nào em gái nhỏ về nhà chồng). Tiến lên quá gấp gáp thì xấu đấy, không có lợi đâu. Lời phán đoán này rất phù hợp với tình hình năm 2016 là năm Việt Nam trở thành cục nam châm thu hút các nhà đầu tư lớn, từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và từ Cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC)...

Chỉ cần đối sánh với các quỹ đầu tư, thậm chí các nhà đầu tư tư nhân lớn từ Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, đặc biệt từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU)…, các nhà đầu tư của ta có khác gì em gái nhỏ về nhà chồng? Hoặc cũng có thể đặt vấn đề, chúng ta có bị thua thiệt gì không khi chuẩn bị “chưa chín” trong quá trình hội nhập, nền kinh tế của chúng ta có gì để đón dòng đầu tư lớn?

Nhưng “con đường” hội nhập không thể quay lại. Mà quẻ Dịch không bảo “không đi”, chỉ nói đi theo cách “em gái nhỏ” thì mới thực xấu. Vậy thế nào là cách em gái nhỏ? Quẻ Quy Muội có một nghĩa bóng tả các anh chị gả em gái: khác với cha mẹ gả chồng cho con gái, rất là kén chọn, thận trọng từng chi tiết: tông giống (lấy vợ kén tông lấy chồng kén giống), giầu cau, thách cưới, lễ ăn hỏi… Anh chị thì khác: qua loa, đại khái, xong thì thôi. Đó cũng là cách thánh nhân dạy người, làm những việc lớn như đầu tư chớ có qua loa, đại khái, cốt cho xong, không tính toán đường đi nước bước, chiến lược, chiến thuật. Theo ý chúng tôi, những năm qua, nhiều nhà đầu tư Việt Nam không tránh khỏi cái “lỗi quy muội” ấy.

Còn động hào 5 là thế nào? Hào 5 là quẻ ở vị thế cao của quẻ, hào 5 tốt nhất quẻ, hào 5 là hào giữa quẻ Chấn, tượng Sấm, nên động hào 5 là chấn động toàn quẻ. Sấm lớn, chấn động mạnh là đây. Lời hào 5 có câu: Vua Đế Ất cho em gái về nhà chồng, cái tay áo cô công chúa chẳng đẹp bằng cái tay áo của người gái theo hầu (vì chỉ trọng đức không trọng trang phục).

Trăng sắp đến rằm, tốt. Hào này âm nhu, đắc trung, ở địa vị cao quý mà lại chính ứng với hào 2 dương, địa vị thấp, như nàng công chúa em vua Đế Ất (một vị vua đời Thương) mà gả cho người bình dân. Đã vậy mà khi rước dâu, y phục của nàng lại không đẹp bằng y phục của mấy cô phù dâu. Như vậy là đức hạnh rất cao, không hợm mình địa vị cao quý, lại coi thường phục sức. Đức như vậy thật đẹp, đẹp như trăng mười bốn (trăng mười bốn tròn, đẹp mà chưa đầy hẳn).

Phan Bội Châu đọc quẻ, ghi thêm lời bình: “Lời hào ở đây cốt nói về cách xử thế của người quân tử, trọng đạo đức mà không trọng quyền vị, quý tinh thần mà không quý đến vật chất. Thế tục đời sau lấy thế vị mà đánh giá người, lấy văn hoa mà lòe quần chúng, đạo đức chẳng trau, mà chỉ trau về y phục. Văn minh không ruột, mà chỉ lòe ở vỏ da, xin thử đọc mấy lời hào ở đây”.

Thưa các nhà đầu tư bất động sản: Đây là lời nói với quý vị. Bạn đọc đã trông thấy rất nhiều ngôi nhà (biệt thự, chung cư) trong nhiều năm qua quả thật chỉ có cái bề thế, lộng lẫy bên ngoài, khi được trao cho người sử dụng thì còn đầy những hiện tượng đáng kêu ca phàn nàn. Thị trường tưởng như đã hồi phục mà còn ẩn chứa nhiều điều bất cập, mới có chút thanh khoản đã đua nhau tăng giá để cốt lợi mình, hại người.

Đâu có được như cô công chúa nhà Thương, trọng cái thực chất cao quý bên trong đến nỗi “cái tay áo cô công chúa chẳng đẹp bằng cái tay áo của người gái theo hầu”. Động ở đây là động những tư tưởng không trọng cái thực chất bên trong, chỉ hám lợi bên ngoài. Cái lỗi quy muội còn rất phổ biến trong các nhà đầu tư hiện nay. Quẻ Quy Muội động hào 5 đã đến với chúng ta đúng lúc.

Quy Muội hào 5 động, hào âm biến thành hào dương sẽ thành quẻ mới Thuần Đoài. Thuần Đoài là hai quẻ Đoài gắn với nhau. Đoài có tượng là đầm (hồ). Hai cái đầm ở liền nhau, vui vẻ dầm thấm vào nhau làm thành tượng quẻ Thuần Đoài. Do vậy Đoài nghĩa là vui vẻ.  Đó là quẻ nói về niềm vui, các hiện tượng tính tình vui vẻ, đông bạn bè, nương tựa lẫn nhau, làm vui cho nhau, vô tư, trong sáng. Vui vẻ mà có thể quên thân mình, trong gian khổ vẫn thấy vui, trong buồn có vui, là tiếng nói quẻ Đoài. Người quẻ Đoài nhạy cảm với vui buồn, tìm thấy cái vui trong âm nhạc, nghệ thuật, luôn có cái nhìn hài hước đối với sự vật.

Diễn tả sự vật dưới những hình thức vui, đẹp, tươi sáng, gây buồn cười. Cái vui toả ra từ mọi dáng dấp, cử chỉ như cảnh tượng đầm hồ tươi vui. Nhưng vui có ba bảy đường vui. Người quẻ Đoài không tỉnh táo rất dễ rơi vào đường vui không chính đáng, vui vì dục vọng, vui vì tiền, hầu vui cho kẻ khác... Sự hanh thông của quẻ Đoài bao giờ cũng đi liền với sự chính đáng. Người quẻ Đoài mà làm lãnh đạo, quản lý thường lấy niềm vui của mình làm gương cho dân, biết động viên dân vui mà quên nhọc mệt, quên mình. Châm ngôn người quẻ Đoài là hai chữ Vui Quên. Chữ quên ở đây là vui quên mệt nhọc, quên mình, nhưng cũng gồm cả nghĩa nhắc nhở chớ quên đường chính đáng.

Sấm lớn, chấn động mạnh, phía Tây “lên ngôi” ảnh 2

Được quẻ Thuần Đoài là tínhiệu tốt lành, công cuộc đầu tư sẽ gặp nhiều may mắn, vui vẻ, quả thực không gì bằng. Quẻ Thuần Đoài ở phía Tây. Thuần Đoài nghĩa là vui vẻ, tốt lành, nhưng Thuần Đoài là quẻ “lục xung”. Đối với những việc cần hiệp tác làm ăn, những dự án cần sự thành công, thu lợi lộc mà gặp quẻ lục xung thì xấu. Đối với những xung đột, chia ly, bất hòa gặp quẻ lục xung thì như được cứu.  Năm nay cánh đầu tư, cả đầu tư chứng khoán, cả đầu tư bất động sản và mọi loại hình đầu tư được quẻ Thuần Đoài hãy đi về phía Tây sẽ có nhiều thuận lợi.

Ngay trên địa bàn phía Tây thủ đô Hà Nội, trong năm qua, nhiều dự án lớn “không hẹn mà gặp” khởi công, động thổ rầm rộ khiến thị trường rất sôi động có lẽ không ít thì nhiều cũng ứng vào quẻ Thuần Đoài này.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan