Elbe Philharmoic cái neo văn hóa của TP. Hamburg

Elbe Philharmoic cái neo văn hóa của TP. Hamburg

(ĐTCK) Từ một công trình nhận nhiều sự chỉ trích, Tòa nhà Elbe Philharmoic đã trở thành một dấu ấn đáng kinh ngạc của TP. Hamburg (Đức).

Elbe Phiharmoic Hall, hay thường được gọi Elphi, là một trong những trung tâm biểu diễn, nhà hát lớn và độc đáo bậc nhất trên thế giới. Tòa nhà 45 tầng bao gồm 3 nhà hát, khách sạn, khu căn hộ, trung tâm thương mại và một khu quảng trường công cộng tại độ cao 37 m phía trên dòng sông Elbe, với tầm nhìn 360 độ nhờ được bao bọc hoàn toàn bởi kính.

Công trình được hình thành bằng việc xây dựng thêm phần kiến trúc bằng kính hiện đại của công ty kiến trúc lừng danh Herzog & de Meuro (Thụy Sỹ) trên nền gạch đỏ cổ kính, được xây dựng từ năm 1963 bởi kiến trúc sư người Đức Werner Kallmorgen.

Sự kết hợp này, cùng quá trình xây dựng kéo dài và đắt đỏ khiến Elphi nhận rất nhiều chỉ trích. Tuy nhiên, khi chính thức hoàn thành vào tháng 10/2016, Elphi trở thành niềm tự hào bậc nhất trong lòng người dân Hamburg.

Elbe Philharmoic cái neo văn hóa của TP. Hamburg ảnh 1

Nơi dừng chân của kẻ mộng mơ

Để diễn tả lại tâm trạng của toàn TP. Hamburg khi Elbe Phiharmoic sắp hoàn thành, người ta khó có thể không dùng từ “lâng lâng sung sướng”. Tất cả mọi người đều nhắc tới Elphi. Ai cũng muốn tới đó, nếu không để tham dự một buổi biểu diễn, thì ít nhất cũng để tới khu quảng trường cao 37 m, phóng tầm mắt nhìn khắp Thành phố. Mọi người xếp hàng cả tuần lễ để có thể bước lên những bậc thang ngay bên cạnh dòng sông.

Mọi thứ dường như là một câu chuyện cổ tích cuối cùng đã đi tới hồi kết ngọt ngào. Tuy nhiên, lịch sử của công trình này là quá trình đấu tranh của rất nhiều khía cạnh đối lập. Ai có thể tưởng tượng một “thánh đường” đầy chất thơ được xây dựng tại thành phố xưa nay vốn nổi tiếng là quê nhà của những kẻ lắm tiền? Làm cách nào công trình bằng kính sáng bóng, lạnh lẽo lại có thể kết hợp hài hòa với tòa nhà gạch đỏ cũ kỹ làm bệ đỡ?

Elphi đã làm được điều này. Và người ta gọi đó là một biểu tượng mới! Một trong những công trình kiến trúc của thế kỷ! Trong khi phần tuyệt vời nhất của công trình khi đó vẫn chưa được ra mắt. Chính thức, vào tháng 1/2017, buổi biểu diễn đầu tiên NDR Elbphiharmonie Orchestra cùng show diễn ánh sáng mới được công chiếu.

Lịch sử đổi thay

Năm 2007, khi dự án hình thành, công trình được dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2010, với chi phí khoảng 241 triệu euro. Tới tháng 11/2008, khi nhà thầu ban đầu kiệt sức, chi phí đã đội lên mức 450 triệu euro. Tới tháng 8/2012, do phải gia cố thêm phần mái, con số cần thiết là hơn 500 triệu euro. Khi Elphi chính thức kết thúc việc xây dựng vào ngày 31/10/2016, chi phí cuối cùng là 789 triệu euro.

Theo kế hoạch ban đầu, Thành phố sẽ đóng góp duy nhất mặt bằng, còn chi phí do nhà thầu và các công ty bất động sản lo liệu. Tuy nhiên, tham vọng của nhà thiết kế không ngừng tăng và chi phí cũng liên tục leo dốc. Mọi chuyện diễn ra ngày càng tệ hơn: giá tăng, ngày hoàn thành xa dần, các nhà thầu tan rã... Lòng tin của người dân vào Elphi từ đó cũng giảm dần. Mặc dù vậy, đây là công trình lột tả rõ nhất tinh thần của người dân Hamburg, bởi hơn 77 triệu euro chi phí xây dựng đến từ sự đóng góp của cư dân, cùng các hoạt động gây quỹ khác.

Không chỉ gây ấn tượng bởi thiết kế, Elphi còn là một trong những công trình xây dựng thử thách nhất tại châu Âu: Một nhà hát lớn được đặt ở độ cao 50 m trên dòng sông và phải có sức chứa lên tới 2.150 người. Với vị trí đặc biệt, công trình phải xử lý những yêu cầu kỹ thuật ngặt nghèo, trong khi vẫn phải đảm bảo khía cạnh thẩm mỹ cao. Tòa nhà không đơn thuần là nơi thu hút khách du lịch, nó còn là nơi tụ hội những chương trình nghệ thuật đặc sắc nhất trên thế giới.

Elbe Philharmoic cái neo văn hóa của TP. Hamburg ảnh 3

Từ những chỉ trích ban đầu, hiện tại, sức ảnh hưởng của Elphi là quá lớn. Tuy nhiên, cũng bởi vậy, nó mang trên mình trọng trách nặng nề. Mọi người vẫn chờ đợi xem liệu Elbe Philharmoic có thể hoàn thành lời hứa hẹn trở thành một biểu tượng của Hamburg, là cái neo níu giữ những giá trị văn hóa đáng giá không chỉ trong quá khứ, mà còn ở hiện tại. Không chỉ vậy, Elphi phải là “ngôi nhà của tất cả mọi người”, là nơi dừng chân của những tâm hồn cần trú ngụ.

Câu chuyện về tương lai thực sự của Elbe Philharmoic Hall mới chỉ bắt đầu vào tháng 1/2017. Và chúng ta sẽ phải đợi để chứng kiến kết thúc ngọt ngào của câu chuyện cổ tích này!

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan