Dự án The Summit Sơn Trà nằm tại mặt tiền tuyến đường Sơn Trà rộng thênh thang, cách biển Mỹ Khê chưa đầy 2 km, do Công ty TNHH Meridian Land (Đà Nẵng) làm chủ đầu tư. Dự án có vốn hơn 19 triệu USD, khởi công từ tháng 5/2010, nhưng đã 6 năm trôi qua, Dự á

Dự án The Summit Sơn Trà nằm tại mặt tiền tuyến đường Sơn Trà rộng thênh thang, cách biển Mỹ Khê chưa đầy 2 km, do Công ty TNHH Meridian Land (Đà Nẵng) làm chủ đầu tư. Dự án có vốn hơn 19 triệu USD, khởi công từ tháng 5/2010, nhưng đã 6 năm trôi qua, Dự á

Đà Nẵng - “Thành phố đáng sống” và những dự án bỏ hoang

Tại Đà Nẵng, có nhiều dự án thuộc loại "đất vàng" nằm ngay trung tâm Thành phố hay những vị trí đắc địa ở ven biển đang bỏ hoang sau nhiều năm, góp vào bức tranh của "Thành phố đáng sống" một nét vẽ xấu xí.     

Quỹ đất dành cho nhà đầu tư tại TP Đà Nẵng đang ngày càng khan hiếm. Tuy nhiên, trên địa bàn Thành phố vẫn có những dự án "đất vàng" ngay tại trung tâm đã được TP tin tưởng giao cho nhà đầu tư nhưng do nhiều nguyên nhân mà qua nhiều năm, dự án vẫn chỉ là bãi đất hoang, gây lãng phí tài nguyên, lãm xấu xí hình ảnh Thành phố.

Trong khi đó, dọc tuyến đường ven biển, theo UBND TP Đà Nẵng, đã có 23 dự án BĐS du lịch được cấp phép nhưng còn nhiều dự án “treo” không triển khai, trong khi việc thu hồi lại không dễ dàng.

Phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn ghi lại một số hình ảnh các dự án như vậy:

Đà Nẵng - “Thành phố đáng sống” và những dự án bỏ hoang ảnh 1

 Khu phức hợp thương mại - khách sạn 5 sao Danang Center bao gồm toà tháp đôi 4 tầng hầm và 35 tầng lầu của Công ty CP địa ốc Vũ Châu Long, tổng mức đầu tư 125 triệu USD. Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công ty này rầm rộ khởi công dự án vào ngày 29/3/2008 với cam kết đưa công trình vào khai thác năm 2011. Tuy nhiên, hiện trạng dự án sau 8 năm là hố nước sâu hoắm, lởm chởm cọc bê tông, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan Thành phố.

Đà Nẵng - “Thành phố đáng sống” và những dự án bỏ hoang ảnh 2

 Khu phức hợp Golden Square của Công ty cổ phần địa ốc Đông Á (DongA Land) trên khu đất 4 mặt tiền Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Thái Học - Yên Bái - Phạm Hồng Thái thiết kế là khối chung cư cao cấp 36 tầng, khối văn phòng cho thuê 21 tầng và khối khách sạn 27 tầng… tổng vốn đầu tư 1.500 tỉ đồng. 8 năm sau ngày khởi công, dự án mới thi công được đến tầng 2, lõi sắt, bê tông đã mốc meo, hoen gỉ…Đến nay, Dự án chưa cho thấy dấu hiệu hồi sinh.

Đà Nẵng - “Thành phố đáng sống” và những dự án bỏ hoang ảnh 3

Tại vị trí 84 Hùng Vương, Dự án Toà tháp đôi Viễn Đông Mediri Tower (48 tầng nổi và 3 tầng hầm) với tổng vốn đầu tư 180 triệu USD, do Trung Nam Group làm chủ đầu tư bị Thành phố nhiều lần nhắc nhở, chủ đầu tư cam kết thực hiện dự án từ năm 2015, đến năm 2017 sẽ hoàn thành. Dù đã được quây bằng những tấm bảng in hình những bông hoa rực rỡ nhưng vẫn không che được mặt bằng hoang vắng đến thảm hại 

Đà Nẵng - “Thành phố đáng sống” và những dự án bỏ hoang ảnh 4

Ngay ngã 4 đường Nguyễn Văn Linh- Nguyễn Tri Phương và Nguyễn Hữu Thọ, cửa chính vào sân bay quốc tế Đà Nẵng có một dự án nằm trên địa bàn quận Thanh Khê nhưng ngay cả ông Lê Minh Trung, Bí thư Quận ủy cũng không biết chủ đầu tư là ai. Trong lần họp Thành ủy Đà Nẵng mở rộng gần đây, ông Trung kiến nghị lãnh đạo Thành ủy xử lý dứt điểm dự án này. 

Đà Nẵng - “Thành phố đáng sống” và những dự án bỏ hoang ảnh 5

 Trung tâm thể thao Tuyên Sơn được UBND TP.Đà Nẵng đầu tư, xây dựng từ năm 2002-2003. Cả cụm gồm các nhà biệt thự dành cho các chuyên gia, huấn luyện viên, những VĐV thành tích cao, nhà thi đấu, sân tập, chung cư cho cầu thủ... Tuy nhiên, dự án hiện đang bỏ hoang, lãng phí. Được biết, cụm thể thao Tuyên Sơn này là một trong những dự án đang được TP.Đà Nẵng rà soát để có biện pháp xử lý tình trạng bỏ hoang.

Đà Nẵng - “Thành phố đáng sống” và những dự án bỏ hoang ảnh 6

Công viên trước chợ Bắc Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) được “trưng dụng” để làm nơi chứa cây cảnh. Khi còn làm Bí thư quận Ngũ Hành Sơn, ông Đào Tấn Bằng cho biết sẽ xử lý tình trạng này, trả lại đúng công năng của khu đất. Nay ông Bằng đã được điều chuyển làm Chánh Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng, Dự án vẫn như cũ. 

Đà Nẵng - “Thành phố đáng sống” và những dự án bỏ hoang ảnh 7

 Còn đây là dự án Khu du lịch phức hợp Bãi Bụt của Công ty CP Hải Duy, vốn đầu tư 300 triệu USD, 10 năm nay mặt bằng um tùm lau lách

Tin bài liên quan