Phương án Lá Cọ được nhiều chuyên gia và người dân đánh giá cao.

Phương án Lá Cọ được nhiều chuyên gia và người dân đánh giá cao.

Chủ đầu tư đề xuất thiết kế lá cọ cho sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) chọn tư phương án cách điệu lá cọ vì "đơn vị tư vấn có năng lực và chi phí tư vấn thấp".

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (đại diện chủ đầu tư) vừa báo cáo và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải quyết định thứ tự ưu tiên lựa chọn phương án kiến trúc, để doanh nghiệp này chọn đơn vị tư vấn lập thiết kế cơ sở cho nhà ga hành khách Sân bay Quốc tế  Long Thành.

ACV cho biết, cả 3 phương án là cách điệu hoa sen; sử dụng thân tre và cách điệu lá cọ đều đáp ứng các tiêu chí thi tuyển, mang tính khả thi cao và có thể sử dụng trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) cho nhà ga hành khách.

ACV đã xây dựng dự toán FS và đã được Viện Kinh tế xây dựng thẩm tra với giá trị là 4,52 triệu USD.

Trước đó, qua vòng sơ tuyển, Hội đồng chuyên môn đã nghiêng về phương án cách điệu hoa sen của đơn vị tư vấn Heerim Architects. Tuy nhiên, ACV cho biết tổng chi phí tư vấn thiết kế của Heerim là 6,5 triệu USD, cao hơn 1,44 lần so với giá trị dự toán được thẩm tra.

Phương án sử dụng thân tre có tổng chi phí tư vấn đề xuất là 3,88 triệu USD, bằng 0,86 lần giá trị dự toán được thẩm tra.

Đơn vị tư vấn thiết kế phương án cách điệu lá cọ của liên danh CPG-Azusa-PAE đề xuất chi phí tư vấn là 3,64 triệu USD bằng 0,8 lần so với giá trị dự toán được thẩm tra.

Sau đó, Heerim đã đơn phương đề xuất lại chi phí thiết kế cơ sở với giá 3,61 triệu USD.

Để đảm bảo công bằng và minh bạch, ACV đã yêu cầu các đơn vị tư vấn đề xuất lại chi phí. Kết quả, đơn vị thiết kế phương án Hoa Sen giảm giá còn 3,4 triệu USD, liên danh thiết kế phương án thân tre đề xuất 3,61 triệu USD, liên danh thiết kế hình lá cọ đề xuất 2,99 triệu USD.

ACV cho rằng, phương án Hoa Sen có giá tư vấn cao nên không lựa chọn. Do đó, đơn vị này kiến nghị Bộ Giao thông chọn liên danh CPG-Azusa-PAE vì "có kinh nghiệm và giá đề xuất thấp". 

Trước đó, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông nghiên cứu phương án hoa sen cách điệu và sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế. 

Sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, Đồng Nai, dự kiến khởi công vào năm 2019. Công trình có diện tích 5.000 ha với vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng bậc nhất quốc gia, trong tương lai sẽ nâng tầm Đông Nam Á. Dự án chia thành 3 giai đoạn với khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn một gần 8 tỷ USD (tương đương 165.000 tỷ đồng).

Năm 2016, chủ đầu tư (ACV) đã tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc ga hành khách Long Thành, thu hút chín bài thi từ các đơn vị tư vấn thiết kế Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Singapore…

ACV cho biết phương án được lựa chọn lấy ý tưởng từ hình ảnh cây dừa nước, mang đậm chất văn hóa địa phương; hình ảnh lá cọ/dừa nước được áp dụng vào thiết kế phần mái công trình.

Theo thuyết trình của đơn vị thiết kế, bố cục không gian khu vực nhà ga đi thể hiện ý tưởng như những con thuyền di chuyển trên sông nước đồng quê Việt Nam. Phương án thiết kế lệch tầng để phân chia các khu vực chức năng nhằm tạo không gian sinh động cho nhà ga kết hợp sử dụng các mảng xanh, cảnh quan nội thất trong công trình. 

Tin bài liên quan