Hướng và thế ngôi nhà giữ một vai trò quan trọng trong phong thủy

Hướng và thế ngôi nhà giữ một vai trò quan trọng trong phong thủy

Cần nhìn nhận đúng về phong thủy

(ĐTCK) Phong thủy không phải là mê tín, mà là một bộ môn khoa học, nhưng vì các lý do khác nhau, nhiều người vẫn có những hiểu biết chưa đúng, cũng như có sự nhìn nhận về phong thủy một cách sai lạc.

Quan điểm khác nhau về phong thủy

Trong cuộc cà phê sáng, biết tôi hay viết về phong thủy, cậu em nhỏ nhẹ: “Bác xem hộ em ca này nhé: Ban thờ nhà em hướng thẳng ra cửa chính, gần như đối diện với bếp. Hướng của ban thờ, cửa chính lại thẳng với cửa chính và cửa sổ nhà đối diện. Tức là nếu nhà họ mở cả cửa chính và cửa sổ thì từ ban thờ nhà em có thể nhìn xuyên nhà hàng xóm, view cả khu phố bên cạnh”.

Bằng kinh nghiệm của mình, tôi chia sẻ, vụ ban thờ nhìn xuyên nhà hàng xóm, view cả khu phố khác thì chưa chắc có ảnh hưởng ra sao, nhưng riêng cái bếp mà đối diện ban thờ, thì chắc chắn khi nấu bếp người nấu sẽ quay lưng vào ban thờ, như vậy là phạm.

Cậu cho biết, trước đây khi bài trí nhà, mẹ cậu cũng đã mời thầy rồi. Cậu cũng không để ý lắm, nhưng gần đây thì cu nhóc hay bị ốm, nên thấy lo và có tham khảo, thì nhiều người nói phạm về phong thủy.

“Cái khó là hiện giờ không biết giải thích thế nào để bà hiểu, vì mới đề cập sơ bộ mà bà đã gạt đi và nói bài trí như vậy là đúng. Em thì chỉ thấy có gì đó gợn gợn, sai sai chứ không biết giải thích sao, chưa biết hóa giải thế nào?”, cậu nói.

Tương tự, một anh bạn khác của tôi cách đây nửa năm mua được một ngôi nhà đất ở phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội. Trước gia đình anh ở tập thể nên cũng không quan tâm nhiều lắm đến phong thủy căn nhà, nhưng giờ về nhà mới, anh cũng để ý nhiều hơn và cũng từ chuyện phong thủy, hai vợ chồng lại cho thấy những góc nhìn khác nhau.

Anh kể, cả anh và vợ đều quen biết thầy phong thủy khác nhau, mỗi thầy đến nhà xem lại nói một kiểu, thậm chí trái ngược. Từ đó, hai vợ chồng cũng có những quan điểm, cách nhìn nhận khác nhau dẫn đến những mâu thuẫn. Vợ thì theo thầy của vợ, chồng theo thầy của chồng và người nọ thì luôn thấy người kia có gì đó không đúng, không chuẩn. Cuối cùng, anh đã phải đưa ra phương án: Dung hòa các thầy và làm theo cách riêng.

Hướng, phương vị ban thờ cũng hay được đặc biệt chú ý

“Nhà mình mời tất cả 3 thầy, nhưng cách làm, bố trí cuối cùng là cách mà mình tự đưa ra, dĩ nhiên, trên tinh thần tham khảo các ý kiến của chuyên gia. Đến giờ mình đều thấy mọi việc “rất ok”, cả nhà đều thoải mái”, anh cho biết.

Lần khác, một anh bạn cũng kể, hôm cúng nhập trạch nhà mới, anh đã nhờ thấy xem rồi, nhưng khi bà chị đằng nhà vợ, vốn là giáo viên đến chơi khi thấy cả nhà đang lo làm thủ tục, lễ lạt, thì cho rằng, làm thế này là không đúng. Rồi chị chỉ cách nọ, dạy cách kia làm cậu rất khó chịu.

Chưa hết, khi cúng bái xong xuôi, tưởng mọi việc đã ổn chỉ đợi dọn dẹp rồi cả nhà quây quần, uống rượu mừng, nhưng khi lên phòng thờ, ông anh đằng vợ lại nhìn ban thờ một lúc rồi phán: “Nhà chú quả là lãng phí. Ban thờ để tít trên gác, có ai đến ngắm đâu mà làm đẹp thế”, khiến cậu rất bực tức.

Phong thủy là khoa học

Ba câu chuyện trên chỉ là những câu chuyện cá biệt của mỗi gia đình, nhưng lại mang ít nhiều tính khái quát, đó là góc nhìn, quan điểm về phong thủy ứng dụng.

Theo kiến trúc sư phong thủy Hoàng Trà, Giám đốc Công ty Kiến trúc và Xây dựng dân dụng Hà Nội, Phó viện trưởng Viện Lý học phương Đông, với mỗi người, ngoài nghiệp quả còn có bản mệnh, chứ không hẳn mọi việc đều do phong thủy.

 Vấn đề phong thủy ngày càng được nhiều người lưu tâm

Với mỗi người, việc có được may mắn hay tai ương xảy đến còn bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác ngoài phong thủy nhà ở, ví như từ nghiệp quả của gia đình, dòng họ, hoặc từ bản mệnh riêng của mỗi người.

Do những hiểu biết hạn chế hoặc chưa đầy đủ, nên hiện nay, nhiều người có cái nhìn chưa đúng về phong thủy hoặc còn coi đó như một bộ môn mê tín, dị đoan. Người thì tín quá, người lại làm cho qua loa, dẫn đến những kết quả khác nhau.

Theo ông Trà, mọi người cần phải hiểu rằng, phong thủy là bộ môn liên quan đến thuật toán có các trường phái khác nhau như Bát Trạch, Dương Trạch tam yếu… Với trường phái Bát Trạch, thì dùng 8 trạch mệnh phối với 8 trạch nhà, kết hợp mệnh của năm sinh theo 60 năm giáp tý để tính ra sự tốt, xấu theo phong thủy.

Ngoài ra, phong thủy còn có địa lý song hành. Khi nói đến địa lý, người ta căn cứ trên địa thế mà đặt ra tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ, tiền Chu Tước, hậu Huyền Vũ. Trong đó, Thanh Long của phương Đông là Mộc, Chu Tước của phương Nam là Hỏa, Bạch Hổ của phương Tây là Kim, Huyền Vũ của phương Bắc là Thủy,…

Thực tế hiện nay, có không ít gia đình cất công mời các chuyên gia phong thủy từ Trung Quốc, Singapore… sang Việt Nam để xem và làm theo. Tuy nhiên, không chỉ với các chuyên gia ngoại, cả với các chuyên gia trong nước, việc biết được năng lực, khả năng là không dễ và nếu có, cũng phải trải qua ít nhất một lần thử. Theo nhiều người làm nghề, thông thường, một chuyên gia được cho là giỏi khi chỉ cần biết năm sinh, tháng sinh, ngày, giờ sinh là có thể nói được tối thiểu 70% về bản mệnh một người. Với trường hợp xem nhà, cộng với thông tin cơ bản nói trên của gia chủ, phải nói được nhà đó thịnh năm này, suy năm nào, những sự kiện lớn với gia chủ…

Hiện nay, nhiều người thường băn khoăn giữa việc các thầy dùng trường phái nào để xem phong thủy, phân vân không biết trường phái nào thì đúng hoặc chính xác hơn.

Như đã nói ở trên phong thủy được phân thành nhiều trường phái như Bát Trạch, Loan Đầu, Huyền Không, Tam Hợp, Dương Trạch tam yếu, Khí, Tứ trụ… Mỗi trường phái hỉ như một mảnh ghép nhỏ trong một bức tranh lớn, chỉ là một chương mục trong tổng thể kiến thức địa lý phong thủy. Do đó, một thầy phong thủy giỏi phải là người quán thông được các trường phái trên, biết áp dụng các trường phái một cách linh hoạt.

Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, nếu mỗi thầy phong thủy chỉ thông thạo một trường phái, thì cũng giống như việc thầy bói chỉ xem được một bộ phận của con voi, chứ chưa có được cái nhìn toàn cục, rộng lớn.

Việc vận dụng phong thủy vào cuộc sống đòi hỏi phải có sự hỗ trợ, tư vấn của các chuyên gia, bởi với mỗi người, mỗi căn hộ, ngôi nhà lại có mệnh, có thế cục khác nhau, không thể có một công thức chung và chính xác cho tất cả mọi người. Đặc biệt, có một điều cần lưu ý, đó là dù phong thủy hay việc thờ cúng có tốt đến đâu, thì chủ nhà cũng phải có thực tâm khi thực hành và làm theo. Đó chính là vấn đề quan trọng khi ứng dụng phong thủy, bởi “Linh tại ngã, bất linh tại ngã”.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan