Những khoảng xanh của dự án Him Lam Chợ Lớn đang  mang lại cho cư dân cuộc sống an nhiên, thú vị. Ảnh: Gia Huy

Những khoảng xanh của dự án Him Lam Chợ Lớn đang mang lại cho cư dân cuộc sống an nhiên, thú vị. Ảnh: Gia Huy

Cận cảnh cuộc sống người dân ở những “dự án xanh”

(ĐTCK) Sau khi đưa vào hoạt động, hình thành cộng đồng dân cư, những dự án bất động sản xanh không chỉ mang lại cuộc sống thư thái cho cư dân nội khu, mà còn trở thành những lá phổi xanh, tạo nên những mảng màu an bình cho thành phố.

Sống ở dự án xanh

Dưới cái nắng buổi trưa cuối mùa hè Sài Gòn, tại dự án Him Lam Chợ Lớn (quận 6) vẫn xuất hiện rất nhiều người ngồi đọc sách, nói chuyện ở sân cộng đồng. Đây là dự án xanh đầu tiên mà chủ đầu tư Him Lam Land đưa vào danh mục để phát triển.

Chính vì vậy, dù mới hoàn thiện và bàn giao nhà cho người dân từ cuối năm 2015 nhưng tới nay, những cây xanh lớn trồng quanh sân cộng đồng và cổng vào dự án đã phát huy tác dụng mang bóng mát cũng như không khí trong lành đến cho cư dân cũng như địa phương nơi dự án tọa lạc.

Được biết, sau thành công của dự án Him Lam Chợ Lớn, Công ty Him Lam Land đã áp dụng thiết kế dự án xanh cho dự án Him Lam Phú Đông (quận Thủ Đức) và Him Lam Phú An (quận 9).

Dự án Cát Tường Phú Sinh của chủ đầu tư Cat Tuong Group tại khu Tây Bắc TP.HCM cũng đang được cho là một sự “phá cách” trên thị trường bất động sản khu vực khi mà chủ đầu tư phát triển dự án trên diện tích 107 ha, nhưng chỉ dành 40% cho mật độ xây dựng, còn lại 60% là hồ sinh thái, công viên cây xanh và các công trình công cộng phục vụ cư dân. Hiện dự án đã hoàn thành các giai đoạn đầu và người dân về sinh sống đang hưởng lợi cuộc sống từ hồ sinh thái rộng hơn 20 ha cùng hệ thống công viên nước, khu công viên sinh thái…

Một dự án nữa đang được đánh giá xanh “từ trong ra ngoài” tại TP.HCM, đó là dự án Khu đô thị Vạn Phúc của Tập đoàn Đại Phúc làm chủ đầu tư tại quận Thủ Đức.

Dự án rộng 198 ha với 1 mặt tiền Quốc lộ 13, và 3 mặt còn lại giáp sông Sài Gòn, với lợi thế này, chủ đầu tư đã thiết kế hệ thống cây xanh lớn quanh các tuyến đường của dự án.

Ngoài ra, Đại Phúc còn xây dựng thêm khu sinh thái và tiện nghi giải trí khép kín, với điểm nhấn là Công viên giải trí Ocean World Ho Chi Minh, công viên ven sông Sài Gòn dài 3,4 km - The Long Park, kênh Sông Trăng dài 2 km, hồ Đại Nhật 21 ha vừa đem lại cảnh quan độc đáo, vừa điều hòa không khí tự nhiên. Hiện dự án đã đưa dân cư vào sinh sống và những tiện ích xanh bắt đầu phát huy tác dụng.

Dự án The EverRich Infinity tại quận 5 của Công ty Phát Đạt cũng đang được giới quan sát đánh giá khá cao vì dù diện tích dự án nhỏ, nhưng chủ đầu tư này đã đưa được vào dự án những hàng cây xanh từ cổng dự án vào quanh dự án. Ngoài ra, hàng tường bao ốp cây xanh và hồ nước trung tâm dự án phát huy tác dụng tạo ra một không gian sống thoải mái nhất cho cư dân của mình.

Đặc biệt là dự án Phú Mỹ Hưng quận 7, sau nhiều năm phát triển và đưa cư dân vào sinh sống, nơi đây đã tạo ra một bức tranh màu xanh cho toàn khu vực với những cây cổ thụ, những bãi cỏ dài và những con sông nội tuyến cùng khu vui chơi, giải trí… ngay tại trong dự án.

Khu đô thị này đã thực sự trở thành một công viên xanh cho cư dân sinh sống tại dự án và ngay cả những người dân không sống tại đây cũng hưởng lợi khi vào đây đi dạo, tập thể dục hay vui chơi trong những buổi trưa, buổi chiều oi bức hoặc dịp cuối tuần…

Theo một khảo sát của CBRE, do mức sống tăng nhanh, ngày càng nhiều gia đình Việt Nam quan tâm tới môi trường sống tại các đô thị mới tiện nghi và đẳng cấp, gần trung tâm thành phố. Những khu vực chỉ mất 10-20 phút lái xe tới nơi làm việc càng có giá tốt hơn. Nhà không chỉ để ở mà còn là nơi để chủ nhân thư giãn, nghỉ ngơi, tạo nên những cảm hứng và niềm vui sống.

Ngoài ra, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, nhiều chủ đầu tư phát triển dự án xanh đều cho biết, hiện nay không còn câu chuyện bán nhà để ở nhà mà phải bán cả tiện ích, bán luôn đẳng cấp sống không chỉ ở dự án cao cấp mà dự án bình dân cũng phải tính đến những giá trị tăng thêm này.

Tại TP.HCM hiện nay, những dự án của Hưng Thịnh, Nam Long, ThuDuc Houes, Novaland… đều đặt mục tiêu xanh dự lán lên hàng đầu và xây dựng dự án với những mảng xanh nhiều nhất cho dự án của mình.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land cho biết, để có được khoảng xanh cho dự án bất động sản không hề đơn giản, chủ đầu tư phải có khu vực ươm trồng cây xanh, phải có đội ngũ thiết kế xanh bài bản và theo chủ đề từng khu vực muốn đưa cây xanh vào. Ngoài ra, phải áp dụng theo tiêu chuẩn xanh quốc tế.

Theo đánh giá của TS. Freddie Tan, Phó chủ tịch, Bộ phận Bảo vệ Dữ liệu và Tuân thủ, CapitaLand, công trình xanh có ý nghĩa vô cùng to lớn tới môi trường và sự phát triển bền vững. Đây là một xu hướng tất yếu mà Việt Nam, cũng như các quốc gia khác trên thế giới sẽ phải đi trong quá trình phát triển, trong điều kiện các nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt và xu hướng nóng lên của khí hậu toàn cầu.

Tiến tới “xanh hóa” dự án

Phát triển dự án bất động sản xanh đang được cho là xu hướng tất yếu trên thị trường bất động sản trong quá trình đô thị hóa và khách mua bất động sản ngày càng kỹ tính. Khách hàng ngày nay không chỉ tìm kiếm một mái nhà mà luôn ưu tiên cho những dự án với không gian sống thực sinh thái.

Với lợi thế các dự án tại TP.HCM thường có quỹ đất rộng, chủ đầu tư dễ dàng tạo dựng những không gian công cộng xanh và tiện lợi. Tuy nhiên, một điểm yếu của nhiều doanh nghiệp hiện nay đó là khái niệm xanh của dự án vẫn chưa theo quy chuẩn quốc tế.

Nghiên cứu gần đây từ các đơn vị nghiên cứu thị trường và các tổ chức quốc tế như IFC cho thấy, hiện ở Việt Nam mới chỉ có 80 dự án bất động sản đạt tiêu chuẩn xanh quốc tế. Còn hầu hết các dự án được quảng cáo là dự án xanh mới chỉ dừng lại ở việc có nhiều cây xanh chứ chưa hội đủ tiêu chí dự án xanh đích thực.

Một báo cáo của tổ chức World Green Building Council (WGBC) năm 2016 về xu hướng xanh hóa đô thị trên toàn thế giới (Wolrd Green Building Trends 2016 - Developing Markets Accelerate Global Green Growth) cho thấy, các tập đoàn đầu tư bất động sản tại các nước phát triển đang có xu hướng tập trung vào các hình mẫu bất động sản xanh bởi tính kinh tế về mặt chi phí đầu tư dài hạn, ảnh hưởng tích cực về mặt danh tiếng và biên độ tăng giá dự án khá nhanh (khoảng 19 - 27% trong vòng 3 năm, từ 2012-2015).  

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, đến năm 2020, sẽ có 40% dân số trong khu vực sống ở các đô thị và đến năm 2050, sẽ có tới 2/3 dân số sống trong các đô thị và đại đô thị. Còn theo Liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu, trong những thập kỷ tới, các nước châu Á sẽ dẫn đầu trên toàn thế giới về phát thải trong xây dựng do sử dụng năng lượng.

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Thống kê từ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, nếu năm 2010 - 2011, chỉ có 2 công trình xanh tại Việt Nam, thì đến năm 2012 - 2013, đã tăng lên 15 công trình và đến 2016 - 2017, số công trình xanh dự kiến đi vào bàn giao và hoạt động là 42 công trình.

Trong vài năm qua, số lượng các công trình xanh (được cấp chứng chỉ theo các tiêu chuẩn như LEED, LOTUS, EDGE hay GREENMARK) tăng lên khá nhanh, nhưng nếu so với con số 80.000 công trình xanh tại Mỹ, 1.200 công trình xanh tại Singapore, 500 công trình xanh tại Đài Loan (Trung Quốc) và 125 công trình xanh tại Malaysia, thì con số hơn 80 công trình xanh của Việt Nam còn rất khiêm tốn. Tuy nhiên, các đơn vị nghiên cứu cho biết con số dự án xanh tại Việt Nam đang dần tăng lên bởi doanh nghiệp ngành địa ốc ngày càng hướng về xu hướng xanh để đưa vào dự án.

Theo ông Trần Khánh Trung, Giám đốc Công ty Kiến trúc TTT, ở Việt Nam còn một vấn đề nữa là có rất nhiều công trình đăng ký chứng nhận công trình xanh nhưng sau khi thi công thì lại không triển khai vì nhiều lý do khác nhau. Bên cạnh đó, có những công trình chủ đầu tư đăng ký dự án xanh chỉ để phục vụ mục đích quảng cáo bán hàng, sau đó bỏ giữa chừng.

Một trong những vấn đề khiến dự án xanh chưa đi vào thực tế nằm ở ý thức của cả chủ đầu tư lẫn người mua nhà. Chủ đầu tư vì thấy lợi ích thanh khoản tốt của công trình xanh nên vội đưa vào, nhưng khi thấy phát sinh chi phí thì dừng lại.

Còn người mua nhà thì nghe thấy xanh nhưng cũng không hiểu xanh không chỉ là nhiều cây xanh, mà còn phải là tiết kiệm năng lượng và hướng tới bảo vệ môi trường. Sự lệch pha này khiến cho quá trình xanh hóa mới chỉ thực hiện một phần và không thực sự mang lại hiệu quả trong thực tế.

“Việc chủ đầu tư áp dụng mảng xanh vào dự án là rất đáng ủng hộ, tuy nhiên cần phải bài bản hơn nữa để không chỉ cư nội khu mà ngay cả địa phương nơi dự án tọa lạc được hưởng lợi nhiều hơn từ mục đích xanh hóa dự án”, ông Trung nói.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan