Các chủ đầu tư ngày càng chú ý đến yếu tố thiết kế, kiến trúc tại dự án của mình.
Ảnh: Lê Toàn

Các chủ đầu tư ngày càng chú ý đến yếu tố thiết kế, kiến trúc tại dự án của mình. Ảnh: Lê Toàn

Các dự án bất động sản “nóng” cuộc đua kiến trúc

(ĐTCK) Cuộc đua kiến trúc tại các dự án bất động sản đã bắt đầu từ khi thị trường bất động sản manh nha hình thành chứ không phải đến thời điểm hiện tại mới xuất hiện.

Các cụm từ quảng bá như “Đẳng cấp châu Âu”, “Tận hưởng không gian mang đậm kiến trúc Singapore”, “Dự án thiết kế chuẩn Singapore”, “Dự án đạt tiêu chuẩn 5 sao”... đã không còn xa lạ với người tiêu dùng.

Tại thời điểm thị trường bất động sản phục vụ nhu cầu “buôn bán” hơn là để ở thì giá cả, vị trí là điều được quan tâm nhiều nhất. Tuy nhiên, hiện nay, khi thị trường đang trên quỹ đạo quay về phục vụ nhu cầu thực của khách hàng thì câu chuyện nơi để sống phải song hành với giá cả, chất lượng được các chủ đầu tư rất quan tâm. Cuộc đua kiến trúc vì vậy cũng nóng hơn.

Ecopark tại Hà Nội, được biết đến như một khu đô thị kết hợp khu du lịch sinh thái, đang được người dân ưa thích. Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đến Ecopark để con cái có thể khám phá cuộc sống nơi miền quê dân dã với ruộng lúa, nương khoai.

Ecopark được thiết kế với kiến trúc của một đô thị đậm màu xanh cỏ cây, hoa lá, sông hồ, tạo nên không gian mang đậm chất vùng quê đất Bắc nhưng không kém phần xa hoa. Không chỉ các kiểu nhà phố hay khu vui chơi, thiết kế và kiến trúc các căn hộ chung cư của Ecopark cũng đạt đến độ thông minh. Gần như tất cả các phòng ngủ, vệ sinh, bếp tại các căn hộ đều có ánh sáng tự nhiên.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản về kiến trúc của Ecopark, ông Đào Ngọc Thanh, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng (chủ đầu tư Ecopark) trải lòng: “Chúng tôi mong muốn Ecopark phải mang đến cho cư dân một chốn đi về đúng nghĩa của nó. Vì thế, chúng tôi kỹ lưỡng đến từng chi tiết dù là nhỏ nhất”.

Các khu biệt thự tại Phú Mỹ Hưng được xem là đặc trưng cho không gian sống lý tưởng, xa hoa của TP. HCM, nhưng nếu như so với Vinhome Village tại Hà Nội thì vẫn còn một khoảng cách khá xa. Về kiến trúc, Vinhome Village hơn hẳn với hệ thống sông nhỏ chạy bao quanh khu biệt thự, không chỉ giúp điều hòa khí hậu mà còn tạo nên bức tranh “làng trong phố” hòa quyện vào nhau.

Tại khu vực phía Nam, Phúc Khang được biết đến là một công ty phát triển các dự án bất động sản đất nền. Sau thành công của Eco Village, Eco Sun, SunFlower City, Eco Town, Phúc Khang đã “trình làng” Dự án Làng Sen Việt Nam tại Long An.

Theo đánh giá của nhiều khách hàng thì sức hấp dẫn của Làng Sen Việt Nam không phải về giá mà về quy hoạch - kiến trúc của dự án này. Được thiết kế bởi KTS Võ Trọng Nghĩa, người đã được lên sóng trên kênh truyền hình CNN (Mỹ) tháng 1/2015 trong chương trình “CNN ones to watch” về thiết kế. Làng Sen Việt Nam hội tụ nhiều yếu tố truyền thống văn hóa Việt Nam với những khoảng không gian xanh được bao quanh bởi kênh Tre Ngà.

Đại diện Phúc Khang cho biết, Công ty đã dồn “trí lực” vào Làng Sen Việt Nam, qua thiết kế của KTS Võ Trọng Nghĩa, Dự án có thể “chạm vào trái tim” của khách hàng. Trên thực tế, Làng Sen Việt Nam đang “ghi điểm” trên thị trường bất động sản phía Nam với trên dưới 1.000 nền đất được mua trong vòng chưa đầy 5 tháng, vượt xa về mức độ bán hàng của các dự án cùng loại.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Đầu tư Bất động sản về khái niệm “Thiết kế chuẩn Singapore, chuẩn châu Âu, tiêu chuẩn 5 sao” mà các dự án thường quảng cáo, KTS Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Hội KTS TP. HCM cho biết: “Tại Việt Nam, tiêu chuẩn nhà cao tầng đã được Bộ Xây dựng quy định theo cấp độ 2, 3, 4. Còn các khái niệm trên do chủ đầu tư dự án tự đặt ra. Vấn đề ở chỗ chúng ta phải là người tiêu dùng thông minh. Nhiều chủ đầu tư cũng đặt vấn đề khi thiết kế dự án rằng: để tôi thiết kế nhưng “lôi” KTS Singapore hay châu Âu vào để dễ bán hàng. Đương nhiên là tôi từ chối. Một KTS người Mỹ đã rất ngạc nhiên khi Việt Nam có khái niệm “chung cư cao cấp”, ông này đùa rằng, khi có sự cố cháy, ở trên tầng 27 thì chạy kiểu gì, cho nên ở nước Mỹ, không có khái niệm chung cư cao cấp”.

KTS Nguyễn Trường Lưu cũng nhận định, đã đến lúc các nhà đầu tư bất động sản không thể “lơ là” trong câu chuyện kiến trúc - thiết kế, bởi lẽ, nếu giải được bài toán tiện ích, thiết thực với nhu cầu người sử dụng thì khả năng cạnh tranh sẽ cao hơn.

Tại sao phải chạy theo thiết kế châu Âu khi họ thường sử dụng máy sấy vì phơi quần áo rất lâu khô, trong khi chúng ta vẫn dùng ánh sáng và năng lượng từ mặt trời. Đó cũng là lý do rất nhiều chung cư thiết kế chuẩn châu Âu lại không có nơi phơi quần áo.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan