Bể cá trong phong thủy

Bể cá trong phong thủy

(ĐTCK) Với nhiều gia đình, bể cá không chỉ thể hiện thú chơi, niềm đam mê của gia chủ, mà còn là vật dụng trang trí, tạo điểm nhấn đẹp trong nội thất.

Từ chấn phong thủy bằng bể cá…

Bể cá xuất hiện ngày càng nhiều trong các không gian nhà ở gia đình. Hiện nay, rất nhiều người không chỉ dùng bể cá để trang trí, làm đẹp căn nhà, mà còn sử dụng bể cá với mục đích án ngữ theo phong thủy.

Theo phong thủy, sơn quản nhân đinh, thủy quản tài vận, nên khi đặt bể cá trong nhà sẽ ảnh hưởng ngay và luôn đến tài vận của gia đình đó. Do đó, phải chọn vị trí đặt thật chuẩn xác. Nếu đặt sai vị trí, có thể sẽ phá tài và nội trong vòng 10 ngày sẽ có sự việc thất thoát. Còn nếu đặt đúng, thì trong 10 ngày sẽ thấy tài vận hưng thịnh.

Về chấn yểm trong phong thủy, người ta có thể dùng các vật phẩm bằng kim loại như đồng tiền, cây họ kim, các con vật bằng đồng chôn xuống đất, gọi là kim chấn. Còn đặt tiểu sơn, hay trồng cây gọi là thổ chấn và mộc chấn. Về nguyên tắc, đó chính là điểm huyệt lô đất.

Đặt thủy cũng có tác dụng như vậy, gọi là thủy chấn và nguyên tắc chuẩn chỉ theo phong thủy là khi đặt bể cá, không liên quan đến tuổi và mệnh của người chủ nhà. Nhiều người cho rằng, mệnh hỏa thì không nên chơi bể cá, nhưng đây là nhận định sai lầm. Chẳng hạn, một bể cá nhỏ, có dung tích 20 - 30 lít hoặc lớn hơn, tức độ ảnh hưởng không thể bằng bồn nước mái 2 - 3 m3. Do đó, nếu lý luận như trên, thì không lẽ người mệnh hỏa không được dùng bồn nước mái?

Về vật liệu cho bể cá cũng có nhiều người thắc mắc là nên dùng loại nào để hợp với thủy và mệnh của gia chủ. Tuy nhiên, cơ bản, bể cá được cấu tạo bằng thủy tinh, nên chất liệu bao bọc ngoài và đế là gì cũng không quan trọng. Mọi người cũng không cần quan tâm lắm về màu sắc xung quanh của bể cá, miễn chọn sao cho phù hợp với nội thất.

Để hợp lý theo nội thất, với nhà hiện đại hoặc tân cổ điển có tông màu sáng, thì dùng bể cá màu trắng, nhà dùng nhiều gỗ thịt thì để màu gỗ.

Một điều lưu ý nữa là không nên đậy nắp kín bể cá, bởi thủy lộ mới có tác dụng cao. Tuy nhiên, lưu ý về mặt thẩm mỹ của bể cá sao cho phù hợp.

Tuy nhiên, theo kiến trúc sư Hoàng Trà, Giám đốc Công ty Kiến trúc và Xây dựng dân dụng Hà Nội, Trưởng ban phong thủy - Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người, chưa nói gì sâu về phong thủy, nhưng nếu nhà nào thờ Phật thì không nên chơi bể cá cảnh. Vì theo tinh thần chúng sinh bình đẳng như nhau, dù chúng ta nuôi cá cũng là chăm cá, nhưng xét về khía cạnh nào đó cũng là chim lồng, cá chậu, mặc nhiên mấy con cá đang bị cầm tù, không hợp đạo lý nhà Phật.

Đến việc chọn cá theo màu, theo quẻ

Phong thủy phái Bát Trạch căn cứ vào hướng của người để đặt phong thủy cho ban thờ, bếp, giường, bàn làm việc, còn bể cá thì không có hướng, nên nhiều người thường đặt vào phương vị hợp tuổi, nhưng điều đó cũng chưa phải là chuẩn.

Phương vị thịnh để đặt không tính theo phương tốt xấu của bát trạch, hay không tính theo thanh long bạch hổ. Người đủ khả năng điểm huyệt cho đất bằng thủy chấn, thì phải đọc được thịnh suy tốt xấu của ngôi nhà mà chủ nhà không cần kể. Như vậym đặt thủy mới có tác dụng tốt về tài vận.

Số lượng nuôi cá tính theo phong thủy nếu cùng một loại, một màu thì người ta có thể nuôi 3, 6 , 8 con hoặc 11 con, nhưng nếu nuôi theo 2 màu thì người ta phải tính làm sao số lượng phối với nhau được tốt. Tốt theo số lượng là tính theo quẻ trong kinh dịch.

Ví dụ, nuôi 2 con màu sắc khác nhau thì 1 kết hợp với 1 tạo thành quẻ càn vi thiên. Sự tốt hay xấu lấy theo tượng quẻ của 64 quẻ trong kinh dịch. Tuy nhiên, nếu nuôi 3, 6, 8 hay 11 con với số màu sắc khác nhau, thì sẽ ra các quẻ khác nhau. Vấn đề phải biết kết hợp số lượng cá và màu sắc để có được quẻ tốt.

Nhiều người thường chọn 6 con cá màu đen để nuôi với lý luận màu đen thuộc thủy, số 6 trong phong thủy đại diện cho kim, ứng với ý nghĩa kim sinh thủy, sự tương sinh tương hợp, mang đến tài lộc cho gia chủ.

Ngoài ra, cá có màu vàng thuộc kim hoặc màu trắng cũng được yêu thích khi xét trong ngũ hành, bởi kim có thể sinh thủy, có lực thúc đẩy vượng tài khá mạnh.

Còn cá có màu đen, màu xanh dương hoặc màu xám đều là ngũ hành thuộc thủy, thủy có thể vượng tài, có lực thúc đẩy tài vượng cũng khá mạnh.

Để chọn được vị trí tốt theo phong thủy và số lượng cá nuôi cho phù hợp, gia chủ nên nhờ thầy phong thủy đặt. Khi nào thầy phong thủy đến nhà nói được nhà này thịnh năm nào, suy năm nào, giường ngủ nào tốt, xấu ra sao, thì thầy đó mới có thể tìm đúng vị trí tốt về tài vận để án ngữ bể cá ở đấy. Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến việc vị trí đặt bể cá phải phù hợp với kiến trúc và nội thất của cả ngôi nhà.       

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan