Bản chất khoa học của ngành Địa lý phong thủy học Đông phương

Bản chất khoa học của ngành Địa lý phong thủy học Đông phương

(ĐTCK) Bản chất của Địa lý phong thủy là một hệ thống tri thức ứng dụng, hoàn toàn có tính nhất quán, tính hoàn chỉnh, tính quy luật, tính khách quan và khả năng tiên tri.

LTS: Nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lý học Đông phương, thuộc Trung ương Hội Nghiên cứu Đông Nam Á - Việt Nam. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng trong lĩnh vực chứng minh cội nguồn sử Việt như Hà đồ trong văn minh Lạc Việt, Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam, Tính minh triết Việt trong văn minh Đông phương, Thời Hùng vương qua truyền thuyết và huyền thoại.

Báo Đầu tư Bất động sản xin giới thiệu loạt bài về nghiên cứu tích hợp phong thủy và kiến trúc hiện đại của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh.

Như mọi người biết, Địa lý phong thủy là một hệ thống tri thức ứng dụng một cách có hiệu quả với cuộc sống con người thông qua các công trình trong kiến trúc, xây dựng. Tính hiệu quả với khả năng tiên tri của ngành Địa lý phong thủy đã được chứng nghiệm trải qua hàng thiên niên kỷ trong xã hội Đông phương. Điều này chứng tỏ rằng, Địa lý phong thủy là một thực tại đáng tin cậy, được mô tả bằng hệ thống phương pháp luận ứng dụng của nó.

Nhiều người sẽ hỏi đó là thực tại nào? Người viết có thể nói luôn rằng, đây là điều hoàn toàn bí ẩn từ hàng ngàn năm qua cho đến tận ngày nay. Cho nên, để giải quyết vấn đề được đặt ra và cũng là chủ đề của bài viết này, là: Ngành kiến trúc xây dựng hiện đại có thể tích hợp với hệ thống tri thức của ngành Địa lý phong thủy Đông phương hay không? Và phương pháp nghiên cứu như thế nào để tiếp cận những bí ẩn của nó?

Người viết xin được bắt đầu bằng việc chứng minh bản chất của ngành Địa lý phong thủy Đông phương.

Từ điển tiếng Trung đã định nghĩa phong thủy như sau: “Phong thủy là một tín ngưỡng cổ xưa trong truyền thống văn hóa của người Trung Hoa”.

Như vậy, với định nghĩa này, người Trung Hoa đã xác định phong thủy là một tín ngưỡng. Hay nói cách khác, với định nghĩa này của người Trung Hoa, thì chính họ đã xác định ngành Địa lý phong thủy hoàn toàn không phải là một ngành khoa học.

Tuy nhiên, nếu xét những tiêu chí để xác định một tín ngưỡng, thì Địa lý phong thủy học Đông phương hoàn toàn không có một dấu ấn nào, có thể chứng minh được nó là một tín ngưỡng, hoặc một tôn giáo. Ngược lại, với những kiến thức sơ đẳng nhất của những người biết chút ít về phong thủy, cũng nhận thấy rằng, nó mang dấu ấn của những lý thuyết khoa học, của tính quy luật vận động, có tính phân loại, tính khách quan và khả năng tiên tri.

Chẳng hạn, Địa lý phong thủy học phân loại người làm Đông Tứ Mệnh và Tây Tứ Mệnh. Mỗi loại Mệnh trạch này lại phân làm 8 trạng thái khác nhau, tương ứng với 8 hướng rất cụ thể và hoàn toàn mang tính quy luật, tính khách quan. Chính tính quy luật và khả năng tiên tri, đã chứng tỏ một hệ thống tri thức ứng dụng, phản ảnh sự tồn tại khách quan với một thực tại có thể kiểm chứng, qua những hiệu quả có thể tiên tri. Thực tế tồn tại từ hàng ngàn năm qua đã chứng tỏ phong thủy là ngành khoa học phản ánh những quy luật khách quan, những thực tại mà chúng ta chưa biết.

Trong những công trình nghiên cứu của chúng tôi, tôi xin được xác định rằng, bản chất của Địa lý phong thủy là một hệ thống tri thức ứng dụng, hoàn toàn có tính nhất quán, tính hoàn chỉnh, tính quy luật, tính khách quan và khả năng tiên tri. Hệ thống lý thuyết này, đã giải thích lại thế giới quan của con người trong lĩnh vực liên quan đến nó. Phong thủy là hệ quả của thuyết Âm Dương Ngũ hành - nhân danh nền văn hiến Việt trải gần 5.000 năm lịch sử, một thời huy hoàng ở bờ Nam sông Dương tử.

Tuy nhiên, một điều rất đáng tiếc và cũng là một thực tế là hầu hết chúng ta đều không hiểu được những mô hình biểu kiến, những nguyên lý và quy ước của phong thủy xuất phát và phản ánh của những thực tại nào. Có thể nói, hầu hết những phong thủy gia đã ứng dụng có hiệu quả, nhưng chưa hiểu được bản chất của nó.

Dù vậy, như chúng tôi đã trình bày, phong thủy chính là một hệ thống lý thuyết phản ánh những quy luật tương tác có tính khách quan, đang hằng ngày ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta, dù chúng ta tin hay không tin. Những tri thức khoa học hiện đại đã xác định có tính nguyên lý , rằng: "Không có tính quy luật, thì không có khả năng tiên tri".

Cần phải khẳng định rằng, chính khả năng tiên tri trong ngành Địa lý phong thủy Đông phương đã xác định những tương tác mang tính quy luật qua những phương pháp ứng dụng của nó.

(Còn nữa)

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan