Ngô Văn Quảng đã chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng trong tổng số gần 17 tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng của Báo Thanh Niên. (Ảnh: Internet)

Ngô Văn Quảng đã chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng trong tổng số gần 17 tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng của Báo Thanh Niên. (Ảnh: Internet)

Xét xử vụ lừa đảo dự án nhà ở của Báo Thanh Niên

(ĐTCK) Trong các ngày 7, 8, 9/1/2013, TAND TP. Hà Nội tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Báo Thanh Niên xảy ra tại quận Đống Đa, Hà Nội.

Trong vụ án này, bị can Ngô Văn Quảng, 43 tuổi, nguyên thiếu tá Công an quận Ba Đình được xác định là kẻ cầm đầu vụ án đã câu kết với 7 bị can khác khai man, tạo lập hồ sơ giả để chiếm đoạt số tiền gần 17 tỷ đồng của cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Thanh Niên. Trước đó, Quảng đã bị tước danh hiệu công an nhân dân và bị cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ vào ngày 10/5/2010.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội, năm 1999, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định giao 3.745,5 m2 đất cho Báo Thanh niên để xây dựng nhà ở cho cán bộ, phóng viên. Sau đó, UBND TP. Hà Nội có quyết định cho thuê diện tích 171,5 m2, thời hạn 20 năm để làm nhà khách và trung tâm truyền số liệu Báo Thanh Niên. Sau khi có quyết định của UBND TP. Hà Nội, Báo Thanh niên đã thực hiện các nghĩa vụ tài chính như nộp tiền sử dụng đất và ký hợp đồng thuê đất. UBND quận Đống Đa đã thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng.

Khi dự án chưa bắt đầu thì lợi dụng đêm tối, một số hộ dân đã đổ đất, lấn chiếm, xây dựng thêm 19 gian nhà cấp 4 và trồng chuối để chiếm giữ khiến Báo Thanh Niên không thực hiện được dự án. Mặc dù chính quyền sở tại nhiều lần lập biên bản vi phạm, cưỡng chế tháo dỡ các gian nhà lấn chiếm, nhưng không có kết quả.

Đến tháng 2/2002, khi Hội đồng GPMB phát tờ khai để các hộ tự kê khai diện tích nhà, đất và số nhân khẩu thì số hộ và số nhân khẩu tăng mạnh (từ 34 người ban đầu lên 210 người). Tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng nhà tạm ngày càng phức tạp.

Để tiếp tục giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư (Báo Thanh Niên) đã cùng UBND phường Quang Trung và Ô Chợ Dừa họp bàn với các hộ dân về phương án đền bù. Tại đây, Ngô Văn Quảng đã đứng ra đại diện cho các hộ dân để thỏa thuận. Chủ đầu tư đã ký với Quảng hợp đồng tư vấn giải phóng mặt bằng vào tháng 6/2007. Theo đó, Quảng lập danh sách các hộ dân được chi trả tiền đền bù; thay mặt các hộ dân thỏa thuận về phương án đền bù, nhận tiền đền bù từ phía Báo Thanh Niên để chi trả cho các hộ dân và có trách nhiệm bàn giao đất sau khi nhận đủ tiền.

Nhằm mục đích chiếm đoạt tiền đền bù của chủ đầu tư, trước khi ký hợp đồng tư vấn, Quảng đã tự ký hợp đồng với Công ty Địa chính Hà Nội vào tháng 5/2007, yêu cầu đo vẽ lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất cho các hộ. Quảng đã câu kết với nhiều người khác đưa những người không có thật hoặc không có quyền lợi vào danh sách chủ sở hữu đất để lấy tiền đền bù của Báo Thanh Niên. Ngoài ra, Quảng còn thực hiện một số hành vi lừa đảo, cũng như sai phạm khác.

Các cơ quan tố tụng đã làm rõ, nhiều người ký nhận hộ Quảng vào hồ sơ đền bù, nhưng thực chất họ bị Quảng lừa và không hề nhận được đồng nào từ Quảng. Cáo trạng xác định, từ tháng 5/2007 đến tháng 9/9/2008, Ngô Văn Quảng đã nhận tổng cộng từ Báo Thanh Niên gần 17 tỷ đồng, nhưng Quảng chỉ chi ra một phần nhỏ và chiếm đoạt số tiền hơn 11 tỷ đồng. Trong hai ngày 7 - 8/11, Hội đồng xét xử xét hỏi 8 bị cáo và dự kiến tuyên án vào ngày 9/1.