Xét xử vụ án hủy hoại tài sản tại Tập đoàn Bảo Long

Xét xử vụ án hủy hoại tài sản tại Tập đoàn Bảo Long

(ĐTCK) Ngày 29/7, TAND TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án hủy hoại tài sản xảy ra tại CTCP Tập đoàn Y dược Bảo Long (Tập đoàn Bảo Long).

Thiệt hại nhỏ, nhưng vụ án thu hút sự chú ý của dư luận bởi liên quan đến những tranh chấp trong thương vụ mua bán doanh nghiệp Bảo Long - Bảo Sơn.

Theo tài liệu truy tố, ngày 27/10/2011, Tập đoàn Bảo Long có đơn tố cáo ra cơ quan công an về việc ông Đặng Văn Tuất, Chánh văn phòng Công ty TNHH Đông Nam dược Bảo Long (Đông Nam dược) cho người chặt cây, phá tường bao của Tập đoàn.

Theo cơ quan điều tra, tổng giá trị tài sản bị hủy hoại là 9,3 triệu đồng. Với mức thiệt hại này, ông Đặng Quang Tuất bị truy tố theo khoản 1 Điều 143 Bộ luật Hình sự.

Xét xử vụ án hủy hoại tài sản tại Tập đoàn Bảo Long ảnh 1

Hợp đồng mua bán DN giữa Bảo Long và Bảo Sơn có nhiều điểm chưa rõ ràng

Thông thường, trường hợp này có thể thương lượng để giải quyết, nhưng các bên đã đưa nhau ra vành móng ngựa. Bởi lẽ, nguồn gốc của mâu thuẫn xuất phát từ hợp đồng mua bán doanh nghiệp giữa hai doanh nhân Nguyễn Hữu Khai, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Bảo Long và Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn (Du lịch Bảo Sơn).

Ngày 3/3/2011, ông Nguyễn Hữu Khai, đại diện Tập đoàn Bảo Long đã ký hợp đồng số 01 với Du lịch Bảo Sơn do ông Nguyễn Trường Sơn làm đại diện. Theo đó, các cổ đông của Tập đoàn Bảo Long chuyển nhượng 100% vốn cổ phần và tài sản doanh nghiệp cùng bản quyền thương hiệu sản phẩm của 3 đơn vị gồm Tập đoàn Bảo Long, Bệnh viện Đa khoa Bảo Long, Trường phổ thông Võ thuật Bảo Long cho Du lịch Bảo Sơn. Tài sản chuyển nhượng gồm có vốn cổ phần ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và phần vốn góp bổ sung của các cổ đông với giá trị sinh lời tính đến ngày chuyển nhượng cùng toàn bộ diện tích đất, tài sản hạ tầng kỹ thuật. Hai bên xác định giá trị chuyển nhượng là 227,5 tỷ đồng. Trong hơn 1 tháng sau khi ký hợp đồng, phía ông Sơn đã 11 lần chuyển tiền, trả đủ số tiền là 227,5 tỷ đồng.

Ngày 26/4/2011, Tập đoàn Bảo Long, Bệnh viện Đa khoa Bảo Long có thông báo gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp với nội dung là 5 cổ đông sáng lập của Tập đoàn chuyển nhượng toàn bộ cổ phần và bên nhận là Du lịch Bảo Sơn. Sau đó, Sở đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới đối với hai doanh nghiệp nói trên, đại diện theo pháp luật của 2 doanh nghiệp cũng thay đổi.

Trong thời gian tiếp theo, các bên tiếp tục bàn giao một số tài sản theo hợp đồng số 01.

Bán doanh nghiệp xong, ông Nguyễn Hữu Khai trở thành Giám đốc Đông Nam dược và ký hợp đồng với Tập đoàn Bảo Long thuê toàn bộ khu văn phòng làm việc, khu sản xuất thuốc, các nhà kho, với giá 500 triệu đồng/tháng. Ngày 27/10/2011, Đặng Quang Tuất, Chánh văn phòng Đông Nam dược tổ chức thực hiện phá dỡ bức tường của Tập đoàn Bảo Long để lấy lối đi. Tập đoàn Bảo Long đã tố cáo đến cơ quan công an về hành vi hủy hoại tài sản.

Sau đó, giữa hai bên phát sinh tranh chấp về một số tài sản. Tranh chấp này từng được khởi kiện dân sự, nhưng sau đó có quyết định đình chỉ vụ án. Trong diễn biến mới đây nhất, vụ việc đã trở thành vụ án hình sự khi vào giữa tháng 6/2013, ông Nguyễn Hữu Khai bị bắt tạm giam và khởi tố vì hành vi sử dụng trái phép tài sản do không thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng chuyển nhượng với Du lịch Bảo Sơn, tiếp tục sử dụng tài sản đã bán.

Trở lại vụ án hủy hoại tài sản nói trên, tại cơ quan điều tra, ông Tuất khai có biết việc chuyển nhượng doanh nghiệp, nhưng do ông Khai nói là việc chuyển nhượng chưa hoàn thành, những tài sản đã bị phá hủy chưa thuộc sở hữu của chủ mới nên không cần xin phép khi phá dỡ. Tại phiên tòa, bức tường bị phá dỡ được xác định là thuộc sở hữu của cổ đông mới Tập đoàn Bảo Long. Với hành vi hủy hoại tài sản của người khác, Hội đồng xét xử tuyên phạt ông Tuất 6 tháng tù giam.