Các bị cáo tại tòa

Các bị cáo tại tòa

Xét xử vụ án bán gian hàng ảo lấy hơn 630 tỷ đồng

(ĐTCK)  Sáng nay (25/6), TAND TP Hà Nội đưa vụ án MB24 ra xét xử. Đây là vụ án thu hút được sự chú ý của dư luận bởi số tiền rất lớn tới hơn 600 tỷ đồng và độ phủ rộng tới 31 tỉnh thành.

Ba bị cáo gồm: Ngô Văn Huy (SN 1973, trú tại huyện Từ Liêm - cũ, Hà Nội), Lê Văn Cường (SN 1975, trú tại huyện Từ Liêm, Hà Nội) và Nguyễn Mạnh Hà (SN 1980, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Các cựu lãnh đạo của CTCP Đào tạo mua bán trực tuyến (MB24) bị truy tố về tội "Sử dụng mạng, máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Phiên tòa dự kiến kéo dài 5 ngày, từ ngày 25 – 30/6. HĐXX gồm chủ tọa Ngô Thế Phong cùng hai hội thẩm nhân dân. 6 luật sư tham gia tranh tụng tại tòa.

Trong ngày làm việc đầu tiên, HĐXX đã kiểm tra căn cước của các bị cáo, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và bị hại đồng thời bắt đầu phần xét hỏi. Mở đầu phần xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát công bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo trước tòa.

Theo đó, khoảng tháng 5/2011, Nguyễn Tuấn Minh, Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường thành lập CTCP Đào tạo mua bán trực tuyến (viết tắt là Công ty MB24). Công ty do Minh làm Chủ tịch HĐQT phụ trách hành chính và kế toán; Huy làm Giám đốc phụ trách phát triển thị trường; Cường làm Phó giám đốc phụ trách về truyền thông.

Giấy đăng ký kinh doanh thể hiện, Công ty MB24 có vốn điều lệ 9,9 tỷ đồng do các bị can góp vốn, tuy nhiên trên thực tế, chỉ có Ngô Văn Huy góp 250 triệu đồng và Lê Văn Cường góp 170 triệu đồng mua trang thiết bị, còn lại là vốn trên giấy. 

Mặc dù không được Cục Thương mại điện tử, Bộ Công thương cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, nhưng Minh, Huy, Cường và Hà đã quảng cáo trên website muaban24.vn là sàn giao dịch thương mại điện tử và tạo ra các gian hàng ảo, bán cho hội viên nhằm chiếm đoạt tiền.

Thời gian đầu khi mới thành lập, website muaban24.vn chưa có nhiều hội viên tham gia, các đối tượng này đã tự động cho vào hệ thống hơn 17.000 hội viên từ Công ty Tâm mặt trời (trụ sở tại Nguyễn Đình Chiểu, TP. HCM) nhưng không phải nộp tiền, mục đích là để lừa các thành viên vào hệ thống MB24.

Sau khi đã có một số lượng hội viên, với nhiệm vụ phụ trách về công nghệ thông tin, Nguyễn Mạnh Hà sử dụng nhiều thủ đoạn tuyên truyền lôi kéo bán gian hàng ảo trên website muaban24.vn, tạo ra một tài khoản để đưa tiền ảo vào hệ thống rồi rút tiền thật của các hội viên để chiếm đoạt; lấy tiền của hội viên sau trả tiền cho hội viên trước… Thực chất hoạt động của MB24 là bán gian hàng ảo, lấy tiền của hội viên sau trả hoa hồng cho hội viên trước.

Chỉ riêng tại Hà Nội, Công ty MB24 đã phát triển được 5 chi nhánh. Các chi nhánh đăng ký kinh doanh và hoạch toán độc lập. Chi nhánh chi trả tiền hoa hồng cho Công ty MB24 khi có hội viện mới tham gia.

Trong khoảng thời gian từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2012, Minh và đồng phạm đã bán được 121.349 gian hàng ảo với số tiền trên 631 tỷ đồng; rút tiền chiếm đoạt của các hội viên gần 31 tỷ đồng. Số tiền này được các đối tượng tiêu xài vào việc cá nhân.

Theo cáo trạng, hiện có hơn 107 bị hại có đơn trình báo yêu cầu bồi thường và xử lý các đối tượng Công ty MB24 theo quy định của pháp luật. Cơ quan điều tra mới thu hồi được hơn 1,9 tỷ đồng.

Về cách thức vận hành, để tham gia làm thành viên, khách hàng sẽ phải mua một gian hàng với giá 5,2 triệu đồng tương ứng với 520 điểm. Sau đó, để trở thành hội viên, khách hàng phải chia toàn bộ số điểm cho hội viên đào tạo (thực chất là phí đào tạo).

Mỗi hội viên khi giới thiệu người mua gian hàng sẽ được hưởng 1,5 triệu đồng, từ người thứ 2 được thêm 320.000 đồng. Hội viên VIP bán được 198 gian hàng được hưởng 80 triệu đồng/tháng. Có nhiều gian hàng VIP sẽ lên cấp VIP lãnh đạo, cấp phó giám đốc toàn quốc, giám đốc toàn quốc. Mỗi cấp lại được hưởng thêm hoa hồng.

Đáng chú ý, tại chi nhánh Thanh Xuân, Giám đốc chi nhánh Nguyễn Văn Thành được Công ty trả thưởng hoa hồng lên tới 8,2 tỷ đồng trong thời gian từ tháng 6/2011 đến tháng 5/2012.

Ngoài ra, kiểm tra dữ liệu máy tính cho thấy, MB24 có 3 tài khoản cấp giám đốc toàn quốc, 3 tài khoản đạt cấp phó giám đốc toàn quốc, 25 tài khoản đạt VIP lãnh đạo, 224 tài khoản đạt VIP. Các tài khoản đạt giám đốc, phó giám đốc đều được hưởng hàng tỷ đồng hoa hồng.

Đối với Nguyễn Tuấn Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty MB24, do đang bỏ trốn, cơ quan điều tra quyết định tạm đình chỉ điều tra. Khi nào bắt được đối tượng sẽ xử lý sau.

Về chi nhánh của Công ty MB24 ở 31 tỉnh, thành phố, cơ quan điều tra quyết định ủy thác điều tra. Đến nay đã có 12 cơ quan điều tra các tỉnh, thành có kết quả ủy thác điều tra, 19 tỉnh thành còn lại chưa có kết quả ủy thác. Do vậy, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP. Hà Nội quyết định tách, rút tài liệu liên quan đến 31 tỉnh, thành để điều tra xử lý sau.

Tin bài liên quan