Xét xử cựu Tổng giám đốc Intimex Hà Nội

(ĐTCK) Cựu Tổng giám đốc Intimex Hà Nội bị quy kết gây hiệt hại hơn 16 tỷ đồng tiền lãi phải trả ngân hàng.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sáng nay 29/1, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty Intimex Hà Nội.

Bị cáo chính Nguyễn Thăng Long (SN 1960, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) từng là Tổng giám đốc của công ty này. Cùng ra trước vành móng ngựa với Long là Nguyên Trọng Hải (SN 1964, trú tại Đống Đa, Hà Nội), nguyên Phó tổng giám đốc.

Nguyễn Thăng Long bị cáo buộc có hành vi phạm vào hai tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo đó, ở hành vi Cố ý làm trái quy định, Long bị quy kết đã ký kết hợp đồng vượt thẩm quyền vào năm 2008. Cụ thể, Intimex Hà Nội có vốn điều lệ 10 tỷ đồng. Theo quy định Điều 104, Điều 108 Luật doanh nghiệp 2005 thì việc đầu tư tài sản có giá trị hơn 50% giá trị tổng tài sản phải được HĐQT, ĐHCĐ quyết định.

Tuy nhiên, Long đã thỏa thuận hợp tác đầu tư với giá trị hơn 10 tỷ đồng với Công ty Phú Mỹ, nội dung Intimex Hà Nội đầu tư vốn, Công ty Phú Mỹ mua củ sắn về sản xuất tinh bột sắn, sản phẩm thu được hai bên cùng tìm đối tác xuất khẩu, lợi nhuận chia đôi…

Để hợp thức hóa việc chuyển 10,725 tỷ đồng (vốn vay ngân hàng), Nguyễn Thăng Long đã chia nhỏ thành nhiều hợp đồng với Công ty Phú Mỹ, đồng thời yêu cầu cấp dưới là Nguyễn Trọng Hải lập khống các hợp đồng mua tinh bột sắn và bán lại cho đối tác nước ngoài.

Số tiền hơn 10 tỷ đồng, Công ty Phú Mỹ đã dùng để mua sắn, sản xuất tinh bột sắn, nhưng do thị trường biến động không xuất khẩu được, tồn kho nhiều, giá bán thấp nên mới trả được cho Intimex Hà Nội 5 tỷ đồng. Phần nợ còn lại được gán bằng 70.000 m2 đất tại Phù Yên, Sơn La và lô đất thuê 31.800 m2 ở Việt Trì, Phú Thọ.

Đến thời điểm vụ án bị khởi tố, Công ty Phú Mỹ hoàn trả đủ số tiền hơn 10 tỷ đồng. Cơ quan điều tra xác định Intimex Hà Nội chỉ còn bị thiệt hại số tiền lãi phải trả cho ngân hàng là 7,8 tỷ đồng.

Ở hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn, Long bị cáo buộc đã lấy tiền công ty tham gia góp vốn mua đất với Trần Thị Lan Anh (Phó Giám đốc Công ty Vĩnh Hiệp, đơn vị bán café cho Intimex Hà Nội).

Khoảng tháng 1/2008, Long đã chỉ đạo để Intimex Hà Nội chuyển 15 tỷ đồng vào tài khoản Công ty Vĩnh Hiệp, ghi là mua café, nhưng thực chất là cá nhân Long góp vốn kinh doanh bất động sản.

Để có tiền chuyển đi, Long đã yêu cầu nhân viên dưới quyền làm giả các hợp đồng mua café với Vĩnh Hiệp và hợp đồng bán café cho đối tác nước ngoài. Những hợp đồng này được dùng để đưa vào hồ sơ vay vốn ngân hàng Vietcombank, VIB, Agribank.

Ngoài tiền của Long còn tiền của 2 cá nhân khác (Trần Thị Lan Anh và Ngô Thu Hoa) góp được 30,1 tỷ đồng dùng để mua 8 lô đất. Sau đó, giá bất động sản xuống, bán không lãi, chỉ bán được 1 lô. Đến tháng 10/2011, Lan Anh và Hoa gom tiền trả lại cho Long đủ số tiền 15 tỷ đồng (trước khi khởi tố vụ án).

Như vậy, số tiền gốc đã được hoàn trả đủ cho Intimex Hà Nội. Công ty này chỉ còn thiệt hại số lãi vay ngân hàng là 8,3 tỷ đồng.

Cơ quan công tố xác định hai hành vi trên gây thiệt hại hơn 16 tỷ đồng.

Tin bài liên quan