Vụ Thanh Hà A: Tuyên 2 án chung thân

Vụ Thanh Hà A: Tuyên 2 án chung thân

(ĐTCK) Sau 2 ngày xét xử và kéo dài thời gian nghị án, 2 bị cáo gồm Lê Hòa Bình và Nguyễn Thị Kim Thoa bị Tòa tuyên án chung thân, các bị cáo khác nhận hình phạt từ 5-17 năm tù.

Ngày 9/12, phiên tòa xét xử vụ án Lê Hòa Bình và đồng bọn lừa đảo ở dự án Thanh Hà A chiếm đoạt gần 800 tỷ đồng của 426 bị hại tiếp tục diễn ra.

 

Sau 2 ngày xét xử và kéo dài thời gian nghị án, HĐXX đã tuyên án Lê Hòa Bình (SN 1954) nguyên Chủ tịch CTCP Xây dựng và dịch vụ 1-5 và Nguyễn Thị Kim Thoa (SN 1965) nguyên Phó tổng giám đốc, kiêm Kế toán trưởng mức án tù chung thân.

 

Bị cáo Nguyễn Mạnh Cường (SN 1972), nguyên Tổng giám đốc Công ty 1-5 mức án 17 năm tù giam. Bị cáo Đào Duy Phong (SN 1958), cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Land) mức án 6 năm tù giam và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (SN 1972) mức án 5 năm tù giam.

 

Về phần trách nhiệm bồi thường dân sự, HĐXX buộc Bình và Thoa trả lại 208 tỷ đồng cho các bị hại, mỗi bị cáo chịu trách nhiệm bồi thường một nửa. Trước đó, cơ quan điều tra đã phong tỏa tài khoản thu giữ hơn 500 tỷ đồng và thực hiện chi trả cho các bị hại làm 3 đợt. Tuy nhiên, vẫn còn một số tài sản chưa thu hồi được như 272 tấn thép Bình mua của Công ty Thịnh Vượng, 5 tỷ đồng chuyển cho Công ty Tuấn Triều, hơn 6 triệu cổ phiếu của Công ty Xuyên Thái Bình Dương mà Bình mua từ PV Land (tương đương 100 tỷ đồng)…

 

Kết thúc phiên tòa, các bị hại tỏ ra bức xúc vì khả năng không thu hồi đủ tài sản mà Bình và Thoa đã chiếm đoạt. Tìm hiểu của Đầu tư Chứng khoán, một số bị hại cho biết, họ đã thu hồi được khoảng 50 - 70% số tiền bị chiếm đoạt. Phản ánh của các bị hại cho thấy, các bị hại đều đã bị Bình lừa tiền tỷ.

>> Vụ Thanh Hà A: Bị hại được trả lại tiền

>> Quận Hà Đông: Người dân "bỗng dưng" mất đất!

>>Xét xử vụ Thanh Hà A: Sếp dầu khí lạm quyền

>> Xét xử vụ bán khống lớn nhất thị trường BĐS

>> Nguyên cán bộ Dự án Thanh Hà B - Cienco 5 lừa bán đất “ma”

>> Tiếp tục hoãn xử vụ án lừa bán đất tại Dự án Thanh Hà

>> Dự án Thanh Hà: Hanic là nạn nhân hay đồng phạm?

>> Dự án Thanh Hà A: Vì sao NĐT “dính bẫy”?

>> SHN giải trình về dự án Thanh Hà - Cienco 5

>> Thông tin mới về vụ lừa đảo bán đất dự án tại Công ty 1-5