Vụ sàn vàng Khải Thái: Nhiều nạn nhân không nghĩ bị lừa

(ĐTCK) Quá trình thẩm tra, một số bị hại tin rằng hoạt động đầu tư của công ty là có thật và họ được trả lãi đều đặn. Các nạn nhân cho rằng cần tạo điều kiện cho bị cáo Saga liên hệ với công ty mẹ tại Đài Loan để có cơ hội khắc phục hậu quả.
Nhiều bị hại đến tham dự phiên tòa.

Nhiều bị hại đến tham dự phiên tòa.

Ngày 14/12, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái bước sang phần nghị án.

Sau phiên tòa lần thứ nhất tạm hoãn hồi đầu năm, đến tháng 11/2017 có thêm 7 khách hàng trình diện.

Do đó, cơ quan tố tụng xác định, bị cáo Saga và đồng phạm đưa các thông tin gian dối để huy động tiền của khách hàng dưới hình thức ủy thác đầu tư.

Từ năm 2011-2012, có tổng cộng 724 khách hàng nộp số tiền 287,7 tỷ đồng vào công ty. Công ty trả lãi cho họ số tiền 18,2 tỷ đồng, hiện còn chiếm đoạt 269 tỷ đồng.

Bị cáo Saga khai nhận, việc thành lập Công ty Khải Thái là theo sự chỉ đạo của Lưu Kiến Phúc – cổ đông của Công ty Fuxing (địa chỉ ở Cao Hùng, Đài Loan). Số tiền thu được, Saga khai nhận chuyển 81,4 tỷ đồng vào tài khỏan của Phúc. Còn lại 59 tỷ đồng chưa xác định rõ mục đích sử dụng.

Xác minh Công ty Fuxing, Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội trả lời công văn cho biết, Công ty Fuxing không có chi nhánh đặt tại Cao Hùng. Danh sách thành viên không có ai tên là Lưu Kiến Phúc. Bị cáo Saga khai nhận nhớ nhầm địa chỉ công ty.

Có mặt tại tòa, bị hại là ông Thực cho biết ông đến thăm quan Công ty Fuxing và có tấm card của chủ tịch HĐQT, trên đó có ghi rõ địa chỉ công ty. Ông Thực nộp lại tấm card cho tòa án xác minh.

Quá trình thẩm tra, một số bị hại tin rằng hoạt động đầu tư của công ty là có thật và họ được trả lãi đều đặn. Các nạn nhân cho rằng cần tạo điều kiện cho bị cáo Saga liên hệ với công ty mẹ tại Đài Loan để có cơ hội khắc phục hậu quả. Do đó, khi luật sư bào chữa cho bị cáo Saga, nhiều bị hại vỗ tay rần rần khiến chủ tọa phải nhắc nhở giữ trật tự.

Luật sư Nguyễn Minh Anh (bào chữa cho bị cáo Saga) cho rằng cơ quan điều tra không xác định được cụ thể bị hại trong vụ án này.

“Nhiều khách hàng ký hợp đồng ủy thác đầu tư với công ty cho rằng mình không phải bị hại trong vụ việc và họ cũng chỉ cho rằng nếu hợp đồng không đúng quy định thì sẽ bị vô hiệu và công ty phải trả tiền. Nếu cho rằng tất cả khách hàng ký hợp đồng với công ty là bị hại thì vụ án này mới xác định được 724/1.586 bị hại. Số bị hại chưa được xác minh còn rất lớn gây ảnh hưởng đến việc giải quyết triệt để khách quan vụ án”, luật sư cho hay.

Trước khi bước vào phần nghị án, các bị cáo nói lời sau cùng. Chủ sàn vàng Khải Thái gửi lời xin lỗi đến các bị cáo khác là cán bộ nhân viên công ty bị khởi tố trong vụ án này và khách hàng của công ty. Bị cáo cho rằng, từ thời điểm bị bắt giam 3 năm 2 tháng, bị cáo không có tâm niệm lừa đảo ai.

“Tôi muốn hoàn trả tiền cho khách hàng thì tôi phải có cơ hội liên hệ với công ty mẹ. Kính xin HĐXX cho tôi có cơ hội hoàn trả tiền cho khách hàng”, bị cáo nói thêm.

Theo dự kiến chiều 15/12, HĐXX sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng.

Tin bài liên quan