Bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho rằng Trung Nguyên IC khởi kiện là vô căn cứ. Ảnh: Hoàng Hà

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho rằng Trung Nguyên IC khởi kiện là vô căn cứ. Ảnh: Hoàng Hà

Vợ 'vua cà phê' Trung Nguyên lại phân bua vụ bị kiện đòi 1.700 tỷ đồng

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo nói rằng nội dung đơn khởi kiện của Trung Nguyên IC yêu cầu bà bồi thường 1.700 tỷ đồng là không có cơ sở pháp lý và vi phạm Bộ luật Tố tụng Dân sự.

Đầu tháng 5/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang ra thông báo thụ lý vụ án Công ty CP Hòa tan Trung Nguyên (Trung Nguyên IC) khởi kiện bà Lê Hoàng Diệp Thảo liên quan đến quyền sở hữu nhà máy cà phê Hòa tan Trung Nguyên tại Bắc Giang.

Theo đơn khởi kiện, Trung Nguyên IC yêu cầu bà Thảo trả lại các tài sản gồm Chi nhánh CTCP cà phê Hòa tan Trung Nguyên tại Bắc Giang; các thiết bị, máy móc, nguyên vật liệu, hàng hóa... tại Lô B (B2), Khu công nghiệp Quang Châu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Trung Nguyên IC buộc bà Lê Hoàng Diệp Thảo chấm dứt hành vi sử dụng trái phép chi nhánh Trung Nguyên IC tại Bắc Giang để sản xuất sản phẩm King's Coffee.

Ngoài ra, bà Lê Hoàng Diệp Thảo phải giao trả Trung Nguyên IC con dấu, các hồ sơ, giấy tờ pháp lý của chi nhánh Trung Nguyên IC tại Bắc Giang. Bên cạnh đó, công ty này yêu cầu bà Thảo bồi thường 1.700 tỷ đồng số tiền thiệt hại ước tính đến tháng 4/2017.

Bà Thảo tố chồng không có tư cách đứng đơn kiện mình

Vụ kiện đã bắt đầu cách đây gần 1 năm sau nhiều đình chỉ và kháng cáo.

Tháng 7/2017, Trung Nguyên IC đệ đơn lên TAND tỉnh Bắc Giang yêu cầu bà Lê Hoàng Diệp Thảo (vợ ông Vũ) giao trả nhà máy cà phê Bắc Giang. Đây là nhà máy duy nhất của Trung Nguyên mà bà Thảo đang điều hành để xuất khẩu các sản phẩm cà phê G7 ra quốc tế.

Trong đơn khởi kiện, Trung Nguyên IC còn yêu cầu bà Thảo bồi thường số tiền hơn 1.700 tỷ đồng, vì đã gây thiệt hại cho công ty này.

Ngày 1/11/2017, nhận thấy chưa đủ căn cứ để giải quyết vụ án, TAND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định số 02/2017/QĐST-KDTM tạm đình chỉ vụ án trên.

Không đồng ý với quyết định này, ngày 8/11/2017, Trung Nguyên IC kháng cáo quyết định tạm đình chỉ vụ án.

Trong văn bản gửi đến TAND cấp cao tại Hà Nội ngày 5/3/2018, bà Thảo nhấn mạnh không đồng ý với thủ tục tố tụng và nội dung đơn khởi kiện nêu trên, vì cho rằng không có cơ sở pháp lý, không có chứng cứ và vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Tố tụng Dân sự.

Vợ "vua" cà phê Trung Nguyên cũng nói nhiều lần kiến nghị TAND tỉnh Bắc Giang không xem xét hay chấp thuận bất kỳ việc áp dụng biện pháp khẩn cấp nào liên quan, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và nhà máy Bắc Giang.

Lý do được bà Thảo dẫn ra là ông Đặng Lê Nguyên Vũ không phải là người đại diện hợp pháp cho Trung Nguyên IC tại thời điểm ký đơn khởi kiện vụ án kinh doanh thương mại này.

Vợ 'vua cà phê' Trung Nguyên lại phân bua vụ bị kiện đòi 1.700 tỷ đồng ảnh 1

Cà phê hòa tan, đứa con nhiều tai tiếng, liên quan đến các tranh chấp của Trung Nguyên. 

Trong đơn khởi kiện, ông Vũ căn cứ vào Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 8 cấp ngày 21/4/2016 của Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật từ bà Thảo sang ông Vũ.

Tuy nhiên, theo bà Thảo, việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 8 này trái với Điều lệ của Trung Nguyên IC.

Theo điều lệ, tổng giám đốc công ty không được phép đồng thời làm giám đốc hoặc tổng giám đốc của doanh nghiệp khác. Sự việc tranh chấp này đang được tòa án xem xét giải quyết và hiện vẫn chưa có phán quyết cuối cùng.

Do đó, bà Thảo cho rằng việc ông Vũ nhân danh người đại diện theo pháp luật của Trung Nguyên IC để khởi kiện là không có cơ sở pháp lý.

Lý do thứ 2 bà Thảo đưa ra là khối tài sản của vợ chồng Trung Nguyên đã được Tòa án nhân dân TP.HCM ban hành Quyết định trưng cầu kiểm toán số 2836/2017/QĐ-TCKT (ngày 8/8/2017) và Quyết định trưng cầu thẩm định giá tài sản số 5148/QĐ-TCGĐ (ngày 27/12/2017).

Theo đó, Tòa án nhân dân TP.HCM đã ủy thác cho Tòa án tỉnh Bắc Giang tiến hành biện pháp thu thập chứng cứ, định giá tài sản tranh chấp, là nhà máy Bắc Giang.

Bên cạnh đó, tháng 8/2017, Tòa án nhân dân TP.HCM đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để bảo vệ khối tài sản chung của vợ chồng là đồng sở hữu Tập đoàn Trung Nguyên.

Tòa án nhân dân TP.HCM sau đó đã ban hành công văn số 4451/TATP-TLĐ ngày 22/11/2017 với thông tin ông Vũ và bà Thảo đang sở hữu đến hơn 93% tài sản hữu hình và vô hình tại Trung Nguyên.

Việc tranh chấp và phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân đang chờ Tòa án giải quyết.

Vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên kiện nhau những gì?

Vụ lùm xùm của vợ chồng người sáng lập thương hiệu cà phê Trung Nguyên bắt đầu từ tháng 4/2015, khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ đột ngột bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của bà Lê Hoàng Diệp Thảo (vợ ông Vũ) tại Tập đoàn Trung Nguyên.

Vợ 'vua cà phê' Trung Nguyên lại phân bua vụ bị kiện đòi 1.700 tỷ đồng ảnh 2

Chủ tịch Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, chồng bà Lê Hoàng Diệp Thảo, cũng là người đứng đơn trong nhiều vụ kiện tranh chấp liên quan đến bà Thảo và Trung Nguyên. Ảnh: Hoàng Hà. 

Tháng 10/2015, ông Vũ lại có văn bản triệu tập cuộc họp Hội đồng Quản trị (HĐQT) để thảo luận, biểu quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc của bà Thảo và thay đổi người đại diện theo pháp luật tại tập đoàn này. Cuộc họp không có mặt bà Thảo.

Tháng 11/2015, bà Thảo cho rằng các quyết định miễn nhiệm bà và bổ nhiệm của ông Vũ không đúng quy định pháp luật nên khởi kiện lên TAND Bình Dương.

Đến tháng 8/2016, TAND Bình Dương xét xử sơ thẩm vụ kiện, tuyên không chấp nhận yêu cầu của bà Thảo, vì cho rằng các văn bản mà bà Thảo yêu cầu tòa hủy đã được phía ông Vũ thu hồi trước khi tòa sơ thẩm xét xử vụ án.

Tháng 9/2017, TAND TP.HCM thụ lý và xét xử sơ thẩm vụ kiện với phán quyết hủy quyết định bãi nhiệm bà Thảo do ông Vũ (với tư cách Chủ tịch HĐQT) ký tháng 4/2015. Tòa đồng thời khôi phục chức danh Phó tổng Giám đốc của bà Thảo.

Tháng 10/2017, ông Vũ và Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên gửi đơn kháng cáo và tiếp tục ra quyết định bãi nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo.

Tháng 2/2018, theo lịch ban đầu, vụ việc sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm ở Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TP.HCM. Tuy nhiên, phiên tòa bị tạm hoãn. 

Ngày 21/3, vợ chồng này lại đưa nhau ra tòa với một vụ kiện khác. Cụ thể, ông Vũ đứng đơn khởi kiện lên Tòa Kinh tế TP.HCM yêu cầu bà Thảo chấm dứt hành vi chiếm giữ trái phép các con dấu và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty cổ phần Đầu tư Trung Nguyên (TNH) cùng các công ty con thuộc Tập đoàn Trung Nguyên.

Tòa tuyên ông Vũ thắng kiện và buộc bà Thảo phải trả lại con dấu đã chiếm giữ trái phép cũng như giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của TNH.

Cũng trong thời gian này, vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên đang theo đuổi vụ kiện liên quan đến nhà máy sản xuất cà phê Bắc Giang mà Tòa án Nhân dân tỉnh này vừa có thông báo thụ lý.

Cùng diễn biến là vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo cũng chưa được giải quyết.

Tin bài liên quan