PHS bị phạt 150 triệu đồng do vi phạm quy định về giao dịch ký quỹ chứng khoán

PHS bị phạt 150 triệu đồng do vi phạm quy định về giao dịch ký quỹ chứng khoán

Vi phạm kép, Chứng khoán Phú Hưng bị phạt nặng

(ĐTCK) Thanh kiểm tra về hoạt động cho vay ký quỹ của CTCK Phú Hưng (PHS) theo đơn thư của nhà đầu tư, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã phát hiện nhiều sai phạm của CTCK này. Không chỉ bị phạt tiền, PHS còn bị “treo” nghiệp vụ cho vay ký quỹ.

UBCK vừa có công văn yêu cầu PHS ngừng ký mới hợp đồng giao dịch ký quỹ trong thời hạn 30 ngày kể từ 15/11/2015.

PHS có trách nhiệm công bố thông tin bất thường về việc tạm ngừng này và báo cáo UBCK về tài khoản đang thực hiện giao dịch ký quỹ, dư nợ giao dịch ký quỹ trước khi ngừng ký hợp đồng mới.

Trước đó, UBCK đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 150 triệu đồng đối với PHS do vi phạm quy định về giao dịch ký quỹ chứng khoán.

Hình phạt nghiêm khắc này được áp dụng nhằm răn đe đối với hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định về giao dịch ký quỹ đã được UBCK ban hành.

Cụ thể, PHS đã vi phạm cả về tỷ lệ cho vay ký quỹ và danh mục cổ phiếu được phép margin. Việc thanh kiểm tra được UBCK thực hiện theo đơn thư tố cáo của nhà đầu tư mở tài khoản tại PHS (Báo Đầu tư Chứng khoán đã có bài phản ánh).

Theo phản ánh của nhà đầu tư Nguyễn Anh Huy, từ ngày 9/2/2015, ông có giao dịch chứng khoán tại PHS. Trong hợp đồng giao dịch ký quỹ giữa ông Huy với PHS không nêu cụ thể tỷ lệ ký quỹ duy trì, mà tỷ lệ này được ông Đặng Minh Trầm, Trưởng phòng Môi giới của Công ty thông báo bằng thư điện tử cho ông Huy là 20% vào ngày 10/2/2015.

Trong khi đó, theo quy định của UBCK, tỷ lệ ký quỹ duy trì là 50%. Không chỉ vi phạm về tỷ lệ cho vay, PHS còn không thực hiện nghiêm quy định về danh mục chứng khoán được phép cầm cố khi chấp thuận cho cả những mã chứng khoán đang giao dịch trên UPCoM, đơn cử chứng khoán NT2 của CTCP Nhiệt điện Dầu khí Nhơn Trạch (thời điểm đó NT2 chưa lên niêm yết trên HOSE).

Theo thoả thuận trong hợp đồng giữa ông Huy và PHS, khi tỷ lệ ký quỹ xuống dưới tỷ lệ ký quỹ duy trì, ông Huy có nghĩa vụ bổ sung tiền mặt, hoặc bán chứng khoán để đạt được tỷ lệ ký quỹ duy trì (bán giải chấp). Vào ngày 7/5/2015, ông Huy và ông Ngô Viết Quốc Anh - nhân viên môi giới của PHS đã làm việc với nhau về tình trạng tỷ lệ ký quỹ trên tài khoản của ông Huy.

14h23 ngày 7/5/2015, ông Ngô Viết Quốc Anh đã gửi thư điện tử cho bộ phận quản lý rủi ro của CTCK Phú Hưng với nội dung tài khoản giao dịch của ông Huy đã đạt tỷ lệ ký quỹ 20,6%. Đến 14h30, ông Ngô Viết Quốc Anh đã xác nhận với ông Huy qua tin nhắn khẳng định tài khoản giao dịch của ông Huy đã đạt tỷ lệ ký quỹ 20%.

Vào 15h cùng ngày, ông Huy gọi điện trao đổi với ông Trần Thành Nam, Trưởng phòng Môi giới của PHS về thị trường và được ông Nam thông báo rằng, bộ phận quản lý rủi ro của PHS đã tiến hành bán cổ phiếu NT2 từ tài khoản của ông vào lúc 14h40.

Số cổ phiếu bán ra là 176.000 cổ phiếu. Giá thị trường trước khi thực hiện lệnh bán là 24.900 đồng/CP. Giá bán từ mức giá sàn 22.500 đồng/CP đến 24.800 đồng/CP, trong đó hơn 50% được bán ở mức giá sàn; chênh lệch 10% so với giá thị trường ngay trước khi bán. Tổng giá trị khớp lệnh là 4.138.010.000 đồng. Khối lượng cổ phiếu này được khớp lệnh trong vòng 3 phút giao dịch gần cuối phiên (từ 14h41 đến 14h44).

Đây là mức giá thấp nhất đã được giao dịch của cổ phiếu NT2 trong thời gian từ tháng 1/2015 và việc giao dịch này PHS đã không thông báo cho ông Huy trước khi thực hiện.

Sau đó, ông Huy đã khiếu nại và làm việc với đại diện PHS về việc công ty này đã tự động bán cổ phiếu của ông, nhưng không có thông báo trước. Những đại diện này đã họp với Tổng giám đốc PHS là ông Chen Chia Ken về vấn đề nêu trên.

Kết thúc buổi làm việc, bốn đại diện của PHS theo chỉ đạo của ông Chen Chia Ken đồng ý sẽ mua đủ số lượng chứng khoán mà Công ty đã tự ý thực hiện lệnh bán trong ngày 7/5/2015 (tức 176.000 cổ phiếu) mà không thông báo cho ông Huy và cam kết sẽ hoàn thành trong ngày kế tiếp, tức ngày 8/5/2015, để bồi thường cho ông Huy.

Tuy nhiên, vào ngày 8/5/2015, PHS đã không thực hiện việc mua cổ phiếu để bồi thường như đã thoả thuận. Ngày 10/5/2015, PHS có gửi thư điện tử cho ông Huy một công thức tính tỷ lệ ký quỹ khác với điều khoản trong hợp đồng ông Huy đã ký trước đó. Ông Huy không đồng ý với cách tính này và cho rằng PHS đã cố tình hợp thức hóa việc làm sai quy định của Công ty khi đã bán cổ phiếu của ông.

Hiện tranh chấp giữa hai bên vẫn chưa xử lý xong. Vụ việc tại PHS một lần nữa cho thấy, việc tuân thủ pháp luật chứng khoán là hết sức quan trọng, không những từ tổ chức cung cấp dịch vụ mà cả nhà đầu tư khi tham gia sử dụng cũng cần nghiên cứu pháp luật để bảo đảm quyền lợi cho chính mình.

Tin bài liên quan