Vay 45 tỷ đồng phải trả 107 tỷ đồng, doanh nghiệp “khóc ròng” vì ngân hàng tận thu

Vay 45 tỷ đồng phải trả 107 tỷ đồng, doanh nghiệp “khóc ròng” vì ngân hàng tận thu

(ĐTCK) Từ khoản vay ban đầu 45 tỷ đồng, đến khi thi hành án, doanh nghiệp đã phải trả thành 107,4 tỷ đồng.

Được biết, năm 2010, Công ty TNHH Điều dưỡng Du lịch Vũng Tàu (Medicoast) xin vay vốn Ngân hàng Phương Nam (nay đã sáp nhập). Doanh nghiệp đề xuất vay trung, dài hạn nhưng ngân hàng không đồng ý và yêu cầu doanh nghiệp vay ngắn hạn 12 tháng.

Do cần vốn, Medicoast đã chấp nhận vay ngắn hạn. Khi khoản nợ đáo hạn, Medicoast đề nghị gia hạn nợ nhưng ngân hàng không đồng ý và đề xuất cho doanh nghiệp vay 60 tỷ đồng, trong đó 45 tỷ đồng dùng để đáo hạn nợ. 15 tỷ đồng còn lại doanh nghiệp không được sử dụng mà phải gửi lại ngân hàng dưới hình thức gửi tiết kiệm cá nhân.

Theo hợp đồng, lãi suất ban đầu là 21,6% và được điều chỉnh theo kỳ. Tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất (hơn 8.000m2) và quyền sở hữu công trình tại địa chỉ 165 Thùy Vân, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu.

Do doanh nghiệp không trả được nợ, ngân hàng đã khởi kiện. Tại Tòa án, ngân hàng đề nghị hòa giải và hứa hẹn giảm lãi. Medicoast đã chấp nhận hòa giải nhưng sau này khi phát mại tài sản, ngân hàng đã “quên” cam kết giảm lãi và yêu cầu doanh nghiệp phải trả nhiều khoản lãi như lãi trong hạn, lãi quá hạn, lãi phạt chậm trả lãi…  tính lãi “cắt cổ”, mức cao nhất là 32,4%.

Đại diện Công ty Medicoast cho biết, có những khoản phạt ngân hàng tính mức lãi suất lên tới 34 - 42%/năm.

Điều này dẫn đến tổng khoản nợ mà doanh nghiệp phải trả lên tới 107 tỷ đồng.

Cơ quan thi hành án đã tiến hành đấu giá tài sản bảo đảm và đã bán thành công với giá 156 tỷ đồng. Đây là tài sản duy nhất có giá trị của doanh nghiệp. Sau khi trả nợ ngân hàng, nộp thuế và trả nợ các nghĩa vụ khác, doanh nghiệp này hoàn toàn “phá sản” theo nghĩa không còn tài sản gì và ngừng hoạt động.

Tin bài liên quan