Tự dưng bị "bêu" tên nợ thuế, có kiện cơ quan thuế được không?

Tự dưng bị "bêu" tên nợ thuế, có kiện cơ quan thuế được không?

(ĐTCK) Trong số 200 DN có 34 đơn vị bị bêu tên với số tiền nợ thuế không chính xác. 7 đơn vị không nợ thuế nhưng bị liệt vào danh sách nợ thuế kéo dài, với số tiền từ 10 - 50 tỷ đồng. 

Cục Thuế TP. HCM cho biết, có 17 - 18 DN trong tổng số 200 DN trên địa bàn bị nêu trong danh sách nợ thuế rơi vào tình trạng do bị lỗi ứng dụng.

Còn theo rà soát của Cục Thuế Hà Nội, trong số 200 DN có 34 đơn vị bị bêu tên với số tiền nợ thuế không chính xác. 7 đơn vị không nợ thuế nhưng bị liệt vào danh sách nợ thuế kéo dài, với số tiền từ 10 - 50 tỷ đồng. Cơ quan thuế cho biết, sai sót là do lỗi hệ thống khi chuyển đổi từ phần mềm quản lý thuế cũ qua phần mềm quản lý thuế mới.

Việc cơ quan thuế công khai danh sách DN nợ thuế đã được sự ủng hộ của dư luận để giữ nghiêm kỷ luật tài khóa. Thế nhưng, chỉ vì cách làm vội vàng và tắc trách của cơ quan thuế nên đã phản tác dụng.

Nếu trước khi công khai danh sách, cơ quan thuế rà soát, đối chiếu kỹ lưỡng, mời DN lên làm việc công khai, thông tin rõ ràng về độ chính xác của thông tin thì sẽ không có chuyện DN ngỡ ngàng vì bỗng dưng bị bêu tên nợ thuế.

Vấn đề là trong hầu hết các thông tin phản hồi của các doanh nghiệp bị nhắc tên "oan", hầu hết chỉ là để thanh minh, chứ chưa doanh nghiệp nào dám đặt vấn đề yêu cầu cơ quan thuế phải đính chính hay có một hình thức mạnh hơn như khiếu nại hay kiện!

Trong năm 2014, chỉ số nộp thuế của Việt Nam được Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá qua số lần nộp thuế, thời gian nộp thuế và mức thuế phải nộp. Trên cơ sở ba chỉ tiêu này, Việt Nam xếp thứ 149/189 nước. Tuy nhiên, năm nay, WB sẽ xét thêm ba chỉ tiêu là hoàn thuế, thanh tra thuế và khiếu nại thuế. Liệu tới đây, chỉ số thuế của Việt Nam sẽ đứng thứ hạng bao nhiêu?

Tin bài liên quan