Tù chung thân vì sử dụng "đất ảo" lừa đảo GP Bank

Tù chung thân vì sử dụng "đất ảo" lừa đảo GP Bank

(ĐTCK) Vừa qua, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án Vũ Thị Loan (SN 1980, Đông Anh, Hà Nội) nguyên là Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Vật tư Nông nghiệp và Hà Trung Hiếu (SN 1980, Đông Anh, Hà Nội) lừa đảo chiếm đoạt 7,7 tỷ đồng.
Cụ thể, khoảng tháng 4, tháng 5/2011, Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu đã liên tiếp giải ngân hai khoản vay liên quan đến vợ chồng bị cáo Hà Trung Hiếu và Vũ Thị Loan.

Lần thứ nhất, vợ chồng Loan Hiếu vay GP Bank 1,4 tỷ đồng, thời hạn vay 9 tháng, mục đích để sửa chữa nhà. Khoản vay này, Loan và Hiếu nhờ mẹ Hiếu đứng tên trên hợp đồng thế chấp tài sản của bên thứ 3 và dùng Giấy CNQSDĐ thửa đất 92m2 ở thôn Đoài (Đông Anh, Hà Nội) để vay. Sau khi thực hiện đủ quy trình, ngân hàng đã ký hợp đồng tín dụng và giải ngân. Tuy nhiên, quá trả nợ, Loan không thanh toán nợ gốc và lãi cho ngân hàng, ngân hàng đang giữ sổ đỏ mảnh đất 92m2 nói trên và yêu cầu bồi thường tiền gốc và lãi là gần 1,9 tỷ đồng.

Lần thứ hai, vợ chồng Loan Hiếu sử dụng pháp nhân Công ty TNHH Vận tải và vật tư Nông nghiệp Loan Hiếu vay GP Bank 5,1 tỷ đồng, thời hạn 1 năm, mục đích kinh doanh, tài sản bảo đảm là quyền sử dụng mảnh đất 510m2 ở thôn Vệ, xã Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội. Khoản vay này, Loan cũng không trả đươc nợ gốc và lãi.

Đến tháng 9/2011, khi anh Lại Văn Hưng đã có đơn tố cáo Vũ Thị Loan cùng chồng là Hà Trung Hiếu lừa đảo bán đất để chiếm đoạt tài sản thì mới vỡ lở việc Loan sử dụng đất đã bán để lừa đảo ngân hàng và các cá nhân khác.

Kết quả điều tra cho thấy vào tháng 6/2010, vợ chồng Loan đã chuyển nhượng thửa đất 92m2 ở thôn Đoài (Đông Anh, Hà Nội) cho anh Hưng với giá 1,5 tỷ đồng. Sau đó bán tiếp 68,6m2 đất cũng ở Đông Anh cho anh Hưng với giá 1,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do mua để kinh doanh nên dù đã giao đủ tiền, hợp đồng công chứng đầy đủ, anh Hưng không làm thủ tục sang tên mà nhờ Loan tìm khách bán giúp và giao sổ đỏ cho Loan giữ. Sau đó, không thấy có khách nên anh Hưng đòi lại sổ đỏ nhưng Loan không trả mà sử dụng để lừa đảo nhiều lần.

Đơn cử, với mảnh đất 92m2, sau khi bán cho anh Hưng, Loan tiếp tục ký hơp đồng chuyển nhượng cho anh Vương Văn Tuyến để lấy 2 tỷ đồng. Sau đó, dùng sổ đỏ để thế chấp vay 1,4 đồng của Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu. Với mảnh đất 68,6m2, sau khi bán cho anh Hưng, Loan tiếp tục bán cho anh Phạm Ngọc Tuấn với giá 1,5 tỷ đồng.

Chưa hết, Loan còn chuyển nhượng mảnh đất 103,2m2 với giá 2 tỷ đồng cho chị Nguyễn Kim Xuân. Chị Xuân đã giao đủ tiền, hợp đồng có công chứng nhưng do mua để kinh doanh nên chị Xuân không sang tên, nhờ Loan tìm khách và giao sổ đỏ cho Loan. Loan viết giấy mượn sổ đỏ và cam kết không làm mất, không thực hiện giao dịch nào liên quan đến sổ đỏ đó. Nhưng ngay sau khi ký giấy cam kết, Loan đã đem sổ đỏ trên thế chấp cho anh Phạm Ngọc Tuấn để vay 1 tỷ đồng.

Về mảnh đất 510m2 thế chấp cho Ngân hàng Dầu khi Toàn cầu, năm 2010, Loan viết giấy mượn anh Đoàn Văn Hiển sổ đỏ mảnh đất 510m2 tại thôn Vệ, Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội và cam kết sử dụng mảnh đất này trong 1 năm để thế chấp vay vốn ngân hàng. Loan lừa anh Hiển là phải viết giấy chuyển nhượng thì mới vay được tiền ngân hàng và hứa sau 1 năm Loan sẽ hoàn trả sổ đỏ mang tên anh Hiển.

Tin Loan, anh Hiển đã sang tên sổ đỏ, sau đó Loan sử dụng pháp nhân Công ty TNHH Vận tải và vật tư Nông nghiệp Loan Hiếu dùng sổ đỏ đó để vay Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu 5,1 tỷ đồng.

Hết thời hạn, Loan không trả sổ đỏ cho anh Hiển nên anh Hiển có đơn tố cáo ra cơ quan công an trong khi Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu cho rằng đây là khoản tín dụng thông thường có tài sản bảo đảm nên đề nghị tách riêng để xử lý dân sự.

Trước đó, vào tháng 8/2013, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử, Loan bị xác định phải chịu trách nhiệm số tiền 12,7 tỷ đồng (bao gồm cả khoản vay 5,1 tỷ đồng của GP Bank). Nhưng do không thể làm rõ các vấn đề liên quan về sở hữu của thửa đất 510m2 nên HĐXX đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ.

Sau khi điều tra bổ sung, Viện KSND TP Hà Nội chỉ cáo buộc Loan phải chịu trách nhiệm với khoản tiền 7,7 tỷ đồng, Hà Trung Hiếu đồng phạm với Loan. Nguyên nhân là do anh Đoàn Văn Hiển tự nguyện cho Loan mượn sổ đỏ thửa đất này và xác nhận với ngân hàng đã bán mảnh đất trên cho Loan và GP Bank có đơn xin tự giải quyết với các bên liên quan nên Viện KSND TP Hà Nội không xem xét trách nhiệm hình sự với Loan, Hiếu và Hiển trong việc này.

Với hành vi phạm tội nghiêm trọng, Vũ Thị Loan đã phải chịu mức án tù chung thân, Hà Trung Hiếu chịu mức án 15 năm tù giam. Được biết, hai vợ chồng bị cáo có 3 con nhỏ.