“Trùm” thẻ điện thoại chiếm đoạt gần 140 tỷ đồng

“Trùm” thẻ điện thoại chiếm đoạt gần 140 tỷ đồng

(ĐTCK) Từ đầu năm 2008 đến tháng 4/2009, bằng nhiều thủ đoạn, Nguyễn Thị Hạnh (SN 1973, trú tại xã Liên Mạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội) đã chiếm đoạt gần 140 tỷ đồng của ba người.

Đầu năm 2006, bà Phạm Hồng Vân gặp và quen biết Hạnh tại một quán gội đầu. Hạnh nói với bà Vân hiện đang làm ăn, buôn bán thẻ sim và điện thoại di động và quen biết với Tổng giám đốc của Hãng viễn thông Viettel nên mua được thẻ nạp tiền điện thoại và điện thoại di động với giá rẻ. Bà Vân đã đặt vấn đề nhập hàng của Hạnh. Thời gian đầu, bà Vân mua thẻ sim và điện thoại đều được Hạnh giao hàng đầy đủ, với giá rẻ và bán có lãi. Vì vậy, bà Vân tin tưởng và tiếp tục buôn bán với Hạnh.

Một thời gian sau, biết bà Vân đã tin mình, Hạnh nói, nếu bán hàng theo phương thức cũ thì tạo ra nhiều đầu mối sẽ loạn thị trường nên rủ bà Vân chung vốn để Hạnh trực tiếp buôn bán và trả lãi, từ 1 đến 2 triệu đồng/1 ngày. Thời gian trả lãi suất tùy theo thỏa thuận từng ngày hoặc theo tuần. Bà Vân đã giao cho Hạnh hơn 190 tỷ đồng. Trong đó, số tiền của bà Vân là hơn 59 tỷ đồng. Số còn lại là của 12 người thân trong gia đình. Bà Vân cho hay, Hạnh đã trả cho bà được hơn 140 tỷ đồng. Sau đó, nhiều lần bà Vân đến yêu cầu thanh toán tiền nhưng Hạnh khất lần, bỏ trốn. Tính đến thời điểm bị bắt, Hạnh còn chiếm đoạt của bà Vân hơn 46 tỷ đồng  - tiền gốc. Nhưng Hạnh khai, đã trả hết cả gốc và lãi.

Thực tế, việc giao nhận tiền vốn và trả lãi giữa hai người được thể hiện ở 15 tờ giấy biên nhận trị giá gần 24 tỷ đồng. Ngoài giấy biên nhận nêu trên, việc giao và trả tiền giữa hai bên chỉ được bà Vân tự ghi sổ và Hạnh viết vào góc trái từng trang nhưng không ghi rõ năm nào và số tiền giao, nhận, không có chữ ký của Hạnh.

 Bên cạnh đó, khoảng tháng 8/2008, thông qua anh Nguyễn Ngọc Hoan, Hạnh quen biết bà Giang Thị Kim Dung và con gái là Nguyễn Thị Nga cùng ở Sơn Tây, Hà Nội. Tháng 10/2008, bà Dung, chị Nga và anh Nam, con bà Dung đi từ thị xã Sơn Tây đến gặp Hạnh tại một quán kem ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tại đây, Hạnh nói, nếu Nga muốn lấy sim, thẻ điện thoại thì phải đặt cọc trước 100 triệu đồng mua 1.000 thẻ điện thoại di động của FPT, với giá 91.000 đồng/thẻ. Bà Dung và chị Nga đồng ý. Chị Nga trực tiếp giao cho Hạnh 500 triệu đồng.

Thời gian đầu, Hạnh bán cho chị Nga đầy đủ số lượng, với giá rẻ. Thấy có lãi, chị Nga tiếp tục mua bán với Hạnh nhiều đợt hàng, việc giao nhận hàng tại nơi Hạnh thuê phòng, ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Những lần giao hàng sau đó, khi trực tiếp Hạnh giao, khi thì thuê Đặng Quang Vĩnh, SN 1953, trú tại phường Dịch Vọng và một số người khác, chở hàng thuê đến nhà bà Dung, chị Nga.

Sau đó, bà Giang Thị Kim Dung thấy dễ kiếm tiền nên đã bắt tay làm ăn với Hạnh. Lần này, Hạnh nói, bà Dung chỉ cần nộp tiền để Hạnh lấy hàng và đẩy hàng luôn đi các tỉnh rồi trả tiền lãi cho bà Dung, tiền gốc Hạnh giữ lại để còn mua đi bán lại. Bà Dung đồng ý và Hạnh thỏa thuận lãi suất sẽ trả theo ngày và tuần. Bà Dung đã nhiều lần giao hơn 145 tỷ đồng cho Hạnh.

Tại tòa, Hạnh khai, toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, bị cáo giao cho người có tên Nguyễn Việt Hùng (SN 1962, trú tại TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) để mua điện thoại và thẻ nạp tiền điện thoại và thừa nhận còn chiếm đoạt của chị Nga hơn 53 tỷ đồng.

Bà Dung khai, số tiền giao cho Hạnh có 57 tỷ đồng bà vay của ngân hàng và yêu cầu Hạnh trả hơn 94 tỷ đồng. Chị Nga yêu cầu bồi thường hơn 21 tỷ đồng.

Viện KSND TP. Hà Nội đã truy tố Hạnh với tội danh Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, HĐXX ngày 18/6/2012 của TAND TP Hà Nội cho rằng trong phần xét hỏi xuất hiện nhiều tình tiết mới mà tại phiên tòa không có khả năng làm rõ nên đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.