Triệt phá sàn vàng HGI tại 172 Ngọc Khánh

Triệt phá sàn vàng HGI tại 172 Ngọc Khánh

(ĐTCK) Chiều 13/1, Phòng PC50, Công an Thành phố Hà Nội cho biết vừa khám phá ra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân thông qua hình thức kinh doanh vàng tài khoản và huy động vốn trái phép.

Theo cơ quan công an, qua công tác nắm tình hình, điều tra về hoạt động kinh doanh sàn vàng ảo trên địa bàn Hà Nội, Đội 4 (Đội thương mại Điện tử), Phòng PC50 đã phát hiện một số đối tượng thành lập CTCP đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (HGI) có trụ sở thành tầng 3,4 tòa nhà Artex số 172 NGọc Khánh phường Giảng Võ Ba Đình Hà Nội nhằm dụ dỗ khách hàng góp vốn đầu tư để chiếm đoạt.

Công ty này có cả chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Giám đốc HGI là Phùng Quốc Huy (sinh năm 1985, trú quán tại Sơn Tây, Hà Nội).

Hoạt động chủ yếu của HGI là kinh doanh vàng tài khoản và huy động vốn trái phép.

Thượng tá Hà Thị Hằng, Phó trưởng phòng PC50 cho biết đơn vị này đã phối hợp với Phòng PC45 (Công an TP Hà Nội), Cục C50 (Bộ Công an) tổ chức đấu tranh, khám phá, phá dỡ ổ nhóm kinh doanh trái phép này.

Qua điều tra ban đầu đã xác định hành vi của nhóm đối tượng vi phạm vào điều 159 Bộ luật Hình sự “Kinh doanh trái phép”. Cơ quan công an đã bắt giữ 19 đối tượng, thu giữ nhiều máy tính và tài liệu hóa đơn có liên quan đến hành vi kinh doanh trái phép của HGI.

Qua điều tra ban đầu, các đối tượng khai nhận về hành vi kinh doanh vàng tài khoản. Theo đó, Công ty Hà Nội Vàng thành lập tháng 5/2009 và đã hoạt động kinh doanh vàng tài khoản từ năm 2009 đến nay.

Công ty tổ chức sàn giao dịch vàng tài khoản, có website www.hgi.com.vn và sử dụng phần mềm MT4 được mua của đối tác nước ngoài. Nhà đầu tư để tham gia đầu tư vàng, bạc, dầu và 8 cặp ngoại tệ có thanh khoản lớn như USD, JP, Euro….

Đối với giao dịch vàng tài khoản, khối lượng giao dịch của mỗi lệnh mua bán được tính bằng lot, 1 lot = 100 ounce, giao dịch tối thiểu là 0,1 lot/lệnh và tối đa là 8 lot/lệnh.

Khi tham gia, nhà đầu tư liên hệ với công ty và được cấp tài khoản, được hướng dẫn tải phần mềm từ website. Nhà đầu tư có thể nộp tiền mặt hoặc sử dụng Internet Banking để chuyển tiền vào tài khoản của HGI, số tiền được quy đổi thành điểm, 1 điểm = 21.000 đồng.

Đến nay có 3.037 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại công ty này.

Ngoài hoạt động kinh doanh vàng tài khoản, từ 5/2012, HGI còn tổ chức huy động vốn dưới dạng hợp đồng ủy quyền, ủy thác đầu tư với lãi suất rất cao. Kỳ hạn 3 tháng, lãi suất 1,5%/tháng; kỳ hạn 6 tháng lãi suất 1,8%/tháng; kỳ hạn 1 năm lãi suất 2%/tháng.

Khi giới thiệu được nhà đầu tư, nhân viên sẽ được hưởng 0,3% số tiền của nhà đầu tư ủy thác, nhân viên kế toán được hưởng 2,5% số tiền đó.

Bước đầu xác định, HGI đã nhận của nhà đầu tư 270 tỷ đồng và đến nay không có khả năng thanh toán.

Đối với hoạt động huy động vốn, HGI nhận ủy thác đầu tư và dùng số tiền này HGI dùng để mua 5ha đất tại Phú Quốc với giá 10 tỷ đồng, xây dựng xưởng gốm với số tiền 20 tỷ đồng, phần còn lại để chi trả lương thưởng và kinh phí hoạt động của Công ty.

Tại chi nhánh Đà Nẵng, có 61 khách hàng ủy thác đầu tư với số tiền 14,3 tỷ đồng, 531 nhà đầu tư kinh doanh vàng tài khoản với số tiền 15,7 tỷ đồng. Số tiền thu được đã chuyển ra trụ sở Hà Nội và đầu tư vào một công ty tại Mỹ với suất đầu tư là 15 triệu USD.

Ngày 12/1/15, PC50 đã tiến hành làm việc với Công ty FPT thu giữ 4 máy chủ chứa dữ liệu của công ty

Cùng ngày, cơ quan điều tra đã khám xét khẩn HGI và chi nhánh tại Đà Nẵng

Cơ quan điều tra cũng thu giữ nhiều máy tính, ổ cứng, máy tính xách tay, nhiều thùng tài liệu, hóa đơn…

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tin bài liên quan