Togi Việt Nam bị kiện huy động vốn trái phép

Togi Việt Nam bị kiện huy động vốn trái phép

(ĐTCK) Bà Khổng Thị Dân (sinh năm 1979, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) có đơn thư tố cáo việc Công ty TNHH Togi Việt Nam không phải là chủ đầu tư, nhưng vẫn rao bán cổ phần Dự án BT Xây dựng tuyến đường nối từ đường Đỗ Đức Dục tới đường Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Đơn thư của bà Dân được gửi tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội và một số cơ quan báo chí.

Theo đơn thư, bà Dân cho biết, năm 2011, bà đã được ông Phạm Dũng Tiến (Chủ tịch Hội đồng thành viên Togi Việt Nam) và ông Nguyễn Văn Hiền (Thành viên Hội đồng thành viên) giới thiệu, Togi Việt Nam  là chủ đầu tư Dự án BT Xây dựng tuyến đường nối từ đường Đỗ Đức Dục tới đường Mễ Trì (huyện Từ Liêm, nay là quận Nam Từ Liêm) theo hình thức “đổi đất lấy hạ tầng”.

Theo đó, Togi Việt Nam bỏ vốn đầu tư xây dựng tuyến đường và UBND TP.Hà Nội sẽ trả cho 2 lô đất đối ứng tại xã Mễ Trì. Để mua được nhà, đất của Togi Việt Nam tại 2 khu đất đối ứng, bà Dân phải ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với ông Hiền.

Do đang có mong muốn đầu tư vào đất đai và tin tưởng vào lời giới thiệu trên, ngày 30/3/2011, dưới sự chứng kiến của ông Tiến, bà Dân đã ký hợp đồng với ông Hiền để nhận chuyển nhượng 2% cổ phần dự án, tương đương 380.000 cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng/CP, tổng giá trị hợp đồng là 5,75 tỷ đồng. Vào các ngày 31/3/2011 và 10/5/2011, bà Dân đã lần lượt thanh toán cho ông Hiền toàn bộ số tiền này.

Chờ mãi không thấy dự án động tĩnh, bà Dân thúc giục thì được ông Hiền, ông Tiến cam kết sẽ triển khai dự án sớm và yêu cầu bà Dân đợi. Sau nhiều lần thúc giục vẫn không thấy dự án triển khai, bà Dân đòi tiền. Tháng 8/2015, ông Tiến và ông Dũng chấp nhận trả lại bà Dân tiền. 

Hai bên ký “Biên bản thanh lý hợp đồng” với cam kết: Ông Tiến có trách nhiệm trả cho bà Dân 4 tỷ đồng, ông Hiền trả 1,75 tỷ đồng, hạn chót là ngày 30/6/2016.

Quá thời hạn, bà Dân không nhận được tiền, khi đòi thì ông Hiền, ông Tiến không chịu thanh toán, nại ra nhiều lý do. Nghi mình bị lừa, bà Dân tìm hiểu thông tin thì được biết UBND TP.Hà Nội không có bất cứ một quyết định nào giao Togi Việt Nam làm chủ đầu tư dự án từ đường Đỗ Đức Dục đến đường Mễ Trì.

Công văn số 4692 của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và công văn số 5841 của Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, dự án đường nối Đỗ Đức Dục đi Mễ Trì được UBND TP.Hà Nội giao cho UBND Quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư theo Quyết định số 6267/QĐ-UBND ngày 17/12/2014 của UBND TP.Hà Nội.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 đến 2020. Đến tháng 7/2017, dự án đã được chủ đầu tư cân đối vốn năm 2016 và tổ chức xong công tác lựa chọn nhà thầu thi công, chuẩn bị khởi công công trình.

Bà Khổng Thị Dân cho rằng, ông Hiền, ông Tiến đã đưa ra thông tin sai sự thật, tự nhận Togi Việt Nam là chủ đẩu tư dự án, không trả lại tiền, có dấu hiệu lừa đảo.

Phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán đã tìm đến trụ sở Công ty Togi Việt Nam tại số 18 Lý Thường Kiệt (Hà Nội) để hẹn lịch làm việc với lãnh đạo Công ty nhưng nhân viên Công ty từ chối và đề nghị liên hệ trực tiếp với lãnh đạo.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Phạm Dũng Tiến khẳng định, dự án là có thật, Togi Việt Nam là chủ đầu tư dự án nói trên. Tuy nhiên, sau này do chủ trương dừng tất cả dự án BT trên địa bàn TP Hà Nôi nên cuối cùng dự án “hỏng”. Ông Tiến cho rằng, đây là lý do bất khả kháng, hiện ông Tiến đang trả dần tiền cho bà Dân.

Được biết, tháng 3/2011, UBND TP.Hà Nội có văn bản “chấp thuận chủ trương để Công ty TNHH Togi Việt Nam nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường Đỗ Đức Dục tới đường Mễ Trì theo hình thức xã hội hóa”.

Văn bản của UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Công ty không được huy động vốn trái quy định dưới mọi hình thức và chỉ được triển khai xây dựng dự án khi đã hoàn tất thủ tục theo đúng quy định. 

Tin bài liên quan