Thanh tra việc Mediplast sáp nhập vào Vinamed trong 40 ngày làm việc

(ĐTCK) Ngày 22/3/2018, tại trụ sở Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra quá trình cổ phần hóa Tổng công ty Thiết bị y tế Việt Nam (Vinamed); việc thoái vốn Nhà nước và việc sáp nhập Công ty cổ phần Nhựa y tế (Mediplast) vào Vinamed.

Theo Quyết định số 89/QĐ-TTCP ngày 14/3/2018 của Tổng Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra quá trình cổ phần hóa Vinamed; việc thoái vốn Nhà nước và việc sát nhập Mediplast vào Vinamed.

Thời kỳ thanh tra từ khi bắt đầu cổ phần hóa Vinamed đến khi thành lập Tổng công ty cổ phần; thời điểm sáp nhập Mediplast vào Vinamed; thời gian thanh tra 40 ngày làm việc thực tế.

Đoàn thanh tra gồm 8 thành viên do ông Nguyễn Hữu Nhường, Thanh tra viên cao cấp, Phó Vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn.

Thanh tra Chính phủ cũng có quyết định cử Tổ giám sát Đoàn thanh tra tại Bộ Y tế với hai thành viên do ông Đặng Trường Giang, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ III, Vụ Giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra làm tổ trưởng.

Tại buổi công bố, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn đề nghị đối tượng thanh tra phải thực hiện các yêu cầu về việc cung cấp tài liệu, hồ sơ kịp thời, đầy đủ cho đoàn thanh tra. Đề nghị Bộ Y tế cũng như các đơn vị có liên quan phân công đầu mối bố trí thời gian, sắp xếp lịch làm việc với đoàn, tạo mọi điều kiện để đoàn thanh tra hoàn thành nhiệm vụ với hiệu quả cao nhất.

Đối với đoàn thanh tra, Phó Tổng Thanh tra yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc quy chế của đoàn thanh tra cũng như các quy định khác của pháp luật về thanh tra, thực hiện đảm bảo theo kế hoạch được duyệt.

Từ tháng 5/2017, vụ việc sáp nhập Mediplast vào Vinamed đã gây nên sự bức xúc trong nội bộ cổ đông Mediplast vì một số cổ đông cho rằng, việc sáp nhập thiếu minh bạch, không tuân thủ một số các quy định. Tiếp đó, các cổ đông đã làm đơn thư phản ánh, kiến nghị gửi nhiều cơ quan chức năng và báo chí.

Đơn thư của các cổ đông cho rằng việc sáp nhập Mediplast vào Vinamed làm ảnh hưởng tỷ lệ sở hữu của cổ đông Nhà nước, trái với quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa của Thủ tướng Chính phủ.

Vinamed đã thoái vốn với tỷ lệ 45,5% tại Mediplast không công khai thông qua đấu giá. Cổ đông đặt vấn đề cơ quan đại diện vốn Nhà nước có thông qua việc thoái vốn này chưa? Nếu có thì thoái vốn với giá nào, số lượng bán là bao nhiêu?

Các cổ đông cũng yêu cầu định giá công khai hai công ty, kiểm toán toàn bộ tài sản hai công ty trước khi sáp nhập nhưng Vinamed không thực hiện.

Các cổ đông kiến nghị các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra và hủy bỏ việc sáp nhập này.

Sau quá trình xem xét giải quyết đơn thư, ngày 26/2/2018,Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 1788/VPCP-V.I  thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao Thanh tra Chính phủ thanh tra làm rõ quá trình cổ phần hóa Vinamed và việc thoái vốn, sáp nhập.

Tin bài liên quan