Petrolimex sử dụng sai nguồn vốn đầu tư kinh doanh hơn 646 tỷ đồng, phần lớn cho các đơn vị thành viên vay dài hạn (Ảnh: Internet)

Petrolimex sử dụng sai nguồn vốn đầu tư kinh doanh hơn 646 tỷ đồng, phần lớn cho các đơn vị thành viên vay dài hạn (Ảnh: Internet)

Thanh tra kiến nghị xử lý 1.191 tỷ đồng và trên 310.000 USD tại Petrolimex

(ĐTCK) Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý đối với 2 vụ việc có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Vipco và Công ty Thiên Lộc Phú sau khi kết thúc thanh tra tại Petrolimex.

Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra Petrolimex từ năm 2014, đến cuối năm 2015 mới có kết luận chính thức. Thanh tra Chính phủ đánh giá, nhìn chung hoạt động của Tập đoàn Petrolimex trong giai đoạn từ năm 2010 - 6/2013 cơ bản bảo toàn được vốn và có hiệu quả, tuy nhiên còn để xảy ra nhiều vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản và cổ phần hóa doanh nghiệp; quản lý hoạt động kinh doanh của công ty mẹ và các công ty thành viên…

Kết luận thanh tra cho thấy, ngoài ngành nghề kinh doanh chính, Petrolimex đã đầu tư hơn 2.255 tỷ đồng vào các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản.

Trong đó, có những khoản đầu tư giá trị lớn không đúng quy định như việc rót vốn cho PG Bank 400 tỷ đồng (chiếm 40% vốn điều lệ), CTCP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) hơn 171 tỷ đồng (chiếm 51% vốn điều lệ) và đầu tư 51 tỷ đồng vào CTCP Bất động sản Petrolimex (Pland) khi không có sự chấp thuận của Bộ Công Thương và Thủ tướng Chính phủ.

Petrolimex còn sử dụng sai nguồn vốn đầu tư kinh doanh hơn 646 tỷ đồng, phần lớn cho các đơn vị thành viên vay dài hạn (gần 415 tỷ đồng), còn lại đầu tư vào các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản.

Petrolimex có những khoản đầu tư giá trị lớn không đúng quy định như việc rót vốn cho PG Bank 400 tỷ đồng (chiếm 40% vốn điều lệ), CTCP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) hơn 171 tỷ đồng (chiếm 51% vốn điều lệ) và đầu tư 51 tỷ đồng vào CTCP Bất động sản Petrolimex (Pland)

Tại các công ty con, cũng xảy ra việc sử dụng vốn và đầu tư sai quy định. Chẳng hạn, CTCP Vận tải xăng dầu Vipco đầu tư hơn 56 tỷ đồng vào CTCP An Phú. Khoản đầu tư này có nguy cơ mất vốn. Tổng CTCP Hóa dầu Petrolimex đầu tư 5 tỷ đồng vào Công ty TNHH Đầu tư thương mại PLG cũng bị thua lỗ. Công ty Xăng dầu Khu vực II dùng vốn kinh doanh cho Công ty Du lịch - Thương mại Kiên Giang vay ưu đãi sai quy định 25,5 tỷ đồng…

Đáng chú ý, sai phạm tại Công ty Vipco có dấu hiệu hình sự. Theo kết luận thanh tra, năm 2008, ông Nguyễn Đạo Thịnh, Tổng giám đốc Công ty Vipco ký hợp đồng hợp tác đầu tư 4 dự án tại TP. Hải Phòng. Sau đó, Công ty Vipco đã chuyển 72,5 tỷ đồng vào tài khoản chung do Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Thiên Lộc Phú làm chủ tài khoản và cho phép Công ty Thiên Lộc Phú rút hơn 21 tỷ đồng không có căn cứ. Số tiền rút ra không được sử dụng vào việc thực hiện hợp đồng.

Thực tế, Công ty Thiên Lộc Phú không hoạt động kinh doanh và đã bỏ địa chỉ kinh doanh từ năm 2013, đến nay còn lại 18,6 tỷ đồng không thu hồi được, có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, ngày 10/4/2008, ông Nguyễn Đạo Thịnh và ông Vũ Quang Khánh, Kế toán trưởng Công ty Vipco còn chuyển 483 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của bà Nguyễn Thị Mỹ Dung, thuộc Công ty Thiên Lộc Phú với nội dung “trả các loại phí liên quan đến dịch vụ nhận tiền từ nước ngoài”, hiện vẫn chưa thu hồi được.

Việc quản lý đầu tư xây dựng của Petrolimex và một số đơn vị thành viên cũng có nhiều sai phạm. Có 29 dự án đầu tư bị chậm tiến độ, nhiều dự án bị đội vốn đầu tư lớn. Tại Công ty Xăng dầu khu vực II, có 23 gói thầu phải đấu thầu, nhưng Petrolimex lại phê duyệt chỉ định thầu trái quy định của Luật Đấu thầu.

Về quản lý, sử dụng đất, tại thời điểm tháng 6/2014, khi đoàn thanh tra vào làm việc, Petrolimex và các đơn vị thành viên quản lý, sử dụng 2.534 mảnh đất với tổng diện tích trên 9,88 triệu m2, nhưng có tới 81.767 m2 đất tại 32 vị trí chưa khai thác, sử dụng, 4.316 m2 không đủ tiêu chuẩn xây dựng cửa hàng xăng dầu.

Ngoài ra, còn có 44.222 m2 đất được Petrolimex và các thành viên sử dụng không đúng mục đích khi đem cho thuê, góp vốn hợp tác kinh doanh. Một số đơn vị chuyển nhượng đất không qua đấu giá.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị xử lý 1.191 tỷ đồng và trên 310.000 USD tại Petrolimex và các đơn vị thành viên, chủ yếu là các khoản tiền sai phạm do chi khen thưởng, phúc lợi không đúng; các khoản công nợ phát sinh do bán tái xuất xăng dầu, trích bổ sung Quỹ bình ổn giá xăng dầu chưa đúng…và đề nghị Bộ Công thương chủ trì, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có sai phạm.

Theo kết luận thanh tra, năm 2010, Bộ Công Thương và Petrolimex đã quyết định xếp doanh nghiệp loại A cho 20 công ty xăng dầu thành viên. Vì được xếp loại A, các công ty này đã trích, sử dụng quỹ khen thưởng với tổng số tiền gần 134 tỷ đồng. Nhưng kết quả kiểm tra của cơ quan thuế xác định, tất cả 20 doanh nghiệp nêu trên đều có vi phạm, bị xử phạt hành chính trong việc chấp hành pháp luật thuế.

Năm 2011, cũng xảy ra tình trạng tương tự, có 11 doanh nghiệp bị xử phạt về thuế được xếp loại A năm 2011 và đã trích quỹ khen thưởng hơn 19,8 tỷ đồng.

Tin bài liên quan