Thắng kiện UBND quận, dân dài cổ chờ thi hành

Thắng kiện UBND quận, dân dài cổ chờ thi hành

(ĐTCK) Sau nhiều năm khiếu kiện, năm 2012, bà Nguyễn Thị Hoàn đã đòi được công lý khi TAND TP. Hà Nội tuyên hủy Quyết định 1737 của UBND quận Long Biên về phương án hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng đối với thửa đất của gia đình bà. Tuy nhiên, tới nay, hành trình đòi lại quyền lợi chính đáng của bà Hoàn vẫn chưa kết thúc, khi việc thực thi bản án bê trễ bởi nhiều lý do.

Hai hộ dân, chỉ một suất tái định cư

Mảnh đất 128 m2 gồm 2 số nhà 845 – 847 Ngô Gia Tự (quận Long Biên, Hà Nội) được bố mẹ bà Hoàn là ông bà Nguyễn Gia Tham, Đỗ Thị Vân mua lại từ năm 1964, được gia đình sử dụng ổn định, không tranh chấp, thực hiện đủ các nghĩa vụ nộp thuế theo quy định. Trên diện tích đó, có hai số nhà, 2 hộ khẩu riêng biệt của gia đình ông Nguyễn Gia Thúy và ông Nguyễn Văn Hồng là các con trai của ông Tham, bà Vân.

Tuy nhiên, khi giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp quốc lộ 1A, UBND quận Long Biên chỉ xét duyệt cho gia đình bà Hoàn 1 suất tái định cư. Cụ thể, Quyết định 1737/QĐ-UBND của quận Long Biên về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 20 hộ gia đình, trong đó có gia đình ông Nguyễn Gia Thúy. Theo quyết định này thì quận Long Biên thu hồi diện tích đất của gia đình ông Thúy là 55,2 m2 tại số 845 + 847 Ngô Gia Tự, (Long Biên) bồi thường 100% là 55,2 m2 đất đơn giá 32,4 triệu đồng/m2, hỗ trợ di chuyển đền bù hoa màu và một suất tái định cư có diện tích 40 m2.

Cho rằng quyết định này xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi của gia đình, ông Thúy đã khiếu nại và sau đó làm đơn khởi kiện ra Tòa, yêu cầu hủy Quyết định 1737. Bà Hoàn là em gái và được ông Thúy ủy quyền trong quá trình giải quyết vụ án.

Theo bà Hoàn, thực tế gia đình bà sử dụng 128 m2, nhưng UBND quận Long Biên chỉ thừa nhận có 90 m2 là không đúng, phần diện tích thực tế bị thu hồi là 82,5 m2 chứ không phải 55,2 m2, phương án bồi thường, hỗ trợ đã tính thiếu của gia đình bà 27,3 m2. Ngoài ra, trên diện tích bị thu hồi có 2 hộ gia đình đang sinh sống, có 2 số nhà, 2 hộ khẩu riêng biệt là hộ ông Thúy và hộ ông Hồng. Như vậy, căn cứ vào quy định về bồi thường hỗ trợ tái định cư thì gia đình bà Hoàn phải được đền bù 2 suất tái định cư.

Bản án sơ thẩm của TAND quận Long Biên đã bác đơn khởi kiện của bà Hoàn. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, TAND TP. Hà Nội cho rằng, tại thời điểm thực hiện các thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng thì thửa đất của vợ chồng cụ Tham đã tách thành 2 thửa, gia đình ông Thúy, ông Hồng sống độc lập với 2 số nhà, 2 hộ khẩu riêng biệt, nên đủ điều kiện để được bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 2 suất riêng.

Về phần diện tích 27,3 m2 bị thiếu của gia đình ông Thúy được UBND phường Đức Giang xác định là đất công chưa có căn cứ vững vàng, cần thẩm định lại diện tích sử dụng thực tế của gia đình ông Thúy. Do đó, bản án phúc thẩm số 76/2012/HCPT của TAND TP. Hà Nội đã sửa án sơ thẩm, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện về phương án tái định cư của gia đình ông Thúy. Với phần diện tích 27,3 m2, Tòa yêu cầu UBND quận Long Biên thẩm định lại, đảm bảo quyền lợi của công dân.

Thắng kiện, vẫn chưa xong

Bản án phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật từ ngày 6/12/2012. Sau khi có bản án, gia đình bà Nguyễn Thị Hoàn đã nhiều lần liên hệ, yêu cầu UBND quận Long Biên thực thi bản án, nhưng việc quyền lợi hợp pháp của gia đình bà Hoàn đã không được UBND quận Long Biên giải quyết thích đáng.

Qua nhiều tháng chờ đợi, với rất nhiều lần gửi đơn khiếu nại, tố cáo, ngày 31/10/2013, gia đình bà Nguyễn Thị Hoàn mới nhận được Quyết định số 7031/QĐ-UBND ngày 30/10/2013, do ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên ký, ban hành về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 2 hộ gia đình bị thu hồi đất là ông Nguyễn Gia Thúy, Nguyễn Văn Hồng (anh và em trai bà Hoàn).

Quyết định số 7031 xác định, tổng diện tích trong chỉ giới giải phóng mặt bằng là 55,2 m2, tổng số tiền bồi thường hỗ trợ là 2,053 tỷ đồng; số hộ được giao tái định cư là 2 hộ, diện tích đất giao tái định cư là 80 m2. Theo ý kiến của gia đình bà Hoàn, nội dung Quyết định số 7031/QĐ-UBND đã cắt giảm mức bồi thường về công trình, vật kiến trúc, hỗ trợ di chuyển, chỗ ở của hộ ông Hồng là hơn 50 triệu đồng, hộ ông Thúy là hơn 80 triệu đồng so với dự thảo phương án trước đó.

Về diện tích 27,3 m2 bị UBND quận Long Biên xác định thiếu, Bản án số 76/HCPT tuyên: “UBND phường Đức Giang, UBND quận Long Biên xác định diện tích 27,3m2 đất theo biên bản phúc tra ngày 12/5/2011 của tổ công tác là phần sân láng xi măng của gia đình ông Thúy… Vì vậy, Hội đồng bồi thường cần thiết phải thẩm định lại diện tích đất sử dụng thực tế của gia đình ông Thúy để đảm bảo tính chính xác, có căn cứ của số liệu và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho gia đình ông Thúy”. Tuy nhiên, theo phản ánh của bà Hoàn, đến nay, UBND quận Long Biên không thực hiện thẩm định lại diện tích thu hồi.

Không đồng tình với cách giải quyết của quận Long Biên, bà Hoàn tiếp tục làm đơn khiếu nại đề nghị Chủ tịch UBND quận Long Biên xem xét lại nội dung Quyết định 7031. Đơn của bà Hoàn được chuyển về Ban bồi thường giải phóng mặt bằng. Sau khi làm việc với cơ quan này, bà Hoàn lại được hứa hẹn báo cáo cấp trên và giải quyết bằng văn bản. Đến tháng 12/2013, bà Hoàn nhận được thông báo từ UBND quận Long Biên với nội dung cơ quan này không thụ lý giải quyết khiếu nại nói trên, vì đã thực hiện đúng nội dung bản án số 76 và bản án số 177/2013/HCPT.

Tháng 1/2014, gia đình bà Hoàn tiếp tục khiếu nại lên UBND TP. Hà Nội về việc UBND quận Long Biên không thụ lý khiếu nại của bà đối với Quyết định số 7031. UBND TP. Hà Nội đã có văn bản giao UBND quận Long Biên kiểm tra, giải quyết, có văn bản trả lời công dân và báo cáo UBND TP. Hà Nội.

Trong văn bản báo cáo của UBND TP. Hà Nội, UBND quận Long Biên cho rằng, căn cứ vào hai bản án số 76 và số 177 của TAND TP. Hà Nội (án đã có hiệu lực pháp luật), UBND quận Long Biên đã ban hành Quyết định 7031, với phương án tái định cư cho hai hộ gia đình là 2 suất tái định, 40 m2/suất, không bồi thường hỗ trợ đối với diện tích 27,3 m2, thuộc diện tích đất công do UBND phường quản lý.

Tuy nhiên, bà Hoàn cho rằng, không thể gộp bản án số 177/2013/HCPT vào đây, bởi bản án số 177 giải quyết vụ kiện hành chính đối với Quyết định số 3645/QĐ-UBND ngày 13/10/2009 của UBND quận Long Biên về việc thu hồi 55,2 m2, không liên quan đến bản án số 76.

Được biết, mới đây, gia đình bà Hoàn tiếp tục có đơn khởi kiện UBND quận Long Biên, đòi bồi thường những thiệt hại do Quyết định 1737 gây ra.

Tin bài liên quan