(ĐTCK) Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa có thông báo phản hồi về thông tin “Tổ đặc nhiệm của Techcombank phá nhà dân” được đăng tải trên một số phương tiện truyền thông.

Theo Techcombank, các thông tin đã đưa có nhiều nội dung phản ánh tiêu cực, gây hoang mang trong dư luận. Techcombank khẳng định hoàn toàn tuân thủ các luật và quy định liên quan trong quá trình thu giữ tài sản đảm bảo của ông Đặng Thế Minh và bà Lã Thị Lệ Thủy tại 756 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội.

Techcombank không có hành vi nào vi phạm pháp luật, cũng như bạo động trong quá trình thu giữ. Trong khi đó, chính khách hàng đã có hành vi thóa mạ, chửi bới, đe dọa nhân viên ngân hàng, cố tính hô hoán, tranh thủ sự đồng tình của quần chúng, gây ảnh hưởng tới quá trình thu giữ tài sản của Ngân hàng.

Cụ thể vụ việc theo Techcombank là ông Minh và bà Thủy có ký kết 02 hợp đồng tín dụng với Techcombank và đảm bảo bằng 02 tài sản. Hiện tại, khoản nợ đã quá hạn gần 1000 ngày. Khi khách hàng không đảm bảo nghĩa vụ thanh toán nợ gốc và lãi của mình, Ngân hàng đã tích cực nhắc nợ, thông báo yêu cầu trả nợ, nhưng khách hàng vẫn chây ì không thực hiện nghĩa vụ trả nợ của mình.

Để đảm bảo quyền & lợi ích hợp pháp của mình, ngày 25/07/2013, Techcombank đã khởi kiện ông Minh và  bà Thủy và các bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tại Tòa án quận Hà Đông để yêu cầu thực hiện nghĩa vụ cam kết.

Sau đó, Techcombank đã rút một phần yêu cầu khởi kiện đối với tài sản bảo đảm của ông Minh và  bà Thủy tại quận Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội. Ngày 26/09/2015, Tòa án nhân dận quận Hà Đông đã chấp thuận yêu cầu của Techcombank, và gửi thông báo cho Techcombank, cũng như các bên liên quan, trong đó có ông Minh, bà Thủy cùng luật sự của ông bà. Các bên liên quan đã lập biên bản, ký đồng thuận với nội dung này.  Do đó, Techcombank hoàn toàn có quyền thực hiện thu giữ tài sản đảm bảo của khách hàng tại Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội.

Trước khi tiến hành thu giữ, Techcombank đã gặp gỡ, trao đổi với bên thế chấp, bên quản lý tài sản để giải thích quy định pháp luật và yêu cầu tự nguyện bàn giao tài sản nhưng không thành.

Ngày 23/12/2015, khi nhân viên ngân hàng đến làm việc, ông Minh cùng các thành viên gia đình chửi bới, khóa cửa nhốt, thậm chí, bóp cổ và đẩy ngã nhân viên ngân hàng, sau đó ông Minh cùng gia đình hô hoán chửi bới, gây rối an ninh trật tự nhằm tranh thủ sự ủng hộ của người dân xung quanh cũng như kích động, xúi giục đám đông tấn công các nhân viên ngân hàng gây mất trật tự an ninh khu dân cư. Nên việc tiếp quản tài sản không thành.

Ngày 06/04/2016, đại diện Techcombank tiếp tục thực hiện các biện pháp thu hồi tài sản. Việc này được Techcombank triển khai cùng lực lượng bảo vệ của ngân hàng, nhiệm vụ là bảo vệ tài sản, bảo vệ cán bộ, nhân viên ngân hàng.

Trang phục của đội bảo vệ Techcombank không trái với quy định pháp luật hiện hành, cũng như trang bị công cụ của bảo vệ đều được cấp phép của cơ quan chức năng. Trong quá trình thực hiện hoạt động thu giữ tài sản, nhân viên Techcombank không có bất cứ hành vi nào bạo lực đối với người, không có hành vi phá nhà dân như một số thông tin đã nêu. Đây là  nội dung vu khống của chủ tài sản cố ý chây ỳ không bàn giao tài sản.

Trước khi tiến hành thu giữ tài sản vào ngày 06/04/2016, Techcombank đã gửi kế hoạch thu giữ đến chính quyền địa phương. Khi cán bộ Techcombank tiến hành thu giữ, cũng đã báo sự việc lên chính quyền địa phương và các cán bộ công an đã xuống hiện trường xem xét. Nhưng do hai bên không có hành vi bạo động nào, không có hành vi trái pháp luật nào, nên việc cán bộ công an không tham gia việc dân sự giữa hai bên.

Khách hàng Đặng Thế Minh là một trong nhiều trường hợp khách hàng mà Techcombank cũng như các tổ chức tín dụng khác phải đối mặt khi tiến hành xử lý tài sản đảm bảo. Khách hàng không những cố tình tránh né, không thực hiện nghĩa vụ trả nợ, làm ảnh hưởng tới hoạt động tín dụng lành mạnh của hệ thống ngân hàng, mà còn có nhiều hành vi cố tình bôi nhọ, gây ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh của Ngân hàng.

Đây thực sự là khó khăn của các Ngân hàng khi tiến hành xử lý nợ xấu, cần được sự thấu hiểu, thông cảm và hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, từ cơ quan truyền thông, góp phần thúc đẩy quá trình xử lý nợ xấu của toàn ngành ngân hàng.

P.V
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.