Tàu cá của ông Liên phải nằm bờ hơn 1 năm nay do máy bị hỏng trong quá trình chạy thử. Ảnh: Nguyễn Đông.

Tàu cá của ông Liên phải nằm bờ hơn 1 năm nay do máy bị hỏng trong quá trình chạy thử. Ảnh: Nguyễn Đông.

Tàu vỏ sắt của ngư dân thắng kiện được thay máy mới

Dù đang kháng án để chờ phiên phúc thẩm, công ty đóng tàu ở Đà Nẵng đã mua máy tàu về thay cho ngư dân.

Chiều 1/11, trước sự chứng kiến của đại diện địa phương ở Đà Nẵng, đơn vị bảo hiểm và các bên liên quan đã mở niêm phong buồng máy tàu vỏ thép QNa 94679 TS của ông Trần Văn Liên (trú Quảng Nam) để thay máy mới.

Ông Liên là ngư dân đã thắng kiện công ty đóng tàu vỏ thép qua phán quyết của TAND thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) vào hôm 30/8. Theo đó, Công ty Cổ phần đóng tàu Bảo Duy (Đà Nẵng) chịu trách nhiệm bồi thường sự cố hỏng máy, với số tiền 2,8 tỷ đồng cho ngư dân Liên.

Trước đó ngày 27/10, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Nam, cùng ngân hàng cho ông Liên vay vốn ưu đãi theo Nghị định 67, công ty Bảo Duy và ông Liên đã thống nhất đồng ý cho Bảo Duy mua máy mới để thay vào tàu cá QNa 94679 TS.

Công ty Bảo Duy sẽ lắp đặt máy và sửa chữa các hạng mục hư hỏng trên tàu trong quá trình nằm bờ dưới sự giám sát của ông Liên, đảm bảo tàu đủ điều kiện bàn giao và đi vào khai thác trước 31/12/2017, sau khi được cơ quan đăng kiểm nghiệm thu.

Ngày 31/10, TAND tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản thống nhất việc thay máy mới theo thỏa thuận giữa hai bên. Theo tòa án, việc thay máy tàu nhằm khắc phục khó khăn cho ông Liên, không ảnh hưởng đến việc xem xét trách nhiệm bồi thường các bên sẽ được đưa ra ở phiên phúc thẩm tới đây (do phía Bảo Duy có đơn kháng án).

Tàu vỏ thép của ông Liên trị giá 16 tỷ đồng. Trong đó số tiền làm vỏ, thân tàu tại công ty Bảo Duy gần 11 tỷ đồng. Tiền mua máy và các linh kiện của Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á (Hà Nội) là 2,8 tỷ đồng. Theo hợp đồng, thời gian ban giao tàu là ngày 30/4/2016. 

Tháng 3/2016, thân tàu được đóng xong. Phía công ty Liên Á đưa máy vào lắp ráp và chạy thử dưới sự dám sát của các bên. Tuy nhiên sau đó máy tàu bị hỏng trong quá trình chạy thử. Các bên không thống nhất được việc xử lý nên ông Liên kiện ra tòa.

Chiều 30/8, TAND Tam Kỳ ra phán quyết phần thắng thuộc về ông Liên. Tòa cho rằng công ty Bảo Duy tự ý thuê người vận hành tàu mà không có sự giám sát của công ty Liên Á, nên phải chịu trách nhiệm bồi thường 2,8 tỷ đồng cho ông Liên.

Tin bài liên quan