Ảnh minh họa (internet)

Ảnh minh họa (internet)

“Siêu lừa” tiền tỷ bằng những con dấu ngân hàng giả

Nhờ vào mối quan hệ với các ngân hàng, các đối tượng đã làm giả con dấu ngân hàng để lừa đảo nhiều doanh nghiệp vay mượn, mở chứng thư bảo lãnh dự phòng.

Ngày 14/8, Cơ quan CSĐT Bộ công an, cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra chuyển sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 5 bị can trong đường dây làm giả giấy tờ của ngân hàng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt với số tiền lớn.

 

4 bị can bị đề nghị truy tố về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gồm: Nguyễn Thị Mỹ Linh (SN 1985, quê Vĩnh Long), Phạm Phước Anh Huy (SN 1984, quê Bình Phước, là chồng của Linh), Nguyễn Thị Thúy Phương (SN 1982, quê An Giang) và Huỳnh Thanh Tiến (SN 1984, quê Đồng Tháp).

 

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đề nghị truy tố Nguyễn Viết Bảo (SN 1981, quê Bình Phước, là em rể của Huy) về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Ngoài ra, Cơ quan Công an đề nghị ngân hàng ACB, HDB xem xét kỷ luật đối với các ông Trần Mậu Khiết Tâm và Trần Hửng Thăng vì có liên quan đến vụ án.

 

Theo hồ sơ điều tra, vợ chồng Linh – Huy làm nghề môi giới vay vốn, đáo hạn ngân hàng và xác nhận số dư tài khoản. Đầu năm 2012, hai vợ chồng Linh bàn nhau làm giả con dấu, giấy tờ của các ngân hàng nhằm tiến hành hành vi lừa đảo.

 

Để huy động nhân sự, Huy nhờ em rể là Nguyễn Viết Bảo làm giả con dấu của ngân hàng TMCP Phát triển nhà TP.HCM (tức HDB) chi nhánh Nguyễn Trãi - gọi tắt là HDB Nguyễn Trãi, dấu tên ông Nguyễn Ngọc Hà – Giám đốc HDB Nguyễn Trãi (quận 5), và con dấu giả của ngân hàng Sacombank, với mức phí trả công cho Bảo là 13,5 triệu đồng.

 

Có “bảo bối” trong tay, vợ chồng Linh - Huy làm các văn bản giả như giấy xác nhận số dư tài khoản ngân hàng, chứng thư bảo lãnh thanh  toán...  bán cho các doanh nghiệp có nhu cầu.

 

Đơn cử, khoảng tháng 4/2012 vợ chồng Linh – Huy móc nối cùng Nguyễn Thị Thúy Phương để làm 6 giấy giả xác nhận số dư tài khoản ngân hàng cho một số công ty để các đơn vị này sử dụng vào các mục đích riêng như vay vốn, ký hợp đồng làm ăn... Nhóm đối tượng này nhận được tiền công là 82,5 triệu đồng.

 

Trong đó, vụ lớn nhất có thể kể đến là trường hợp ông Nguyễn Hoàng Nam – Phó giám đốc Công ty Lưu Thành Lễ (trụ sở tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư dự án Trung tâm thương mại Bửu Long, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) thông qua quan hệ xã hội, quen biết Phương nên nhờ thị mở chứng thư bảo lãnh dự phòng (viết tắt là LC dự phòng) của ngân hàng để làm thủ tục giúp công ty này vay 40 triệu USD từ Tập đoàn Civa (trụ sở quận 8, TP.HCM).

 

Hai bên thống nhất, ông Nam đồng ý làm LC dự phòng không cần ký quỹ với chi phí 1,2 tỷ đồng, còn hứa hẹn khi vay được tiền của tập đoàn Civa sẽ cho Phương thêm 800 triệu đồng.

 

Khi nhận yêu cầu về thủ tục giấy tờ từ tập đoàn Civa, ông Nam đều báo lại qua thư điện tử cho Phương biết. Thực tế Phương không liên hệ với ngân hàng HDB mà bắt tay với vợ chồng Linh – Huy làm giả các giấy tờ cần thiết, chèn logo, đóng dấu của ngân hàng HDB Nguyễn Trãi và Huy là người giả chữ ký của ông Nguyễn Ngọc Hà - giám đốc ngân hàng HDB Nguyễn Trãi.

 

Huy tạo cho Phương email HDProduct200@yahoo.com.vn giả là email của ông N.N.H để gửi cho tập đoàn Civa. Lợi dụng mối quan hệ bạn bè, vợ chồng Linh – Huy đã nhờ ông Trần Mậu Khiết Tâm - Phó giám đốc Phòng giao dịch Tân Biên - Tây Ninh (thuộc Ngân hàng TMCP Á Châu) để nhờ ông Trần Hửng Thăng - nguyên nhân viên ngân hàng HDB chi nhánh Lãnh Binh Thăng (quận 11) dùng email của ông Thăng là Thangth@hdbank.com để gửi văn bản được làm giả cho ngân hàng nước ngoài. Trong phi vụ này, Linh cho ông Tâm 200 triệu đồng, phần ông Tâm trả công ông Thăng 5 triệu đồng.

 

Ngoài ra cuối tháng 6/2012, từ sự tin cậy của ông Nam nên vợ chồng Linh – Huy và Phương đã làm giả các giấy tờ của ngân hàng HDB Nguyễn Trãi cam kết mở LC dự phòng cho cho công ty TNHH Đông Cường, công ty Rubikland để 2 công ty này vay tiền của tập đoàn Civa.

 

Được biết, trong phi vụ ông Nam, nhóm đối tượng đã dùng chiêu “mua đứt bán đoạn”, ra yêu cầu khi chuyển giao giấy tờ nào thì ra giá và lấy tiền sòng phẳng từng giai đoạn. Tổng cộng chúng chiếm đoạt của ông Nam hơn 4,7 tỷ đồng, trong đó hơn 3,7 tỷ đồng là vợ chồng Linh – Huy hưởng lợi, tẩu tán cho người thân, riêng Phương nhận được 943 triệu đồng.

 

Cuối tháng 7/2012 theo yêu cầu của công ty, ông Nam đề nghị Phương giao các giấy tờ khác như giấy phép đăng ký kinh doanh, quyết định bổ nhiệm ông N.N.H và giấy của hội sở HDB ủy quyền ông N.N.H được ký phát hành LC dự phòng, v.v... nhưng Phương chần chừ, nại lý do này lý do nọ, và yêu cầu ông Nam đưa thêm chi phí mới giao giấy tờ theo yêu cầu.

 

Ông Nam và công ty nghi ngờ nên đã tiến hành xác minh tại Hội sở ngân hàng HDB thì phát hiện những giấy tờ mình đang có là giấy tờ giả, nên trình báo cơ quan công an.

 

Vụ việc bại lộ, sau khi Phương đến quán cà phê gặp ông Nam để lấy thêm chi phí thì bị bắt giữ. Qua điều tra, cơ quan công an phát hiện ra đường dây làm giả giấy tờ của ngân hàng để lừa đảo...