Sau lùi thời hạn áp dụng, Thông tư 200 tiếp tục phải sửa?

Sau lùi thời hạn áp dụng, Thông tư 200 tiếp tục phải sửa?

(ĐTCK) Các kế toán viên, kiểm toán viên vẫn bày tỏ nhiều khó khăn, vướng mắc nếu áp dụng Thông tư 200 (hướng dẫn chế độ kế toán DN) và nhiều điểm mâu thuẫn với chuẩn mực kế toán đã ban hành.

Tiếp thu đề xuất của các DN về việc thời gian có hiệu lực của Thông tư 200/2014/TT-BTC quá gấp, khiến DN không có đủ thời gian chuẩn bị cho việc áp dụng từ kỳ lập báo cáo tài chính (BCTC) bán niên 2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 75/2015.

Theo đó, cho phép các DN được lựa chọn việc áp dụng theo Thông tư 200 hoặc theo chế độ kế toán cũ (ban hành theo Quyết định 15) trong kỳ lập BCTC bán niên, nhưng bắt buộc phải áp dụng Thông tư 75 từ kỳ BCTC năm 2015.  

Tuy nhiên, tại cuộc Đối thoại thực hiện Thông tư 200 giữa Bộ Tài chính với đại diện hàng trăm DN, do Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA) đóng vai trò kết nối tại Hà Nội ngày 28/7, các kế toán viên, kiểm toán viên vẫn bày tỏ nhiều khó khăn, vướng mắc nếu áp dụng Thông tư 200 và nhiều điểm mâu thuẫn với chuẩn mực kế toán đã ban hành.

Về phía Bộ Tài chính, ông Trịnh Đức Vinh, Trưởng phòng Kế toán doanh nghiệp, Vụ Chế độ Kế toán và Kiểm toán đã giải đáp nhiều vướng mắc của DN và khẳng định, việc xây dựng Thông tư 200 trên cơ sở hướng đến tuân thủ các thông lệ quốc tế và vì mục tiêu dài hạn, nên có những điểm khó vận hành một cách trơn tru ngay lập tức.

Tại buổi đối thoại, PGS. TS Đặng Văn Thanh, Chủ tịch VAA cho biết, Hội sẽ tổng hợp ý kiến của các DN, hội viên và kiến nghị Bộ Tài chính có những sửa đổi Thông tư 200 để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn, thống nhất với các văn bản pháp luật liên quan, cũng như có những hướng dẫn cụ thể hơn về một số nghiệp vụ.

Tin bài liên quan