Họp báo Công tác thanh tra quý II/2015, qua đó công bố kết quả thanh tra HUD

Họp báo Công tác thanh tra quý II/2015, qua đó công bố kết quả thanh tra HUD

Sai phạm tại HUD vì sao chưa khởi tố?

(ĐTCK) Sáng ngày 23/7, trong cuộc họp báo về công tác thanh tra quý II/2015, Thanh tra Chính phủ cho biết, vì chưa xác định được thiệt hại từ những sai phạm tại Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) nên chưa có căn cứ để chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã công bố Kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tổng công ty HUD. Theo đó, HUD đã để xảy ra nhiều thiếu sót vi phạm.

Cụ thể, trong quá trình hoạt động đầu tư, kinh doanh, đặc biệt từ năm 2011 trở về trước, HUD đã quyết định đầu tư vào các dự án vượt xa năng lực tài chính và quản trị, dẫn đến chậm và trì trệ trong việc triển khai các dự án, sản phẩm dở dang quá nhiều, hàng tồn kho lớn, chậm luân chuyển, đẩy HUD và một số đơn vị thành viên đến tình trạng khó khăn hiện nay.

Hiện tại, các khoản nợ HUD phải trả lớn, lên đến hơn 6.684 tỷ đồng, khả năng thanh toán nợ khó khăn do mất cân đối dòng tiền, tồn kho nhiều (hơn 4.352 tỷ đồng), thanh khoản chậm, hạch toán chưa đầy đủ các khoản nợ về tiền sử dụng đất,...

Tại cuộc họp báo, Phó Tổng thanh tra Ngô Văn Khánh nhấn mạnh, những sai phạm tại HUD là nghiêm trọng, thể hiện cụ thể ở 2 nhóm việc.

Thứ nhất, đó là việc làm trái và buông lỏng quản lý trong việc ủy quyền kinh doanh dự án cho các đơn vị thành viên với quy mô rất lớn. Các dự án sau khi đầu tư hạ tầng kỹ thuật, HUD không tiếp tục đầu tư công trình trên đất hoặc chuyển nhượng đất đã có hạ tầng cho nhà đầu tư thứ cấp mà ủy quyền đầu tư, kinh doanh cho các công ty thành viên. Việc ủy quyền này là trái với Điều lệ tổ chức hoạt động và Quy chế quản lý tài chính của HUD.

Thứ hai là thiếu trách nhiệm trong việc trích trước chi phí trọng yếu trong kinh doanh bất động sản và giá vốn kinh doanh. HUD đã hoạch toán trích trước chi phí phải trả vào giá vốn kinh doanh hàng kỳ theo suất đầu tư m2 đất, m2 nhà phân bổ trên cơ sở tổng mức các dự án, thay vì phải căn cứ vào chi phí phát sinh và dự toán công trình theo qui định.

Ông Ngô Xuân Khánh cho biết, Thanh tra Chính phủ đã làm việc với Bộ Xây dựng và cơ quan tố tụng để xem xét liệu có căn cứ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra hay không.

Theo đúng quy định về việc chuyển hồ sơ sang cơ quan tố tụng thì cần hội tụ đủ yếu tố của tội phạm trong đó có vấn đề thiệt hại. Nhưng khi rà soát những sai phạm tại HUD, tại thời điểm kết thúc thanh tra, thì chưa đánh giá, xác định được hậu quả thiệt hại, do đó chưa có căn cứ để chuyển hồ sơ.

Nhằm tránh bỏ lọt tội phạm, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng căn cứ kết luận thanh tra này, với trách nhiệm đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước và quản lý ngành, phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, xử lý theo thẩm quyền và pháp luật để HUD khắc phục những tồn tại, gắn với tái cơ cấu theo đề án được phê duyệt hiệu quả, đồng thời, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có khuyết điểm, sai phạm theo đúng pháp luật.

“Chúng tôi cũng chuyển hồ sơ tài liệu cho cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu và đề nghị tiếp tục xử lý. Nếu phát hiện hậu quả thì sẽ chuyển sang cơ quan điều tra”, ông Ngô Văn Khánh nói.

 

Được biết, trong 6 tháng đầu năm, ngành thanh tra đã triển khai 2.842 cuộc thanh tra hành chính và 116.334 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 268.251 tổ chức, cá nhân. Qua thanh tra đã chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực. Đồng thời, phát hiện vi phạm về kinh tế 11.298,6 tỷ đồng; 655,7 ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 7.593,5 tỷ đồng (đã thu hồi 6.203,3 tỷ đồng, đạt 81,7%) và 514,7 ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý 3.705 tỷ đồng, 141 ha đất. Thanh tra Chính phủ đã ban hành 106.562 quyết định xử phạt vi phạm đối với tổ chức, cá nhân với số tiền 1.830 tỷ đồng; kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với 405 tập thể, 23 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 28 vụ, 76 đối tượng.

Sắp tới, Thanh tra Chính phủ sẽ công bố kết luận một số cuộc thanh tra như thanh tra đầu tư xây dựng cơ bản tại Hà Nội, thanh tra Tổng công ty Lương thực miền Nam, thanh tra tạm nhập tái xuất ở Bộ Công thương, thanh tra một số dự án của PVN và một số cuộc thanh tra khác ở địa phương.           

Tin bài liên quan