Tòa sơ thẩm tuyên C&P phải mua lại 110.000 cổ phiếu PVI từ Sabeco

Tòa sơ thẩm tuyên C&P phải mua lại 110.000 cổ phiếu PVI từ Sabeco

Sabeco không dễ tất toán vụ đầu tư PVI

(ĐTCK) Tổng công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đang tìm cách giải quyết cho một khoản đầu tư cổ phiếu từ năm 2007 đến nay vẫn chưa thể quyết toán.

Sabeco đã đệ đơn khởi kiện, yêu cầu Tòa án buộc đối tác phải mua lại 110.000 cổ phần PVI với giá 220.000 đồng/CP. Trong khi đó, trên TTCK, giá tham chiếu cổ phiếu PVI sau nhiều lần trả cổ tức bằng tiền, chia thưởng cổ phiếu, bán cổ phiếu ưu đãi... vào ngày 19/8/2014 còn 18.700 đồng/CP.

Nguyên nhân của vụ việc xuất phát từ việc đầu tư cổ phiếu của Sabeco từ năm 2006. Theo đó, Sabeco và CTCP Contrast and Partner (nay là CTCP Quản lý tài sản Contrast and Partner - C&P) đã có những thỏa thuận về tư vấn đầu tư và mua bán cổ phiếu.

Cụ thể, ngày 12/12/2006, Sabeco và C&P cùng nhau ký hợp đồng kinh tế với nội dung: Sabeco giao cho C&P và C&P đồng ý cung cấp dịch vụ để Sabeco mua cổ phần chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) hoặc mua qua thị trường OTC, tùy theo điều kiện thực tế. Đối tượng của hợp đồng kinh tế là cổ phần của Công ty Bảo hiểm Dầu khí (PVI) và Công ty Vận tải Dầu khí (PVT).

Ngày 13/12/2006, hai bên ký hợp đồng ủy thác đầu tư không số thay thế hợp đồng nói trên. Theo nội dung hợp đồng thì Sabeco có nhu cầu đầu tư từ 1 - 3 năm để tối ưu hóa việc sử dụng vốn. C&P sẽ tư vấn nghiệp vụ cho Sabeco mua cổ phiếu thông qua các đợt IPO hoặc mua trên thị trường OTC, tùy theo điều kiện thực tế. C&P xây dựng danh mục đầu tư và chuyển giao cho Sabeco xem xét quyết định trước khi thực hiện.

Sau khi ký hợp đồng, C&P đã tư vấn cho Sabeco mua cổ phần của PVI, PVT thông qua đợt chào bán lần đầu. Để C&P trực tiếp tham gia đợt đấu giá lần này, Sabeco đã chuyển tiền cho C&P đấu giá ủy thác, nhưng không thành công và Sabeco không mua được cổ phiếu trong đợt phát hành lần đầu.

Hai bên thống nhất số tiền Sabeco chuyển cho C&P để đặt cọc đấu giá IPO sẽ được sử dụng để thực hiện giao dịch mua cổ phần PVI, PVT trên thị trường OTC theo phương án kinh doanh do C&P đề xuất và được Sabeco chấp nhận trước khi thực hiện.

Ngày 22/7/2007, hai bên ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, cổ phiếu. Hợp đồng có nội dung: C&P chuyển nhượng quyền mua và giấy tờ liên quan tới toàn bộ số cổ phiếu PVI trong danh mục tự doanh cho Sabeco với số lượng tối đa là 500.000 cổ phiếu, giá 220.000 đồng/CP, tổng giá trị là 110 tỷ đồng.

Sabeco đồng ý đặt cọc 30% ngay sau khi ký hợp đồng và thanh toán toàn bộ số tiền còn lại sau khi C&P mở tài khoản phong tỏa hoặc xuất trình chứng thư bảo lãnh ngân hàng và bàn giao giấy tờ liên quan quyền sở hữu cổ phiếu hợp pháp. Về thời gian giao hàng và phương thức thực hiện, C&P cam kết hoàn tất thủ tục mua được cổ phiếu trong vòng 35 ngày làm việc.

Sau khi ký hợp đồng, C&P đã mua được 220.000 cổ phiếu PVI và chuyển nhượng lại cho Sabeco với giá 220.000 đồng/CP, tổng số tiền là 48,8 tỷ đồng. Sabeco đã thanh toán đủ tiền cho C&P. Từ tháng 6/2009, Sabeco và C&P nhiều lần làm việc để quyết toán hợp đồng mua cổ phiếu và hợp đồng hợp tác đầu tư liên doanh có nội dung bảo toàn vốn cho Sabeco, nhưng vẫn chưa xong.

Do đó, Sabeco đã đệ đơn khởi kiện C&P yêu cầu thực hiện cam kết tại Điều 7 của Hợp đồng kinh tế ngày 13/12/2006 về đảm bảo rủi ro và bảo toàn vốn cho Sabeco. Theo đó, C&P phải mua lại 50% cổ phiếu PVI với giá đã bán cho Sabeco là 220.000 đồng/CP, tổng giá trị là 24,4 tỷ đồng.

Sabeco còn yêu cầu C&P phải trả lại số tiền thừa 788 triệu đồng trong quá trình thực hiện thu mua và quyết toán tại 2 tài khoản là tài khoản trung gian và tài khoản của C&P.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Sabeco đã bổ sung yêu cầu khởi kiện, đòi C&P trả lãi suất cho các khoản chậm thanh toán là 1,7 tỷ đồng và lãi suất tiền gửi đối với giá trị cổ phiếu mà Sabeco yêu cầu C&P mua lại là 16,1 tỷ đồng.

Theo lời khai của bà Vũ Thanh Vân, người đại diện C&P ký hợp đồng với Sabeco, được công bố tại phiên tòa, thì hợp đồng ngày 12/12/2006 đã được thay bằng hợp đồng ký ngày 13/12/2006. Sau khi ký kết, Công ty C&P đã đưa ra tư vấn nhưng Sabeco đã phủ quyết các tư vấn dẫn đến không đấu giá IPO được. Việc này có biên bản xác nhận do bà Trịnh Thị Tuyết Minh (đại diện Sabeco) ký xác nhận. Theo văn bản này, hai bên đã hoàn thành trách nhiệm của hợp đồng ngày 13/12/2006.

Về hợp đồng mua bán cổ phiếu PVI, C&P đã thực hiện đầy đủ và không vi phạm nghĩa vụ nào của hợp đồng. Khi chuyển nhượng cho Sabeco xong, giá cổ phiếu tăng, C&P đã đề xuất bán để đảm bảo lợi nhuận, nhưng Sabeco không trả lời. Việc cơ hội bị bỏ qua không phải là lỗi của C&P.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử nhiều lần gợi ý Sabeco cân nhắc khả năng hòa giải với C&P. Tuy nhiên, phía Sabeco cho hay, vụ việc phức tạp, kéo dài nhiều năm, đã từng bị thanh tra, kiểm tra, cơ quan công an từng vào cuộc. Sau khi cơ quan công an kết luận đây là vụ việc dân sự, Sabeco đã khởi kiện để tìm phán quyết có hiệu lực pháp luật, bởi đây là khoản đầu tư vẫn bị treo, không thể quyết toán trong nhiều năm. Sabeco cần một bản án để giải quyết cho xong.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Sabeco, buộc C&P phải mua lại 110.000 cổ phiếu PVI với giá 220.000 đồng/CP và buộc C&P trả các khoản lãi theo quy định trong hợp đồng. 

Tin bài liên quan