PVN góp vốn vào Oceanbank: Có dấu hiệu sai phạm

PVN góp vốn vào Oceanbank: Có dấu hiệu sai phạm

(ĐTCK) Theo Bản Kết luận điều tra bổ sung số 110/C46-P11 của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, việc góp vốn của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) vào Oceanbank có dấu hiệu sai phạm pháp luật.

Trước đó, vào tháng 3/2017, Hội đồng xét xử vụ án Hà Văn Thắm đã ra quyết định hoãn phiên tòa trả hồ sơ điều tra bố sung yêu cầu làm rõ 4 nội dung.

Trong đó có nội dung liên quan đến việc thất thoát 800 tỷ đồng vốn góp của Tập đoàn dầu khí Việt Nam PVN tại Oceanbank.

Theo Kết luận điều tra, từ tháng 9/2008, lãnh đạo PVN có ký thỏa thuận về việc PVN góp 20%. Sau đó, PVN đã góp đủ số vốn thỏa thuận 400 tỷ đồng vào ngày 31/12/2008. Số tiền này được lấy từ khoản tiền gửi có kỳ .hạn của PVN tại Oceanbank.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2010, Oceanbank tăng vốn điều lệ đợt 1 từ 2.000 tỷ đồng lên 3.500 tỷ đồng cho các cổ đông hiện hữu. PVN đã góp thêm 300 tỷ đồng để mua cổ phần tăng vốn, duy trì tỷ lệ sở hữu 20%.

Vào lần tăng vốn đợt 2, Oceanbank đã điều chỉnh phương án tăng vốn, chỉ tăng từ 3.500 tỷ đồng lên 4.000 tỷ đồng và PVN tiếp tục góp 100 tỷ đồng vào ngày 17/5/2011.

Số tiền góp vốn này có nguồn gốc hình thành từ kết quả sản xuất kinh doanh của PVN. Hiện Oceanbank được Ngân hàng Nhà nước mua 0 đồng và PVN đã chấm dứt tư cách cổ đông và toàn bộ các quyền, nghĩa vụ. Do đó, PVN đã ghi nhận khoản lỗ tương đương 800 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cho rằng, đợt góp vốn cuối cùng, 100 tỷ đồng, được thực hiện khi Luật Các tổ chức tín dụng 2010 đã có hiệu lực (từ ngày 1/1/2011). Theo đó, Khoản 2 Điều 55 quy định, một cổ đông tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.

Tại Kết luận thanh tra số 427/KL-TTGSNH1 ngày 27/12/2012 của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, cơ quan này đã yêu cầu HĐQT Oceanbank chậm nhất đến ngày 30//6/2013 phải có biện pháp giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần của các cổ đông trong đó có PVN.

Tuy nhiên, Oceanbank và PVN không thực hiện. Đến năm 2014, khi Oceanbank bị thanh tra thì cơ quan thanh tra tiếp tục kiến nghị việc này. Khi đó, PVN mới có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển nhượng phần vốn góp tại Oceanbank.

Cơ quan cảnh sát điều tra nhận thấy việc góp vốn đợt 3 có dấu hiệu sai phạm pháp luật của một số cá nhân trong Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc, người đại diện vốn góp và Ban Kiểm soát của PVN.

Cơ quan cảnh sát điều tra đang tập trung làm rõ và các thể hóa trách nhiệm của lãnh đạo PVN quyết định việc góp vốn vào Oceanbank và việc quản lý, sử dụng số tiền được chia cổ tức, vai trò của những người được cử tham gia đại diện phần vốn góp, quản lý vốn góp...

Do thời hạn điều tra bổ sung vụ án đã hết và hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật này độc lập không liên quan đến hành vi phạm tội trong vụ án Hà Văn Thắm, nên Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định tách nhóm hành vi này để giải quyết trong giai đoạn 2 của vụ án.

Tại phiên tòa diễn ra hồi tháng 3/2017, đại diện Tập đoàn dầu khí Việt Nam đã trình bày trước Hội đồng xét xử rằng cho đến trước khi xảy ra vụ án tại Oceanbank, khoản vốn góp tại Oceanbank vẫn sinh lời. Hàng năm, PVN vẫn được trả cổ tức.

Khi điều tra bổ sung, Cơ quan điều tra xác định, từ năm 2009 - 2013, Oceanbank đã chi trả cổ tức cho PVN tổng cộng hơn 244 tỷ đồng vào tài khoản mở tại ngân hàng này. Số tiền này PVN đã hạch toán vào doanh thu tài chính hàng năm, kết quả hoạt động tài chính được hạch toán và phân phối lợi nhuận hàng năm theo Quy chế tài chính của PVN.

Hiện nội dung này đang được giám định tài chính.

Tin bài liên quan