PVMachino sửa điều lệ có hợp luật?

(ĐTCK) ĐTCK đã nhiều lần phản ánh về tình trạng doanh nghiệp lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản theo kiểu ấn ép: Công ty không nhận được phiếu ý kiến hoặc cổ đông không gửi văn bản về thì coi như đồng ý. Hình thức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản này đã từng bị cơ quan chức năng cho rằng trái luật. 
PVMachino sửa điều lệ có hợp luật?

Trong số đó, cũng có công ty từng phải tự hủy bỏ Nghị quyết ĐHCĐ được thông qua theo hình thức này.

Tuy nhiên, mới đây, CTCP Máy -Thiết bị Dầu khí (PVMachino) đã tìm cách hợp pháp hóa biện pháp lấy ý kiến cổ đông này bằng cách đưa luôn vào Điều lệ Công ty.

Tại ĐHCĐ thường niên năm 2014, PVMachino đã đưa ra tờ trình về việc sửa đổi điều lệ công ty. Theo đó, khoản 4 Điều 21 Điều lệ Công ty được bổ sung thêm nội dung: “Tại thời điểm Công ty kiểm phiếu lấy ý kiến cổ đông, các cổ đông không gửi phiếu ý kiến đến Công ty hoặc Công ty chưa nhận được phiếu lấy ý kiến từ các cổ đông thì được coi như phiếu ý kiến của cổ đông đó đồng ý thông qua nội dung xin ý kiến”.

Tờ trình của HĐQT PVMachino giải thích việc đưa thêm quy định này là “nhằm đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các cổ đông PVMachino, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cổ đông trong việc đóng góp ý kiến các nội dung xin ý kiến/biểu quyết bằng văn bản”.

Ngay tại Đại hội, nhiều cổ đông đã có ý kiến về tờ trình này và cho rằng, cách lấy ý kiến như vậy là trái luật, Công ty không thể đưa quy định như vậy vào Điều lệ. Việc cổ đông không gửi phiếu lấy ý kiến về hoặc là vì lý do nào đó phiếu lấy ý kiến không đến Công ty, thì phải coi là cổ đông đó không có ý kiến, không thể mặc nhiên coi cổ đông đồng ý với nội dung xin ý kiến.

Giải trình về nội dung này, Chủ tịch HĐQT Phan Đức Hiệp cho biết, trước khi sửa Điều lệ, Công ty đã tham khảo các văn bản pháp luật, Luật Doanh nghiệp không có quy định nào cấm đưa vào nội dung nói trên và “luật không cấm thì chúng ta cứ làm thôi”. Ông Hiệp còn nói thêm, sợ cổ đông quá bận rộn, nhiều khi văn bản lấy ý kiến gửi về thì chỉ xem qua, không có thời gian bỏ phiếu, nên quy định như vậy để tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty.

Một ý kiến cổ đông đề nghị Công ty xem xét lại nội dung này, bởi Thông tư 121/2012/TT-BTC về quản trị công ty đại chúng có quy định về điều lệ công ty và yêu cầu các công ty đại chúng tham chiếu Điều lệ mẫu ban hành kèm Thông tư.

Trước ý kiến này, HĐQT PVMachino cho biết sẽ xem xét, nghiên cứu lại.

Đáng chú ý là vào năm ngoái, khi nội dung thù lao của HĐQT, Ban Kiểm soát của Công ty Nhựa Y tế Mediplast không thể thông qua tại ĐHCĐ thường niên, Mediplast đã phải lấy ý kiến bằng văn bản. Để nội dung này có thể thông qua, Mediplast đưa ra quy định nếu cổ đông không gửi phiếu lấy ý kiến về hoặc Công ty không nhận được phiếu lấy ý kiến thì coi như là đồng ý. Kết quả, nội dung này đã được thông qua với tỷ lệ 85% tán thành, trong đó có 59,7% đồng ý và 25,3% không có ý kiến cũng được Mediplast coi là đồng ý.

Trước kết quả lấy ý kiến cổ đông này, UBCK đã có công văn gửi Mediplast cho rằng việc Mediplast ghi nhận số phiếu cổ đông không gửi về là đồng ý với nội dung đề xuất và coi đó là phiếu hợp lệ là không phù hợp. Sau đó, Mediplast phải hủy bỏ Nghị quyết ĐHCĐ bất thường, nội dung lấy ý kiến đã không được thông qua.

Tin bài liên quan