Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an và NHNN giải quyết vụ mất 245 tỷ ở Eximbank

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an và NHNN giải quyết vụ mất 245 tỷ ở Eximbank

Chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình được đưa ra sau khi bà Chu Thị Bình và luật sư đại diện có đơn gửi Thủ tướng.

Vụ khách hàng Chu Thị Bình gửi tiền tiết kiệm và bị Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt 245 tỷ đồng, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước xem xét, giải quyết và trả lời cho bà Chu Thị Bình.

Bà Bình cho rằng, từ hơn 2 tháng qua, bà cùng các luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình đã có nhiều buổi làm việc trực tiếp với ông Lê Minh Quốc - Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Lê Văn Quyết - Tổng giám đốc, cùng nhiều thành viên Hội đồng quản trị Eximbank.

Theo tinh thần đã thống nhất, Eximbank thành lập Tổ công tác để làm việc với đại diện của bà Bình. Tiếp theo các buổi làm việc nói trên, vào ngày 16/4, nhằm tìm kiếm giải pháp cho việc giải quyết vụ việc này, các luật sư của bà Bình và Tổ công tác của Eximbank đã có buổi làm việc tại trụ sở của Eximbank để đối chiếu, kiểm tra dòng tiền cũng như các chứng từ gửi và rút tiền từ các tài khoản tiền gửi tiết kiệm của bà Bình mở tại Eximbank chi nhánh TP HCM.

Theo bà Bình, tại buổi họp đó, hai bên đều có một cách hiểu thống nhất là vụ việc này chủ yếu liên quan tới 12 thẻ tiết kiệm đứng tên bà Chu Thị Bình mở tại Eximbank TP HCM. 

Với kết quả của buổi làm việc, về phần mình bà Bình đã bày tỏ mong muốn Hội đồng quản trị và Ban điều hành của Eximbank có cái nhìn thấu đáo, toàn diện và đúng bản chất của vụ việc, làm rõ các vấn đề còn vướng mắc trên cơ sở các chứng từ do chính Eximbank quản giữ và cung cấp.

Tuy nhiên, theo bà Bình, tại cuối buổi làm việc ngày 16/4, mặc dù các bên thống nhất dự kiến ngày 21/4 sẽ trao đổi và tìm kiếm phương án có thể giải quyết, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Bình, nhưng cả Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc và nhóm luật sư tư vấn và bảo vệ quyền lợi của Eximbank đã tìm nhiều lý do khác nhau, kéo lùi thời gian đối chiếu và chốt phương án giải quyết.

Đồng thời, ngày 18/4 ban lãnh đạo Eximbank lại công bố thông tin bất thường gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM, vẫn giữ nguyên quan điểm vụ việc của bà Chu Thị Bình cần chờ phán quyết của Tòa án. 

Bà Bình cho rằng, những hành động trên của Eximbank là không tôn trọng chữ tín và thiếu chuẩn mực của ban điều hành và một số thành viên Hội đồng quản trị Eximbank.

Khách hàng này cũng cho biết bản thân đã có nhiều văn bản kêu cứu và kiến nghị gửi đến các cấp Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, yêu cầu kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và “lỗ hổng về quản trị và trách nhiệm” của Eximbank trong vụ việc này.

Trong khi đó, Eximbank vẫn cho rằng, trong vụ của bà Chu Thị Bình có dấu hiệu về hành vi lừa đảo của ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM.

Do cơ quan chức năng đang trong quá trình điều tra nên ngân hàng này phải chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật chứ không đồng ý phương án trả ngay 245 tỷ đồng như yêu cầu của bà Bình.

Tin bài liên quan