Bị cáo Đinh La Thăng.

Bị cáo Đinh La Thăng.

Ông Đinh La Thăng và cấp dưới “đối nhau” chan chát

(ĐTCK) Cuộc họp ngày 31/3/2011 có mặt hàng loạt lãnh đạo của PVN, PVC, PVPower nhưng lời khai của các bị cáo mâu thuẫn, đối nhau chan chát tại tòa.

Chiều 8/5, phiên tòa xét xử vụ đại án PVC tiếp tục với phần xem xét kháng cáo của bị cáo Phùng Đình Thực (nguyên Tổng giám đốc PVN).

Bị cáo tiếp tục kêu oan với bản án sơ thẩm 9 năm tù và liên đới bồi thường số tiền 7,5 tỷ đồng về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước.

Bị cáo cho rằng, tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, vai trò của bị cáo rất hạn chế, nhưng cấp sơ thẩm đã đánh giá bị cáo như là Tổng giám đốc dự án và kết án rất nặng.

“Việc kết án chưa xem xét đến tính chất đặc thù của PVN là kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực. Trong bối cảnh thời điểm đó, không chỉ có dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 còn hàng chục dự án trọng điểm khác. Bị cáo đã phân công trách nhiệm rất rõ ràng cho 3 phó tổng giám đốc”, bị cáo Thực nói.

Trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra, cựu lãnh đạo PVN trình thêm 24 chứng cứ bổ sung trong đó có 11 chứng cứ mới. Sau khi về hưu, bị cáo vẫn miệt mài nghiên cứu khoa học. Năm 2017 bị cáo chủ trì và hoàn thành công trình khoa học, với hiệu quả kinh tế đạt được là 16.000 tỷ đồng và được Nhà nước tặng Giải thưởng Khoa học Công nghệ lần thứ 2.

Ông Đinh La Thăng và cấp dưới “đối nhau” chan chát ảnh 1

 Bị cáo Phùng Đình Thực.

Trả lời câu hỏi ai phải chịu trách nhiệm chính trong dự án này?, bị cáo Thực khẳng định, lãnh đạo trực tiếp phụ trách phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, với tư cách Tổng giám đốc, bị cáo nhận thấy mình có phần trách nhiệm. Trách nhiệm hành chính hay hình sự thì mong HĐXX xem xét công tâm. Nếu tòa phúc thẩm giữ quan điểm kết tội bị cáo, bị cáo sẽ bán nhà để khắc phục hậu quả.

“Bị cáo bị khởi tố ngày 19 thì ngày 20 cơ quan điều tra có kết luận. Cơ quan điều tra cho bị cáo xem 4 văn bản PVPower gửi lên, bị cáo nói có nhận được những văn bản này nhưng khi về kiểm tra lại bị cáo không nhận được 4 văn bản này. Cái này thể hiện trong hồ sơ lưu trữ của tập đoàn…”, bị cáo Thực giãy bày.

Cũng theo lời khai của bị cáo, hàng ngày PVN có hàng trăm văn bản các loại, không phải đều được gửi đến tay lãnh đạo.  

Bị cáo Vũ Hồng Chương (nguyên giám đốc Ban quản lý dự án NMNĐ Thái Bình 2) khai nhận gửi rất nhiều văn bản lên tập đoàn đề nghị xin tạm ứng nhưng không có hồi âm. Công văn số 378 bị cáo đóng dấu mật và gửi thẳng lên tổng giám đốc nhưng 1 tháng sau mới được xem xét.

Cuộc thẩm vấn tiếp tục xoay quanh cuộc họp ngày 31/3/2011 do ông Đinh La Thăng chủ trì.

Bị cáo Thực cho biết ông có tham dự cuộc họp. Tại cuộc họp đó, ông Vũ Huy Quang (nguyên Tổng giám đốc PVPower) báo cáo về việc cần hoàn thiện hợp đồng EPC số 33. Tuy nhiên, mọi người đều hiểu rằng, do chuyển đổi chủ thể ký hợp đồng, từ PVPower sang PVN nên phải ký lại hợp đồng. Bị cáo khẳng định không nghe được báo cáo rằng hợp đồng chưa đủ tính pháp lý.

Đối chất tại tòa, ông Vũ Huy Quang trình bày trong cuộc họp đó báo cáo hợp đồng 33 chưa hoàn thiện, cần phải xem xét, thay đổi và ký lại hợp đồng.

Phủ nhận lời khai trên, bị cáo Đinh La Thăng khẳng định, tại cuộc họp ngày 31/3/2011 không có báo cáo của ông Vũ Huy Quang. Tuy nhiên, ở phần kết luận phiên họp, bị cáo vẫn đưa vào nội dung cần phải rà soát ký lại hợp đồng EPC số 33. Lý do vì Tập đoàn quyết định chuyển đổi chủ đầu tư từ PVPower sang PVN.  

Riêng trường hợp bị cáo Phùng Đình Thực, Viện KSND cấp cao nêu quan điểm đề nghị triệu tập chánh văn phòng của PVN thời kỳ 2010-2011 để làm rõ lời khai của bị cáo này.

Tin bài liên quan