(ĐTCK) “Sử dụng ô tô công vào việc riêng, dùng xe sai đối tượng, sử dụng xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc với các chức danh không đủ tiêu chuẩn định mức vẫn diễn ra...”, ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính, cho biết.

“Nuôi” 1 xe tốn 320 triệu đồng/năm

Tại cuộc họp báo Chuyên đề về những nội dung mới của chính sách quản lý ô tô công, do Bộ Tài chính tổ chức chiều nay (23/10), đại diện Bộ này chỉ ra nhiều hình thức “vượt rào” trong mua sắm, sử dụng ô tô công.

“Số lượng ô tô công ở nước ta hiện khá lớn (gần 40.000 xe, chưa bao gồm xe tại các đơn vị vũ trang nhân dân, doanh nghiệp nhà nước). Vẫn còn hiện tượng mua xe vượt tiêu chuẩn, định mức. Chi phí cho việc sử dụng xe khá lớn (khoảng 320 triệu đồng/xe/năm) trong điều kiện ngân sách còn khó khăn...”, ông Thắng cho hay.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết thêm, theo quy định hiện hành tại Quyết định 32/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, thì chỉ có các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (tương đương chức danh Tổng cục trưởng thuộc các bộ) và chức danh Thứ trưởng (hoặc tương đương) trở lên mới được phép sử dụng ô tô để đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc.

Cũng theo quy định mới tại Quyết định 32/2015 có hiệu lực từ ngày 21/9/2015, ở địa phương chỉ có các chức danh Bí thư, Phó Bí thư tỉnh ủy; Chủ tịch UBND cấp tỉnh mới được phép sử dụng ô tô để đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc. Điều này có nghĩa cấp Giám đốc các sở thuộc UBND cấp tỉnh, Bí thư huyện ủy không được phép sử dụng ô tô để đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc, nhưng theo Bộ Tài chính, quy định này đang bị vi phạm ở không ít địa phương.

Sẽ giảm được 7.000 xe công nếu…

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, nếu áp dụng nghiêm túc các quy định mới tại Quyết định 32/2015 của Thủ tướng Chính phủ, thì với việc chuyển đổi phương thức trang bị ô tô công từ nguyên tắc “không vượt quá số xe ô tô hiện có” như trước đây sang trang bị theo định mức từ 1-2 xe/đơn vị (cấp Sở ngành ở địa phương) sẽ giảm số lượng lớn ô tô phục vụ công tác chung.

“Số lượng ô tô phục vụ công tác chung hiện có 24.460 chiếc. Nếu tính theo định mức mới thì sẽ giảm khoảng 7.000 xe so với hiện tại, qua đó giúp mỗi năm ngân sách sẽ tiết kiệm được khoảng 500 tỷ đồng tiền mua xe thay thế, chưa tính chi phí vận hành trong quá trình sử dụng…”, ông Thắng nói.

Sở dĩ nhiều địa phương “rượt rào” trong mua sắm, sử dụng ô tô công là do thiếu chế tài xử lý. Tuy nhiên, vấn đề này đã được khắc phục bằng nhiều quy định mới tại Quyết định 32/2015.

“Để xảy ra việc quản lý, sử dụng ô tô công không đúng quy định, thủ trưởng cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm; tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và mức thiệt hại mà phải bồi thường thiệt hại, đồng thời bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật... Tất cả chế tài xử lý đã có”, ông Thắng cho hay.

Với những trường hợp ô tô mua không đúng tiêu chuẩn, vượt giá quy định, vượt định mức, đại diện Bộ Tài chính cho biết sẽ bị thu hồi để điều chuyển hoặc bán đấu giá, tiền thu được sẽ nộp ngân sách nhà nước.

Hữu Hòe
Bình Luận (5)

Chỉ cần khoán tiền công tác phí cho từng chức danh lãnh đạo là đủ.không làm mà cứ để tình trạng này kéo dài. Nghèo cũng xuất phát từ đây. - 07:02 27/10/2015

Chỉ cần khoán mỗi năm bao nhiêu tiền cho từng chức danh lãnh đạo là đủ. Không phải bỏ tiền mua xe, không phải duy tu, bảo dưỡng, không phải thuê tài xế. Tại sao không làm mà cứ để tình trạng này kéo dài. Nghèo cũng xuất phát từ đây.

Nguyễn Đức Luận - 09:35 26/10/2015

Nuôi 1 xe công không chỉ 320 triệu đồng/năm đâu mà còn nhiều hơn nữa. - Thứ nhất các biển số xe công đều là số đẹp .để có những số này (Trừ những Quan nhất phẩm ở địa phương ) còn lại đều phải chi phí 1 khoản tiền không nhỏ . - Thứ hai, vì là phục vụ việc riêng nên xe lăn bánh đều ngoài giờ và ngày nghỉ lễ tết. Vì vậy công tác phí, bồi dưỡng lái xe tăng vô tội vạ.(biến biến tướng thành nhiêu khoản chi phí giời ơi có trời mới biết) - Thừ ba, số KM lăn bánh thanh toán sẽ lớn hơn thực tế rất nhiều mà qua đó là chi phí xăng, dầu nhớt, xăm lốp,sửa chữa vặt ,rửa xe lưu trú ..vv..vv ,,sẽ tăng vô tội vạ. Đã có nhiều văn bản, quy định song xem ra công bộc của dân coi thường tất cả.Họ tận dụng mọi cách để tăng thu nhập từ xà xẻo quỹ công . Nếu không có giải pháp hữu hiệu kịp thời thì hiện tượng lạm dụng xe công sẽ còn tiếp diễn và có chiều hướng gia tăng.

Cường - 23:09 25/10/2015

13000 tỷ một năm. Choáng quá...!

Nguyễn Trung Trực - 12:27 25/10/2015

Tôi là tài xế xe biển xanh nên hiểu rõ nhất. Cơ quan tôi chỉ là đơn vị cấp Chi cục của thành phố nhưng lãnh đạo vẫn lạm quyền trong việc sử dụng xe công vụ. Thường xuyên sử dụng xen ô tô đi về quê quán vào ngày nghỉ, rủ nhau đi câu cá... thậm chí khi bồ nhí bị mắc mưa khi còn cách nhà vài trăm mét cũng điều xe từ cơ quan (khoảng gần 30km) đến để đưa "nàng" về nhà... Chi phí cho việc sửa chữa xe hàng năm cũng khá nhiều tiền nhưng chỉ là trên chứng từ, thực tế thì chỉ sửa chữa những chỗ lặt vặt, còn lại lái xe phải tự "khắc phục"...

Định - 20:08 23/10/2015

Hèn nào dân mình cứ mãi nghèo. BTC nên học tập mô hình Singapore về sử dụng xe công. Chứ cái kiểu tân quan tân xe mới thế này thì mãi mãi mất cân đối nợ công và nghèo