Nhìn lại vụ ống nước Sông Đà: Hà Nội lưỡng lự có… khôn ngoan?

Trong lúc dư luận vẫn chưa hết bức xúc về việc UBND TP. Hà Nội bỗng dưng “thưởng cho người có tội”, khi  tiếp tục giao Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng (Vinaconex) làm chủ đầu tư giai đoạn 2 Dự án Cấp nước Sông Đà, thì ngày 29/7, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn có Văn bản số 5631/UBND-XDGT gửi Văn phòng Chính phủ, thể hiện sự lưỡng lự khi để Vinaconex tiếp tục triển khai dự án.
Nhìn lại vụ ống nước Sông Đà: Hà Nội lưỡng lự có… khôn ngoan?

Theo đó, Hà Nội cho rằng, việc Thành phố thống nhất để Vinaconex triển khai giai đoạn 2 là có cơ sở. Các lý do Hà Nội đưa ra gồm: đây là một trong các giải pháp để khắc phục sự cố mà trách nhiệm thuộc về Vinaconex; thực hiện theo đúng chủ trương và quy hoạch đã được phê duyệt; Vinaconex cam kết tự bỏ vốn đầu tư đảm bảo tiến độ, trình tự, thủ tục về đầu tư triển khai nhanh nhất...

Trước đó, sáng 29/7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế (C46, Bộ Công an) đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” tại Vinaconex, liên quan đến vụ việc đường ống cấp nước Sông Đà liên tục bị vỡ. Theo đó, cơ quan điều tra xác định có dấu hiệu vi phạm trong việc xây dựng hệ thống đường ống nước nên khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan.

Tại Văn bản số 5631, TP. Hà Nội cho biết, Vinaconex đã báo cáo Thành phố việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an công bố quyết định khởi tố vụ án nêu trên. Do vậy, việc Vinaconex triển khai giai đoạn 2 của Dự án phải được xem xét cụ thể về năng lực, các điều kiện thực hiện dự án và quy định của pháp luật.

Cùng với đề xuất trên, TP. Hà Nội đề nghị Thủ tướng giao UBND TP. Hà Nội thực hiện các cơ chế đặc thù, chỉ đạo Công ty Nước sạch của Thành phố triển khai Dự án trong thời gian sớm nhất và theo đúng quy định, kịp thời cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân.

Như vậy, chỉ trong vòng 1 tháng, UBND TP. Hà Nội đã có thái độ không nhất quán về việc Vinaconex làm chủ đầu tư giai đoạn 2 cấp nước Sông Đà: không đồng ý - đồng ý và ủng hộ mạnh - xem xét lại năng lực đầu tư và… đề xuất “phương án dự phòng”!?         

Tin bài liên quan