Sông Trà Khúc, đoạn qua TP. Quảng Ngãi

Sông Trà Khúc, đoạn qua TP. Quảng Ngãi

Nhiều sai phạm về đầu thầu ở các dự án tại Quảng Ngãi

(ĐTCK) Thanh tra Chính phủ phát hiện có thông thầu, chỉ định thầu sai quy định... tại một số dự án ở Quảng Ngãi

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết quả thanh tra chấp hành pháp luật trong quản lý, sử đụng đất đai và quản lý đầu tư, xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Đáng chú ý, hoạt động đấu thầu tại các dự án trên địa bàn tỉnh có nhiều vi phạm so với quy định của Luật Đấu thầu.

Theo Thanh tra Chính phủ, hầu hết các gói thầu có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên đều được tổ chức đấu thầu. Tuy nhiên, kiểm tra thực tế hồ sơ đấu thầu của một số dự án phát hiện nhiều thiếu sót. Một số dự án như Dự án Khu dân cư đường Trần Khánh Dư (TP. Quảng Ngãi), Dự án neo đậu tàu thuyền đảo Lý Sơn (giai đoạn 2) đã phê duyệt kế hoạch đấu thầu và tiến hành đấu thầu khi chưa xác định nguồn vốn.

Có tình trạng phân chia gói thầu không hợp lý nhằm giảm sự cạnh tranh trong đấu thầu, dẫn đến mục tiêu tiết kiệm ngân sách qua đấu thầu không đạt. Có hiện tượng chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu không đúng quy định như Dự án Đường bờ nam sông Trà Khúc, Dự án Khu tái định cư Đồng Tam Bảo, 2 dự án chiếu sáng dọc quốc lộ 1A (huyện Sơn Tịnh).

Dự án Kè chống sạt lở hạ lưu sông Trà Bồng (huyện Bình Sơn) đã loại nhà thầu thiếu căn cứ gây lãng phí, thất thoát ngân sách. Ở gói thầu số 9, Công ty TNHH Đức Nghĩa có giá thầu thấp hơn đơn vị trúng thầu gần 2 tỷ đồng nhưng vẫn bị loại từ sơ tuyển chỉ vì gửi bảo lãnh dự thầu về UBND huyện Bình Sơn dẫn đến tăng chi phí đầu tư.

Thanh tra Chính phủ phát hiện 5 dự án có biểu hiện dàn xếp, thông đồng giữa các nhà thầu để một nhà thầu trúng thầu nhưng chưa được phát hiện để xử lý. Đó là các dự án Đường bờ nam sông Trà Khúc, Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh lộ 623B do Sở GTVT làm chủ đầu tư, Dự án Nhà khách Cẩm Thành do Văn phòng Tỉnh ủy làm chủ đầu tư, Dự án Kè chống sạt lở hạ lưu sông Trà Bồng do UBND huyện Bình Sơn làm chủ đầu tư, Dự án đường vào Khu sản xuất Tĩnh Tuy do Ban chỉ huy quân sự tỉnh làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, một số vi phạm khác cũng bị phát hiện như hồ sơ dự thầu của một số đơn vị trúng thầu không phù hợp với các yêu cầu, điều kiện trong hồ sơ mời thầu, không đúng quy định Luật Đấu thầu. Một số dự án khắc phục ảnh hưởng cơn bão số 9 năm 2009 nhưng đến năm 2011 tỉnh mới có chủ trương đầu tư. Như vậy, dự án không có tính cấp bách, không thuộc đối tượng được chỉ định thầu nhưng UBND huyện Bình Sơn vẫn chỉ định thầu, không đúng quy định luật Đấu thầu.

Tin bài liên quan