Nhà sập, người chết ai chịu trách nhiệm?

Nhà sập, người chết ai chịu trách nhiệm?

(ĐTCK) “Nếu bên thi công không tuân thủ đúng các quy tắc nghề nghiệp thì có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự” – Luật sư Vũ Ngọc Chi cho biết

Sáng sớm nay, ngôi nhà số 43 phố Cửa Bắc (Ba Đình, Hà Nội) đã đổ sập khiến 2 người tử vong và nhiều người bị thương. Trách nhiệm thương vong này thuộc về ai?

Theo Luật sư Vũ Ngọc Chi (Đoàn luật sư Hà Nội), để xem xét trách nhiệm thì sẽ phải chờ kết quả giám định để làm rõ nguyên nhân nhà sập.

Những thông tin ban đầu cho thấy nhà 43 Cửa Bắc được xây dựng đã lâu, từ những năm 80 của thế kỷ trước, móng nông, thiếu chắc chắn. Hiện trạng vụ sập cho thấy ngôi nhà được xây dựng sơ sài, thiếu chắc chắn. Các hộ dân bên cạnh đã cảnh báo về tình trạng nhà số 43 nhưng việc thi công ngôi nhà bên cạnh vẫn được tiếp tục.

“Nếu thật sự có vi phạm các quy tắc nghề nghiệp thì có thể bên thi công sẽ bị xem xét trách nhiệm hình sự” – Luật sư Vũ Ngọc Chi nói.

Theo luật sư Chi, Điều 99, Bộ luật hình sự quy định tội Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, theo đó, người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt tù từ 1 - 6  năm. Nếu làm chết nhiều người thì bị phạt tù từ 5 – 12 năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 – 5 năm.

Như vậy, ngoài yếu tố vô ý làm chết người thì phải xác định được yếu tố “vi phạm quy tắc nghề nghiệp”. Đối với việc thi công công trình, xây dựng nhà ở, có nhiều quy tắc để đảm bảo an toàn khi thi công giữa hai căn nhà trong phố. Vấn đề phải chờ kết quả giám định, kết quả điều tra xem liệu có quy tắc nghề nghiệp nào đã bị bỏ qua không.

Về phía chủ nhà, có thể có trách nhiệm bồi thường. Nếu không thỏa thuận được về khoản bồi thường, bên bị thiệt hại có thể khởi kiện ra tòa án yêu cầu giải quyết.

Được biết, lãnh đạo TP Hà Nội đã chỉ đạo di dời 5 hộ dân ở liền kề ngôi nhà bị sập. Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương cũng yêu cầu Cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ nguyên nhân sự cố.

Tin bài liên quan