Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2: PVEIC “phản ứng” tổng thầu PVC cố tình loại nhà thầu

(ĐTCK) Tổng công ty Bảo dưỡng sửa chữa công trình dầu khí - PVMR (tên cũ là PVEIC), đại diện Liên danh PVEIC - TBDST - TEMEX đã có văn bản kiến nghị Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC - mã PVX) và Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) về việc liên danh này bị PVC loại khỏi gói thầu “Vật liệu bảo ôn, cách nhiệt” thuộc Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Quan điểm "vênh nhau" giữa Ban giám đốc và HĐQT

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 do PVN làm chủ đầu tư và PVN đã ký hợp đồng tổng thầu EPC với PVC. Quá trình thực hiện, tháng 3/2016, PVC mời thầu gói thầu “Vật liệu bảo ôn, cách nhiệt” - Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và bán công khai hồ sơ mời thầu cho các nhà thầu quan tâm.

Đến ngày 10/5/2016, PVC đóng gói thầu và tiến hành mở thầu, đánh giá Hồ sơ đề xuất kỹ thuật.

Sau thời gian đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, ngày 19/10/2016, Tổ công tác của PVC về gói thầu này đã có báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật.

Theo đó, có 3 nhà thầu vượt qua kỹ thuật gồm Liên danh PVEIC - TBDST - TEMEX; Liên danh ENESCO - NAM AN; Liên danh Lilama 69-2 - Lisemco - Lilama.

Tiếp đó, Phó tổng giám đốc PVC Nguyễn Duyên Hải đã ký thay Tổng giám đốc Tờ trình số 3652/c-XLXK về việc phê duyệt kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật với 3 nhà thầu này và đề nghị HĐQT của PVC phê duyệt.

PVC cũng có Công văn 4249/XLDK-KTTM thông báo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, theo đó liên danh của PVEIC đã vượt qua bước đánh giá kỹ thuật.

Vấn đề phát sinh ở chỗ, khi Tổ công tác trình lên, thì HĐQT PVC lại loại bỏ tư cách nhà thầu của Liên danh PVEIC - TBDST - TEMEX và chỉ đạo rà soát lại kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật.

Sau đó, Tổ công tác đã rà soát lại và vẫn giữ nguyên kết quả cũ là có 3 nhà thầu vượt qua kỹ thuật.

Phó Tổng giám đốc PVC Nguyễn Duyên Hải đã ký báo cáo giải trình của Ban Giám đốc gửi HĐQT và kiến nghị giữ nguyên kết quả do Tổ công tác trình, nhưng không được HĐQT chấp nhận.

Trước việc này, PVEIC, đại diện Liên danh nhà thầu PVEIC -TBDST -TEMEX đã có công văn đề nghị làm rõ một số vấn đề liên quan đến tư cách tham gia dự thầu của liên danh này, nhưng không nhận được phản hồi từ PVC.

Do đó, PVEIC tiếp tục có đơn kiến nghị gửi tới PVC và PVN về Kết quả đánh giá Hồ sơ đề xuất kỹ thuật.

Công ty con PVN được tham gia đấu thầu dự án điện

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Bùi Ngọc Thắng, Chủ tịch HĐQT PVC cho biết, việc loại liên danh nhà thầu PVEIC – TBDST – TEMEX là do liên danh này không đảm bảo quy định về cạnh tranh trong đấu thầu và không đáp ứng kết quả đánh giá kỹ thuật.

Ông Bùi Ngọc Thắng cũng khẳng định, thẩm quyền quyết định trong việc mời thầu thuộc về HĐQT, vì thế đề xuất của Tổng giám đốc chỉ là đề xuất và HĐQT mới là cơ quan có quyền quyết định.

Ông Hồ Quyết Thắng, Tổng giám đốc PVEIC cho biết, đến nay, Công ty vẫn không nhận được phản hồi chính thức từ phía PVC về những kiến nghị của Công ty.

Tổ công tác của PVC đã kiểm tra, đánh giá và cho kết quả liên danh PVEIC – TBDST – TEMEX đủ điều kiện vượt qua kỹ thuật. Ban điều hành PVC cũng đã phê duyệt đánh giá Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Liên danh, nhưng HĐQT PVC lại gạt liên danh của ông ra là điều khó hiểu.

Được biết, PVEIC có 41% vốn góp của PVN. Quy định về cạnh tranh trong đấu thầu yêu cầu giữa nhà thầu và chủ đầu tư - bên mời thầu không được có vốn góp trên 30% của nhau.

Tuy nhiên, ông Hồ Quyết Thắng cho biết, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo đồng ý kiến nghị Bộ Công thương cho phép các công ty con thuộc PVN tham gia đấu thầu thực hiện các dự án thuộc ngành nghề kinh doanh chính của PVN (Văn bản số 6103/VPCP-KTN).

Tháng 1/2016, Thủ tướng Chính phủ cũng có Văn bản số 174/TTg-KTN đồng ý đề nghị của Bộ Công thương và ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, trong đó xác định công nghiệp điện là lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của PVN.

Để xác định tư cách dự thầu của liên danh PVEIC – TBDST – TEMEX, tháng 9/2016, PVC còn gửi văn bản xin ý kiến của Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và được trả lời rằng: Trường hợp trong Hợp đồng ký kết giữa PVN và Tổng thầu PVC không có điều khoản quy định về việc lựa chọn nhà thầu phụ phải tuân thủ Luật Đấu thầu, thì PVC được quyền tự quyết định. Ngược lại, nếu Hợp đồng có điều khoản phải tuân thủ Luật Đấu thầu, thì trong trường hợp này, PVC được coi như chủ đầu tư và nhà thầu tham dự thầu phải đáp ứng các yêu cầu về bảo đảm cạnh tranh theo quy định tại khoản 2, Điều 6 Luật Đấu thầu và khoản 4, điều 2 Nghị định 63/20145/NĐ-CP".

Ông Hồ Quyết Thắng cho biết, qua rà soát, Hợp đồng EPC ký giữa PVN và PVC không quy định việc này. Ngay cả trường hợp coi PVC là chủ đầu tư, thì giữa PVC và Liên danh PVEIC không có vốn góp của nhau. Do đó, không vi phạm quy định về cạnh tranh trong mời thầu.

Như vậy, theo ông Hồ Quyết Thắng, PVEIC hoàn toàn đủ tư cách tham gia gói thầu nói trên.

Ngày 3/6/2016, tại Ban Điều hành dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (Thái Thụy, Thái Bình), đại diện bên mời thầu PVC và Liên danh nhà thầu PVEIC đã có cuộc họp làm rõ hồ sơ dự thầu của gói thầu nói trên.

Tại cuộc họp này, Liên danh nhà thầu PVEIC đã có ý kiến giải trình làm rõ các nội dung PVC yêu cầu và được Tổ công tác PVC đánh giá đạt yêu cầu kỹ thuật. Thế nhưng, hồ sơ của Liên danh PVEIC vẫn bị HĐQT PVC loại.

Ông Hồ Quyết Thắng cho rằng, đây là gói thầu thiết bị, vật tư. Điều quan trọng là bên nào chào giá cạnh tranh hơn và có lợi cho chủ đầu tư, và cho dự án - vốn sử dụng nguồn ngân sách. Được biết, sự việc đã được báo cáo lên chủ đầu tư là PVN và cấp cao hơn là Bộ Công thương.

Tin bài liên quan