Nguyên Phó giám đốc PVFI bị khởi tố

Bà Lan được cho là cấu kết cùng kế toán trưởng của công ty chứng khoán lập tài khoản khống để ký hợp đồng đầu tư, lấy nhiều tỷ đồng của công ty.

Phòng Cảnh sát Kinh Tế và chức vụ (PC46) Công an TP HCM tối 20/7 khởi tố bà Vũ Thị Hồng Lan (nguyên phó giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư tài chính Công đoàn dầu khí Việt Nam - PVFI, chi nhánh TP HCM) về hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ. Người phụ nữ 38 tuổi được tại ngoại hầu tra do đang nuôi con dưới 3 tuổi.

Liên quan vụ án, Nguyễn Xuân Trường (38 tuổi, nguyên Kế toán trưởng Công ty CP Chứng khoán Công nghiệp Việt Nam – ISC) bị bắt giam về cùng tội danh.

nu-pho-giam-doc-cong-ty-tai-chinh-o-sai-gon-bi-khoi-to
Trường tại cơ quan điều tra. Ảnh: Quốc Thắng.

Theo hồ sợ vụ án, năm 2010, Công ty PVFI ký thỏa thuận hợp tác với ISC cung cấp dịch vụ đầu tư chứng khoán niêm yết. PVFI sẽ góp vốn với các khách hàng có tài khoản chứng khoán mở tại ISC để đầu tư những mã chứng khoán niêm yết.

Bà Lan và Trường được cho là cấu kết nhau lập tài khoản khống Nguyễn Thị Thùy Ninh có các mã chứng khoán giá trị hơn 10 tỷ đồng. Từ đó, PVFI Chi nhánh TP HCM đã ký hợp đồng góp vốn vào các mã này với số tiền 9 tỷ đồng.

Theo hợp đồng, thời gian góp vốn là 90 ngày, tiền lãi là 21%  một năm. Tuy nhiên, suốt thời gian dài PVFI không thu được lãi nên trình báo công an.

Cơ quan điều tra xác định, tổng cộng Lan đã móc nối với ISC lập 2 tài khoản "ảo" và nhờ phía này xác nhận. Bà còn ký thay hàng loạt các hợp đồng đầu tư để phía PVFI giải ngân hơn 16 tỷ đồng mang trả nợ cá nhân và gây thất thoát cho công ty gần 4 tỷ đồng.

Cảnh sát đang mở rộng vụ án.

Tin bài liên quan