Ông Hà Văn Tiên bị đề nghị kỷ luật do có vi phạm trong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thủy điện Đakdrinh.

Ông Hà Văn Tiên bị đề nghị kỷ luật do có vi phạm trong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thủy điện Đakdrinh.

Nguyên Huyện ủy viên gây thất thoát ngân sách hơn 26 tỷ đồng

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Quảng Ngãi vừa phát đi thông cáo báo chí về việc đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Hà Văn Tiên - Nguyên Huyện ủy viên, Trưởng phòng TN&MT huyện Sơn Tây, do có vi phạm nghiêm trọng gây thất thoát ngân sách nhà nước hơn 26 tỷ đồng.
Theo UBKT Tỉnh ủy Quảng Ngãi, ông Hà Văn Tiên nguyên là Huyện ủy viên, nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Sơn Tây, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án thủy điện Đakdrinh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định các công trình, dự án trên địa bàn huyện đã có nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại dự án thủy điện Đakdrinh.

Theo đó, ông Tiên biết các cá nhân, hộ gia đình không thuộc diện được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp nhưng vẫn đưa vào danh sách chi trả tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp là vi phạm quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Ông Tiên không kiểm tra, chỉ đạo kiểm tra thực tế nhưng vẫn ký báo cáo kết quả thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc dự án thủy điện Đakdrinh và đề nghị UBND huyện quyết định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho những người không đủ điều kiện được hưởng tiền chuyển đổi nghề nghiệp làm thất thoát ngân sách nhà nước hơn 26 tỷ đồng.

UBKT Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhận thấy vi phạm của ông Tiên là nghiêm trọng nên đề nghị BTV Tỉnh ủy Quảng Ngãi xem xét, quyết định thi hành kỷ luật theo thẩm quyền.

Trong một diễn biến liên quan, tháng 1/2018, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện quyền kháng nghị đối với phần hình phạt mà HĐXX TAND tỉnh Quảng Ngãi đã tuyên đối với bị cáo Hà Văn Tiên và 4 bị cáo khác trong vụ "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” tại dự án thủy điện Đakdrinh.

Theo kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, bị cáo Hà Văn Tiên cùng với ông Tô Cước (đã chết) đề xuất triển khai và thực hiện việc xác nhận, lập và thẩm định phương án cho người không đủ điều kiện được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp trái quy định của Nhà nước.

Tuy bị cáo Tiên có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng trong vụ án này, bị cáo là người tổ chức, cầm đầu gây nên thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng nhưng HĐXX cho hưởng mức án 3 năm tù treo là không đúng quy định tại Điều 60 BLHS năm 1999.

Trên cơ sở đó, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm.

Tin bài liên quan