Nghi án Halico xuất khống rượu sang Lào, chiếm tiền hoàn thuế

Nghi án Halico xuất khống rượu sang Lào, chiếm tiền hoàn thuế

Theo tờ khai, CTCP Cồn rượu Hà Nội (Halico) xuất một container chứa 2.000 thùng rượu vodka sang Lào nhưng hải quan cửa khẩu kiểm tra thì container rỗng. Từ đây, 26 phi vụ xuất khống khác bị phát hiện.

Ông Nguyễn Văn Quý (Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) cho biết vừa chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) để khởi tố vụ án hình sự buôn lậu, làm giả tài liệu xảy ra tại Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội (Halico) và Công ty TNHH TM&DV Hoàng Lân.

 

Ngày 12/9/2012, Halico mở tờ khai xuất đi Lào 2.000 thùng rượu vodka các loại trị giá gần 54.000 USD. Hàng đóng trong một container loại 40 feet, vận chuyển qua cửa khẩu Cầu Treo (Hương Sơn - Hà Tĩnh).

 

Sau khi thông quan, lô hàng được vận chuyển đến cửa khẩu để làm thủ tục xuất sang Lào. Nghi về tính thực tế (một containter thường chỉ xếp được 1.700 thùng rượu vodka), hải quan Cầu Treo yêu cầu chủ hàng mở kiểm tra thì phát hiện container hoàn toàn rỗng, không có rượu hay hàng hóa nào khác.

 

Nếu thực hiện trót lọt hành vi xuất khống lô rượu vodka trên, Công ty Halico sẽ được hoàn thuế 10% VAT và không phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt 45%, tổng tiền được hưởng hơn 520 triệu đồng.

 

Mở rộng điều tra, Cơ quan điều tra Hải quan phát hiện, từ năm 2008 đến năm 2012, Halico cùng với “sân sau” của mình là Công ty Hoàng Lân (trụ sở ở phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội) lập khống tổng cộng 26 bộ hồ sơ hải quan để làm các thủ tục xuất rượu vodka sang Lào.

 

7 bộ là giả mạo hoàn toàn, 19 bộ được bán cho doanh nghiệp tư nhân Lê Thị Hải, trụ sở tại Lào. Cơ quan điều tra Hải quan đã xác minh tại Lào không có doanh nghiệp Lê Thị Hải, do đó kết luận toàn bộ hợp đồng, chứng từ đã ký kết với doanh nghiệp này là giả.