Ngày đầu xét xử, Phó Tổng Vinalines chịu tối đa 10 năm tù?

(ĐTCK) Sáng hôm nay (27/2), phiên tòa xét xử các các bị cáo Bùi Quốc Anh, Đỗ Thị Bích Thủy, Ngô Văn Nhuận, Nguyễn Thị Lệ Thủy, bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ tiếp tục diễn ra tại Hà Nội.
Ngày đầu xét xử, Phó Tổng Vinalines chịu tối đa 10 năm tù?

Bùi Quốc Anh (SN 1959, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội), nguyên TGĐ Công ty TNHH Vận tải Biển Đông, Phó TGĐ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines bị cáo buộc phạm vào tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ông Bùi Quốc Anh đã tổ chức ký khống hợp đồng lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mua tàu Victory, tàu Vạn Hưng, tàu Melody, tàu Biển Đông Star rút tiền của Công ty Biển Đông trái pháp luật.

Cụ thể, trong các năm 2006, 2007, 2008, Công ty Biển Đông có các tờ trình để nghị Vinashin phê duyệt chủ trương mua tàu chở dầu, tàu vận chuyển Container. Tờ trình của Công ty Biển Đông đều được Vinashin phê duyệt và giao cho Công ty Biển Đông lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Khi thực hiện việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Bùi Quốc Anh đã bàn với Đỗ Thị Bích Thủy (SN 1962, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) Kế toán trưởng tìm pháp nhân để ký khống hợp đồng tư vấn cho 4 dự án mua tàu nhằm hợp thức hồ sơ thanh toán.

Thủy đã đưa Ngô Văn Nhuận (SN 1970, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) Phó Tổng kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực 7 đến gặp Bùi Quốc Anh và hai bên thỏa thuận chi cho Nhuận 40% giá trị hợp đồng, phần còn lại Công ty Biển Đông hưởng.

Sau đó, Bùi Quốc Anh đã ký 4 hợp đồng với Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt nội dung là lập báo cáo nghiên cứu khả thi với tổng giá trị các hợp đồng là 3,62 tỷ đồng.

Trong số tiền 3,62 tỷ đồng này, Ngô Văn Nhuận hưởng lợi 1,13 tỷ đồng và chi cho một số trung gian.

Công ty Biển Đông chiếm hưởng 2,19 tỷ đồng. Số tiền này, Bùi Quốc Anh chỉ đạo Đỗ Thị Bích Thủy giao cho thủ quỹ Nguyễn Thị Lệ Thủy (SN 1977, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) quản lý và chi đối ngoại.

Xác minh của cơ quan điều tra cho thấy Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt là có thật nhưng kinh doanh ngành nghề khách sạn, nhà nghỉ, du lịch và ăn uống, không có chức năng tư vấn, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mua bán tàu. Các giấy tờ liên quan đến vụ làm ăn khống nói trên như Giấy ĐKKD, con dấu, biên bản nghiệm thu, giấy đề nghị thanh toán, chữ ký giám đốc… của Công ty Tân Minh Nguyệt đều là giả.

Cáo trạng xác định Bùi Quốc Anh, Giám đốc Công ty Biển Đông đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, thống nhất với Đỗ Thị Bích Thủy dùng tiền của Công ty Biển Đông để chi phí ngoại giao với người có chức vụ ở các bộ, ngành có liên quan gây thiệt hại cho Công ty Biển Đông số tiền 4,78 tỷ đồng.

Đỗ Thị Bích Thủy là Kế toán trưởng Công ty Biển Đông nhưng đã làm trái chức trách được giao, đồng phạm với Bùi Quốc Anh, giúp Hoàng Gia Hiệp (SN 1972,  trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Ngô Văn Nhuận hợp thức hồ sơ trong dự án mua tàu Energy.

Thủy cũng tham gia việc lập khống hồ sơ thanh toán tiền cho Công ty Tân Minh Nguyệt, rút tiền để ngoài sổ sách, sử dụng chi ngoại giao không đúng quy định Nhà nước gây thiệt hại cho Công ty Biển Đông số tiền 4,78 tỷ đồng.

Ngô Văn Nhuận nguyên là Phó Tổng kiểm toán trưởng Nhà nước khu vực 7 giữ vai trò quan trọng, xuyên suốt quá trình phạm tội của các bị can trong vụ án. Ngô Văn Nhuận đã trực tiếp chuyển các hợp đồng khống của Công ty Tân Minh Nguyện đến Công ty VFC và Công ty Biển Đông, cung cấp hồ sơ pháp lý, mở tài khoản, lập chứng từ, móc nối với các cá nhân khác hợp thức hồ sơ quyết toán. Nhuận đã hưởng lợi bất chính 1,43 tỷ đồng.

Nguyễn Thị Lệ Thủy là thủ quỹ của Công ty Biển Đông, đã đồng phạm với Đỗ Thị Bích Thủy trong việc lập khống 5 phiếu chi cho Công ty Tân Minh Nguyệt.

Các bị cáo Bùi Quốc Anh, Đỗ Thị Bích Thủy, Ngô Văn Nhuận, Nguyễn Thị Lệ Thủy bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, khung hình phạt từ 5 - 10 năm.

Dự kiến phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày mai (28/2)

Tin bài liên quan