Ngân hàng UBS bị kiện lừa đảo 25 tỷ USD

Ngân hàng UBS bị kiện lừa đảo 25 tỷ USD

Chính quyền bang New York (Mỹ) hôm qua lập hồ sơ để kiện UBS về việc tiếp thị một số loại trái phiếu có lãi suất điều chỉnh. Theo đó, ngân hàng khổng lồ của Thụy Sĩ đã quảng bá chứng khoán là an toàn và có thanh khoản cao, trong khi quan chức của nhà băng đua nhau bán ra, do biết trước thị trường sắp sụp đổ.

Tổng chưởng lý New York, ông Andrew Cuomo, cho hay chính quyền bang này kiện Công ty chứng khoán UBS và Công ty Dịch vụ tài chính UBS, 2 đơn vị trực thuộc ngân hàng UBS, về hành vi tiếp thị không trung thực các loại chứng khoán có lãi suất qua đấu giá để bán cho khách hàng.

 

Ông Cuomo cho hay, giá trị chứng khoán mà khách hàng của UBS nắm giữ lên tới 25 tỷ USD, song các loại giấy tờ này đều mất thanh khoản. Theo chính quyền bang New York , cách quảng bá không trung thực và thực hiện chào bán không hợp pháp của UBS khiến khách hàng hiểu sai về sản phẩm. Theo đó, UBS đã tư vấn cho các khách hàng rằng trái phiếu có lãi suất được xác định qua đấu giá cũng giống như tiền mặt.

 

Thị trường chứng khoán có lãi suất qua đấu giá bắt đầu đóng băng từ cuối năm ngoái do chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tín dụng.

 

"Cách tiếp thị của UBS khi thị trường đang chịu rất nhiều sức ép và có nguy cơ mất thanh khoản đã khiến hàng nghìn khách hàng của UBS tại New York và các nơi khác tại Mỹ bị mắc kẹt", thông báo từ văn phòng tổng chưởng lý New York cho biết.

 

Quá trình điều tra UBS cũng cho thấy, ngay khi thị thị trường chứng khoán có lãi suất qua đấu giá bắt đầu sụp đổ, thì một loạt quan chức cao cấp của ngân hàng này bán ra lượng chứng khoán sở hữu cá nhân trị giá 21 triệu USD. Trong lúc đó, UBS vẫn tiếp tục tiếp thị các sản phẩm tới khách hàng.

 

Hiện UBS là ngân hàng quản lý tài sản cá nhân lớn nhất thế giới, và là nhà băng lớn thứ hai tại châu Âu, cả về giá trị vốn hóa và lợi nhuận.

 

"UBS không chỉ vi phạm nguyên tắc niềm tin với khách hàng, mà các lãnh đạo của ngân hàng đã nhanh chóng tháo chạy khi thị trường có nguy cơ sụp đổ, khiến hàng nghìn khách hàng trở thành nạn nhân", ông Cuomo nói.

 

Tổng chưởng lý New York cũng cho hay, chính quyền bang này sẽ đưa vụ kiện ra quy mô toàn quốc để buộc UBS đền bù cho khách hàng. Hành động này của chính quyền New York cũng nhằm cảnh báo với toàn bộ ngành ngân hàng tại Mỹ rằng, kiểu lừa đảo như vậy sẽ không được phép xảy ra.

 

Trong khi đó, UBS cho hay, lãnh đạo nhà băng này lấy làm thất vọng về vụ kiện, bởi trước đó UBS đã thông báo sẵn sàng đàm phán với văn phòng tổng chưởng lý để tìm cách tạo thanh khoản cho số chứng khoán khách hàng đang nắm giữ. Ngân hàng này cũng cho hay đang điều tra nội bộ về việc nhân viên nhà băng bán ra các loại chứng khoán.

 

Từ khi cuộc khủng hoảng tín dụng lan rộng, ngoài việc các ngân hàng lớn trên thế giới thua lỗ, cách làm ăn thiếu minh bạch của một số nhà băng cũng lộ diện. Trong đó, đáng chú ý là vụ lừa đảo hơn 7 tỷ USD tại ngân hàng Pháp Societe Generale và ngân hàng LGT của Liechtenstein liên quan đến vụ hàng trăm người giàu có tại Đức trốn thuế.