Nạn nhân nộp băng ghi âm tố nhà ngoại cảm lừa đảo... chạy việc làm

Nạn nhân nộp băng ghi âm tố nhà ngoại cảm lừa đảo... chạy việc làm

(ĐTCK) Hành nghề ngoại cảm nhưng Thắng nghĩ cách thành lập công ty để lừa đảo những người có nhu cầu xin việc. Các nạn nhân ghi âm cuộc trao đổi tố giác hành vi của Thắng tới cơ quan công an.

Theo cáo trạng, Nguyễn Quốc Thắng (SN 1981, ở quận Bắc Từ Liêm) hành nghề ngoại cảm từ năm 2014. Quá trình làm, Thắng thấy nhiều người có nhu cầu xin việc vào cơ quan nhà nước nên thành lập CTCP Thương mại và Lữ hành quốc tế Phúc Đức với mục đích "chạy việc".

Khi giao tiếp, Thắng luôn giới thiệu là nhà ngoại cảm công tác tại Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, có nhiều mối quan hệ trong Bộ Công an và có thẻ ra vào Bộ để lừa tiền những người có nhu cầu xin việc.

Từ năm 2014 – 2016, Thắng chiếm đoạt của 6 người với số tiền 980 triệu đồng.

Khoảng tháng 3/2014, chị Đặng Thị Phương (ở Lào Cai) nhờ Thắng xin cho con gái vào làm kế toán tại Bộ Công an. Thắng thỏa thuận chi phí hết 350 triệu đồng và hẹn sau 4 tháng sẽ nhận công tác. Sau đó, Thắng đến nhà chị Phương nhận 330 triệu đồng.

Để nạn nhân tin tưởng hơn, Thắng tự ghi nội dung và ký giấy vay số tiền trên. Chị Phương tiếp tục chuyển cho Thắng thêm 125 triệu đồng. Đến hạn không thấy kết quả, chị Phương tìm gặp nhưng Thắng trốn tránh. Năm 2016, nạn nhân nộp băng ghi âm trao đổi cho cơ quan công an tố giác hành vi lừa đảo của Thắng.

Cùng thời điểm trên, Thắng xin việc cho trường hợp khác là anh Nguyễn Văn Dũng (ở Điện Biên) vào làm tại ban quản lý dự án quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội).

Nạn nhân giao tiền và hồ sơ xin việc cho Thắng ngay tại sân cơ quan Thanh tra tỉnh Điện Biên. Sau khi nộp đủ số tiền 100 triệu đồng, nạn nhân còn chuyển tiếp 45 triệu đồng cho Thắng để “cảm ơn người xin việc” và mời quan chức. Số tiền trên Thắng sử dụng ăn tiêu hết. Hiện Thắng đã hoàn trả cho nạn nhân số tiền 135 triệu đồng.

Với thủ đoạn tương tự, Thắng còn có hành vi lừa đảo 4 trường hợp khác xin việc vào cơ quan nhà nước. Một số nạn nhân cũng gửi kèm đoạn ghi âm trao đổi với Thắng làm bằng chứng cung cấp cho công an.

Ngoài ra, Thắng còn vay tiền của nhiều người khác nhưng những người này xác định việc cho vay tiền là tự nguyện và lãi suất theo thỏa thuận. Xác định đây là giao dịch dân sự nên cơ quan cảnh sát không đề cập xử lý.

Mới đây, Viện KSND TP Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố Thắng tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Tin bài liên quan