Từ 1/1/2015, cá nhân phân phối, cung cấp hàng hóa chịu thuế suất 0,5% trên doanh thu

Từ 1/1/2015, cá nhân phân phối, cung cấp hàng hóa chịu thuế suất 0,5% trên doanh thu

Năm 2015, nhiều thay đổi trong chính sách thuế

(ĐTCK) Thuế thu nhập cá nhân, số tiền đóng cho bảo hiểm hưu trí không phải chịu thuế, cùng nhiều quy định về thuế suất liên quan đến cả cá nhân và doanh nghiệp sẽ có thay đổi lớn trong năm 2015.
 

Theo Bộ Tài chính, một số quy định pháp luật đang bộc lộ những tồn tại, hạn chế, chưa theo kịp với thực tiễn như mức trần khống chế chi phí của doanh nghiệp (hiện nay là 1 triệu đồng/tháng/người) để đóng quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động; quy định về ưu đãi thuế đối với lĩnh vực xã hội hóa giám định tư pháp, về xác định thu nhập tính thuế đối với trường hợp bán tài sản bảo đảm của khoản vay nợ, về trách nhiệm khấu trừ, khai thuế, công bố thông tin của tổ chức trả thu nhập, tổ chức nơi cá nhân chuyển nhượng vốn, tổ chức lưu ký, phát hành chứng khoán, tổ chức Việt Nam ký hợp đồng mua dịch vụ của nhà thầu nước ngoài không hoạt động tại Việt Nam, về thu nhập từ đầu tư vốn của doanh nghiệp tư nhân... Các quy định nêu trên sẽ sớm được sửa đổi, bổ sung.

Hiện Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định, thông tư hướng dẫn. Trong đó, sửa đổi bổ sung Điều 7 Thông tư 111/2013/TT-BTC về căn cứ tính thuế đối với thu nhập chịu thuế từ tiền lương tiền công.

Theo đó, các khoản đóng vào quỹ hưu trí tự nguyện được trừ ra khỏi thu nhập chịu thuế theo thực tế phát sinh, nhưng tối đa không quá 3 triệu đồng/tháng (36 triệu đồng/năm) đối với người lao động tham gia các sản phẩm hưu trí tự nguyện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, kể cả trường hợp tham gia nhiều quỹ. Căn cứ xác định thu nhập được trừ là bản chụp chứng từ nộp tiền (hoặc nộp phí) do quỹ hưu trí tự nguyện cấp. Mức đang được trừ hiện nay là 1 triệu đồng/tháng.

Đối với quy định về thuế thu nhập cá nhân, thuế đối với cá nhân kinh doanh, Luật số 71/2014/QH13 ngày 26/11/2014 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2015. Khoản 1 và 4 Điều 2 Luật này quy định, cá nhân có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống không phải nộp thuế thu nhập cá nhân; đồng thời quy định cụ thể việc thu thuế đối với cá nhân kinh doanh theo tỷ lệ trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất - kinh doanh. Chẳng hạn, phân phối, cung cấp hàng hóa, thuế suất là 0,5%; dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu, thuế suất là 2%.

Cá nhân kinh doanh sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp; thực hiện chế độ hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán; kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật thuế thu nhập doanh nghiệp; trường hợp chưa thành lập doanh nghiệp, cơ quan thuế ấn định thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Xung quanh những thông tin về chính sách thuế năm 2015 đối với các hộ kinh doanh và quy định các hộ kinh doanh muốn xuất hóa đơn cho khách hàng thì phải chuyển thành doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty, tại các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo ngành thuế và qua phương tiện truyền thông đại chúng, đã có rất nhiều hộ kinh doanh bức xúc cho rằng, quy định này không hợp lý, gây khó khăn cho họ.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính đã chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu, việc sử dụng hóa đơn của hộ, cá nhân kinh doanh tiếp tục được thực hiện theo các quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP; Nghị định số 04/2014/NĐ-CP và Thông tư số 39/2014/TT-BTC.

Thực tế, đây chỉ là một trong rất nhiều vướng mắc phát sinh khi thực hiện những chính sách thuế mới. Được biết, tại các cuộc đối thoại với doanh nghiệp mới đây, lãnh đạo ngành thuế cho biết, năm 2015, chính sách thuế sẽ có nhiều thay đổi có lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi những quy định mới, sẽ không tránh khỏi một số khó khăn, cơ quan thuế sẽ tiếp thu những ý kiến phản ánh của người dân và doanh nghiệp đối với những vướng mắc gặp phải. 

Tin bài liên quan