Mức bồi thường của ông Huỳnh Văn Nén có thể rất hạn chế

Mức bồi thường của ông Huỳnh Văn Nén có thể rất hạn chế

(ĐTCK) Đại diện Cục bồi thường nhà nước cho rằng, theo quy định hiện hành, những thiệt hại ông Huỳnh Văn Nén được bồi thường rất hạn chế, một phần do mức thu nhập và công việc của người lao động rất thấp.

Sáng 17/10, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo quý III/2016. Ông Nguyễn Việt Hưng - Phó Cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước cho biết, cơ quan này đang phối hợp với TAND tối cao đôn đốc TAND tỉnh Bình Thuận giải quyết vấn đề bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén.

Trước đó, TAND tỉnh Bình Thuận đồng ý bồi thường số tiền gần 10 tỷ đồng. Nhưng đến buổi thương lượng lần thứ 4 (ngày 13/10), Tòa hạ mức bồi thường còn 2,6 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Việt Hưng cho rằng, theo quy định, những thiệt  hại ông Nén được bồi thường rất hạn chế, về cả vật chất và tinh thần.

Lý giải điều này, đại diện Cục Bồi thường nhà nước cho biết, thu nhập hàng tháng với người lao động rất thấp, không ổn định. Tính theo mức độ trung bình ở các địa phương, mức thu nhập và công việc của người thiệt hại khác nhau nên căn cứ bồi thường khác nhau.

Các khoản bồi thường khác như trợ cấp nuôi cha mẹ, chi phí vợ con kêu oan, chi phí thăm nuôi, kêu oan… cũng rất khó. Sở dĩ là vì Luật Bồi thường nhà nước hiện hành chưa quy định.

“Qua tham mưu thấy những bất cập đó nên trong dự thảo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi), chúng tôi đã chỉnh lý, nâng mức bồi thường như áp lương cơ sở công chức tính thiệt hại tinh thần… Với hạn chế của luật hiện hành, việc chứng minh thiệt hại rất khó khăn nhưng chúng tôi tin rằng TAND tỉnh Bình Thuận giải quyết thỏa đáng”, phó Cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước.

Theo thống kê, trong năm 2016, các cơ quan có trách nhiệm bồi thường trên cả nước đã thụ lý, giải quyết tổng số 105 vụ việc, ban hành quyết định giải quyết bồi thường đối với 44 vụ việc, bồi thường 26,3 tỷ đồng. TAND các cấp thụ lý giải quyết 30 vụ việc dân sự mà người bị thiệt hại không đồng ý với quyết định giải quyết bồi thường của cơ quan có trách nhiệm bồi thường, trong đó giải quyết xong 16 vụ với số tiền 27,2 tỷ đồng.

Tin bài liên quan