Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính.

Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính.

Liên doanh Vietsovpetro chây ì gần 2.000 tỷ đồng thuế

(ĐTCK) “Hiện một số doanh nghiệp lớn có ý thức chấp hành pháp luật về thuế còn kém, cố tình chiếm dụng các khoản thuế phải nộp vào ngân sách. Trong đó chỉ tính riêng Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) trong năm 2014 phải nộp vào ngân sách khoản thuế 86 triệu USD, tương đương gần 2.000 tỷ đồng, nhưng đến nay chưa nộp…”.

Thông tin trên được ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết tại cuộc họp báo chuyên đề thông tin một số nội dung liên quan đến cân đối thu chi ngân sách nhà nước, do Bộ Tài chính tổ chức sáng nay (26/10).

“Đến nay, mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến về việc Liên doanh Vietsovpetro phải nộp 86 triệu USD vào ngân sách, nhưng đơn vị này không những chưa nộp, mà còn đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép tăng chi phí khai thác lên hơn mức 35% trong cơ cấu doanh thu như hiện tại, nhằm giảm nghĩa vụ nộp thuế…”, ông Tuấn nói.

Liên quan đến vấn đề “nóng” hiện nay là nợ đọng thuế còn nhiều, chậm thu vào ngân sách, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, trong tổng số 76.000 tỷ đồng thuế nợ đọng, trừ các khoản khó thu, thì có khoảng 34.000 tỷ đồng có khả năng thu, vì có địa chỉ doanh nghiệp cụ thể. Bộ Tài chính đang tập trung triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để sớm thu khoản này vào ngân sách, qua đó có nguồn bù đắp cho phần hụt thu ngân sách trung ước năm nay khoảng 31.000 tỷ đồng do giá dầu thô giảm mạnh so với dự toán.

“Qua thanh, kiểm tra, trong tổng số 8.000 tỷ đồng tiền thuế nợ đọng, thì trong 9 tháng đầu năm nay đã thu được 5.000 tỷ đồng, 3.000 tỷ đồng còn lại các doanh nghiệp đã ký biên bản chấp nhận nộp mà không có ý kiến khiếu nại…”, ông Tuấn cho biết.

Để đấu tranh mạnh với các hành vi sai phạm về thuế, từ đầu năm đến nay, Bộ Tài chính đã thành lập 5 đoàn thanh tra về chống chuyển giá, trong đó có một đoàn ở cấp tổng cục, còn lại ở cấp cục.

Với việc đến hết năm nay ngành thuế sẽ xây dựng xong cơ sở dữ liệu về 11.500 doanh nghiệp FDI đang hoạt động, thì trong năm 2016 sẽ có thông tin tốt để triển khai mạnh hơn các hoạt động chống chuyển giá, qua đó góp phần chống thất thu cho ngân sách nhà nước.

Tin bài liên quan